Sau sinh bao lâu thì có thể quan hệ tình dục?

Chăm sóc mẹ - 05/07/2024

Bạn có thể quan hệ tình dục sau khi sinh bao lâu? Những chia sẻ từ chuyên gia Hello Bacsi sẽ giúp bạn thời gian quan hệ an toàn sau sinh nhé!

Điều quan trọng nhất, đó là bạn nên chờ đợi cho đến khi cơ thể và tâm lý bạn sẵn sàng cho quan hệ. Một số cặp vợ chồng bắt đầu quan hệ lại chỉ sau một tháng sau khi sinh, hơn một nửa cặp đôi đợi ít nhất sáu tuần, vì người phụ nữ thường bị rách âm hộ khi sinh con.

Bạn có thể bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh vào thời điểm nào?

Cho dù bạn tự nhiên hay sinh mổ, thì cơ thể bạn sẽ phải cần thời gian để khôi phục lại. Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên chờ đợi từ 4-6 tuần trước khi quan hệ trở lại. Khoảng thời gian này cho phép cổ tử cung của người mẹ đóng khít lại và những chỗ rách hay vết khâu âm đạo được chữa lành.

Nếu bạn cảm thấy cơ thể đã sẵn sàng để quan hệ tình dục, bạn có thể quan hệ. Nếu có bất kỳ vấn đề nào khi quan hệ, hãy nói chuyện để được bác sĩ giải đáp khi bạn đi kiểm tra hậu sản.

Bạn cũng cần xem xét các biện pháp tránh thai khi thực hiện quan hệ trở lại, thậm chí khi bạn đang cho con bú và kinh nguyệt vẫn chưa trở lại, vì bạn vẫn có nguy cơ mang thai lần nữa.

Quan hệ tình dục sau khi sinh có đau không?

Thay đổi nội tiết có thể làm âm đạo bị khô và nhạy cảm, đặc biệt nếu bạn đang cho con bú. Bạn có thể bị đau trong khi quan hệ nếu bạn đang lành vết cắt tầng sinh môn hoặc rách tầng sinh môn, đặc biệt là khi vết cắt quá rộng.

Để giảm bớt bất kỳ sự khó chịu trong quá trình quan hệ tình dục, hãy làm thật chậm. Bạn có thể bắt đầu với ôm ấp, hôn hít hoặc mát-xa. Hãy tăng cường độ kích thích từng chút một. Nếu bạn gặp rắc rối do tình trạng khô âm đạo, hãy sử dụng kem bôi trơn hoặc gel. Hãy thử các vị trí khác nhau để giảm áp lực lên bất kỳ vùng bị đau nào. Bạn cũng có thể xem xét các lựa chọn thay thế cho giao hợp qua âm đạo, chẳng hạn như kích thích bằng miệng hoặc bằng tay, cho đến khi vết thương của bạn hoàn toàn được chữa lành.

Bạn cũng có thể thực hiện các bước làm giảm đau trước, chẳng hạn như thông bàng quang, tắm bồn nước ấm hoặc dùng thuốc giảm đau tự mua không cần bác sĩ kê đơn. Nếu bạn cảm thấy đau rát sau đó, bạn có thể chườm đá bọc trong một chiếc khăn nhỏ cho khu vực này.

Việc bạn tập trung vào thời điểm này là vô cùng quan trọng. Hãy để tâm trí bạn tập trung nghĩ về bản thân và bạn đời của bạn chứ không phải là tã, giặt ủi và các công việc nhà khác.

Nếu việc tiếp tục quan hệ tình dục khiến bạn cảm thấy đau đớn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra các phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!