Salad bò rau mầm: Món ngon mới cho gia đình

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Salad bò rau mầm là một món ăn không những ngon mà còn tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất.

Rau mầm nhiều vitamin và khoáng chất; thịt bò có nhiều vitamin B và chất đạm. Do đó, salad bò rau mầm là một món ăn không những ngon mà còn tốt cho sức khỏe.

Món salad bò rau mầm hội tụ đủ vị thơm ngon, mát và vô cùng bổ dưỡng cho cơ thể. Đây là món ăn không hề gây ngán và còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu cách làm món salad bò rau mầm thơm ngon và mới lạ này nhé.

Lợi ích sức khỏe của salad bò rau mầm

Salad bò rau mầm không chứa tinh bột và đường, vì vậy rất tốt cho những người giảm cân. Thành phần chính trong món ăn là rau mầm và thịt bò, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe.

Rau mầm

Rau mầm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vì vậy có nhiều công dụng đối với sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Ngăn ngừa ung thư: Rau mầm có khả năng làm giảm lượng axit trong cơ thể vì chúng có tính kiềm. Ngoài ra, trong các loại rau mầm đều có chứa chất glucosinonates (GSL). Dưới tác động của enzyme trong nước bọt, chất này sẽ biến đổi thành isothiocyanates (ITC) có tác dụng giúp cơ thể chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư.
  • Kích thích mọc tóc: vitamin C trong rau mầm có tác dụng phá hủy các tế bào gốc tự do sinh ra bởi căng thẳng. Do đó, rau mầm giúp ngăn chặn rụng tóc và kích thích tóc mọc nhiều hơn.
  • Tăng cường tuần hoàn máu: Ăn rau mầm thường xuyên giúp tăng cường tuần hoàn máu, cung cấp máu đến não, tim… nhanh chóng mà không gặp bất kì trở ngại nào. Từ đó, giúp tăng năng suất làm việc của cơ thể và sự phát triển của các tế bào.
  • Tốt cho da: rau mầm chứa nhiều vitamin C, do đó sẽ thúc đẩy sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi của da và tiêu diệt các tế bào gốc tự do. Ngoài ra, rau mầm còn chứa nhiều vitamin E, giúp làm chậm quá trình lão hóa.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu:Trong rau mầm có chất chống oxy hóa sulphoraphanes, giúp làm giảm insulin và kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Vì vậy, người bị tiểu đường nên thường xuyên ăn rau mầm để kiểm soát sức khỏe.
  • Điều chỉnh mất cân bằng hormone: Nữ giới rất hay gặp tình trạng mất cân bằng hormone. Do vậy, sử dụng thường xuyên rau mầm sẽ giúp điều trị vấn đề hormone không cân bằng và phòng ngừa rụng tóc. Đồng thời, rau mầm cũng đóng vai trò quan trọng trong điều trị rối loạn của cơ thể nam giới như nữ hóa tuyến vú (tình trạng vú lớn ở nam giới).
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Trong rau mầm lại có hàm lượng chất xơ cao nên sẽ giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn, dạ dày co thắt tốt dẫn đến việc tiêu hóa thức ăn không gặp trở ngại. Ngoài ra, ăn rau mầm còn có tác dụng giảm cân hiệu quả.
  • Tăng cường sức khỏe tổng thể: Các loại khoáng chất như sắt, kẽm, canxi… có rất nhiều trong rau mầm. Mỗi ngày dùng rau mầm với lượng vừa đủ đã giúp cơ thể bổ sung các chất khoáng cần thiết. Trong đó, sắt làm tăng khả năng máu vận chuyển oxy đến các cơ quan, giúp cơ thể hoạt động. Kẽm có tác dụng làm tăng ham muốn ở cả nam giới và nữ giới. Canxi giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, ngừa bệnh loãng xương. Ngoài ra, rau mầm còn có nhiều omega-3, giúp ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch, giúp hạ huyết áp, tốt cho bà bầu, chống mệt mỏi và làm sáng mắt.

Thịt bò

  • Tăng cường cơ bắp: Thịt bò, nhất là bắp bò rất giàu axit amoniac, cao hơn rất nhiều so với bất kì loại thực phẩm nào khác, có tác dụng làm tăng cơ bắp, đặc biệt là tăng cường sức khỏe cơ thể.
  • Giàu vitamin B6 và protein: Trong thịt bò rất nhiều vitamin B6 và protein. Vitamin B6 có thể giúp cơ thể xây dựng khả năng miễn dịch. Protein giúp chuyển hóa và tổng hợp thức ăn, góp phần phục hồi cơ thể sau những hoạt động cường độ cao.
  • Thịt bò có khoáng chất carnitine, đồng thời nồng độ sarcosine (chất có liên quan đến ung thư) trong thịt rất thấp: Carnitine được sử dụng chủ yếu để hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo, chuỗi axit amin để giữ cho cơ thể được cân đối, các axit amin rất tốt trong việc tạo các cơ bắp.
  • Nhiều kali: Thịt bò chứa nhiều khoáng chất như protein, kali – hai khoáng chất không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng. Mức kali thấp ức chế tổng hợp protein cũng như sản xuất hormone tăng trưởng, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp.
  • Giàu magiê và kẽm: Magiê và kẽm giúp tổng hợp protein và chất chống oxy hóa để thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp. Muối của axit glutamic, vitamin B6 và kẽm tương tác với nhau, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và quan trọng hơn có thể làm tăng hiệu quả của sự trao đổi chất insulin.
  • Chất sắt: Thịt bò rất giàu chất sắt, vì vậy rất tốt cho máu và giúp phòng ngừa thiếu máu.
  • Nhiều vitamin B12: Vitamin B12 cần thiết cho các tế bào, nhất là các tế bào máu đỏ mang oxy đến các mô cơ. Vitamin B12 thúc đẩy nhánh chuỗi axit amin chuyển hóa, do đó cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể trong những hoạt động cường độ cao.

Cách làm salad thịt bò rau mầm

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 200g thịt thăn bò

  • 100g rau mầm, 1 quả dưa chuột (dưa leo), 1/3 quả ớt chuông đỏ, vài cọng rau húng hoặc ngò rí

  • 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay (ướp bò)

  • 2 muỗng canh mayonnaise, 2 muỗng nước cốt tắc (hoặc chanh), 2 muỗng đường, 2 muỗng dầu ăn, 1/2 muỗng cà phê muối (làm sốt)

Cách làm

Bước 1: Bạn cho tí xíu dầu vào chảo đun nóng, cho thịt bò vào. Rắc muối, tiêu và áp chảo miếng thịt ở lửa vừa.

Salad bò rau mầm: Món ngon mới cho gia đìnhThực hiện: Gốm Miu Home, 106 Võ Thị Sáu, Tân Định, Q. 1, TP. HCM

Bước 2: Trở miếng thịt để hai mặt ngoài vàng đều nhưng bên trong chín tái. Nếu muốn chín kỹ thì bạn đậy nắp đun lửa nhỏ.

Salad bò rau mầm: Món ngon mới cho gia đìnhThực hiện: Gốm Miu Home, 106 Võ Thị Sáu, Tân Định, Q. 1, TP. HCM

Bước 3: Bạn rửa sạch rau quả. Ớt chuông cắt mỏng. Dưa chuột chẻ đôi, bào sợi dài.

Salad bò rau mầm: Món ngon mới cho gia đìnhThực hiện: Gốm Miu Home, 106 Võ Thị Sáu, Tân Định, Q. 1, TP. HCM

Bước 4: Pha hỗn hợp gia vị làm sốt.

Salad bò rau mầm: Món ngon mới cho gia đìnhThực hiện: Gốm Miu Home, 106 Võ Thị Sáu, Tân Định, Q. 1, TP. HCM

Bước 5: Thịt bò cắt lát mỏng theo thớ ngang, xếp cùng các loại rau và rưới sốt. Khi ăn trộn đều.

Salad bò rau mầm: Món ngon mới cho gia đìnhThực hiện: Gốm Miu Home, 106 Võ Thị Sáu, Tân Định, Q. 1, TP. HCM

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Giảm cân mùa đông có khó hơn mùa hè?
  • Mách bạn cách làm các món yến mạch giảm cân cực ngon
  • 5 bí quyết giúp bạn tập thể dục giảm cân hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!