Hội chứng buồn chán sau sinh và cách đối phó cho mẹ bầu

Chăm sóc mẹ - 05/08/2024

Hello Bacsi - Những chia sẽ giúp bạn hạn chế cảm thấy kiệt sức, khó ngủ, hoang mang và lo lắng về hội chứng buồn chán sau sinh.

Buồn chán sau sinh là hội chứng thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh. Bạn có thể cảm thấy kiệt sức, khó ngủ, hoang mang và lo lắng. Bạn có thể thèm hoặc chán ăn và cảm thấy lo lắng khi phải làm mẹ.

Vì sao mẹ bầu có hội chứng buồn chán sau sinh?

Sau khi sinh, cơ thể bạn sẽ thay đổi vô cùng nhanh chóng: lượng hormone giảm xuống, cơ thể tiết ra sữa và vú sẽ bị căng cứng khó chịu, ngoài ra, bạn còn có thể bị mệt mỏi bất ngờ. Tất cả những điều trên chính là những nguyên nhân góp phần gây nên hội chứng Buồn chán sau sinh.

Các yếu tố cảm xúc cũng góp phần gây nên hội chứng này. Bạn có thể luôn cảm thấy hồi hộp lo lắng về sức khỏe của bé, bạn có thể có những cảm xúc lẫn lộn khi cuối cùng bạn đã trở thành một người mẹ thực sự hay bạn đang cố gắng để thích nghi với những thay đổi trong cuộc sống khi bé ra đời. Tất cả những trách nhiệm mới mẻ mà bạn đang gánh vác sẽ khiến cho bạn cảm thấy bị choáng ngợp và quá sức.

Tuy nhiên, tin vui là hội chứng buồn chán sau sinh không phải là một căn bệnh và hội chứng này có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc hay phương pháp điều trị chuyên môn nào.

Hội chứng buồn chán sau sinh và trầm cảm sau sinh khác nhau ra sao?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa hội chứng buồn chán sau sinh và trầm cảm sau sinh bởi cả hai đều có các triệu chứng giống hệt nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt bạn đang bị một hội chứng rối loạn cảm xúc tạm thời hay một căn bệnh tinh thần sau khi sinh?

Nếu bạn đang ở thời điểm tuần đầu sau khi sinh, những cảm xúc rối loạn là một điều hết sức bình thường và chưa thực sự đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài sang tới tuần thứ hai hay thứ ba, hãy gọi cho bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra chuyên môn.

4 cách giải quyết hội chứng buồn chán sau sinh cho mẹ bầu

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi phải đối mặt với hội chứng buồn chán sau sinh, hãy thử những mẹo vặt sau đây:

1. Tắm vào mỗi buổi sáng, sau đó hãy thay đồ

Ăn mặc đẹp sẽ giúp bạn cảm thấy tốt và phấn chấn hơn.

2. Năng động lên!

Các hoạt động thể chất có thể giúp làm tăng lượng endorphin (hormone hạnh phúc) trong cơ thể, từ đó giúp bạn lấy lại được cân bằng trong cuộc sống.

3. Ăn uống lành mạnh

Bạn sẽ cảm thấy khá hơn nếu ăn những loại thức ăn nhẹ tốt cho sức khỏe (khuyến khích nhai chậm) thay vì nạp vào cơ thể các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường.

4. Đừng ở lì trong nhà!

Không khí trong lành, sự thay đổi của cảnh vật bên ngoài hay giao tiếp đời thường có thể giúp bạn ngăn chặn nỗi u ám và tuyệt vọng tiềm ẩn bên trong tâm trí bạn.

Bạn có thể quan tâm:

Giúp mẹ vượt qua triệu chứng trầm cảm sau sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!