Sau sinh 3 tháng ăn được trái cây gì?

Bạn Cần Biết - 05/15/2024

Sau sinh là thời gian cơ thể mẹ cần được bồi bổ và nghỉ ngơi hợp lý, việc ăn uống từ đó cũng cần chú ý hơn. Dưới đây là thông tin về sau sinh 3 tháng ăn được trái cây gì?

Sau sinh là thời gian cơ thể mẹ cần được bồi bổ và nghỉ ngơi hợp lý, việc ăn uống từ đó cũng cần chú ý hơn. Dưới đây là thông tin về sau sinh 3 tháng ăn được trái cây gì?

Trái cây là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho bà mẹ đang nuôi con bú. Trong thời gian ở cữ, sản phụ không ăn hoa quả sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đường ruột, gây thiếu hụt vitamin, không tốt cho nguồn sữa. Ngoài ra, trái cây còn hỗ trợ co bóp tử cung. Sản phụ có thể sử dụng quả sơn tra có vị chua và chát, giúp tăng cảm giác thèm ăn, có lợi cho tiêu hóa, thúc đẩy tử cung co bóp đẩy sản dịch ra ngoài.

1. Vậy sau sinh 3 tháng ăn được trái cây gì?

Để có thể đảm bảo tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé, mẹ cần phải biết chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bản thân và kiêng ăn một số loại thực phẩm trong 3 tháng đầu sau khi sinh. Một số loại trái cây nên ăn sau khi sinh 3 tháng:

Họ nhà cam và quýt

Cam, quýt hay bưởi là các loại trái cây rất giàu vitamin C và dồi dào canxi, rất tốt cho sức khỏe phụ nữ sau sinh do:

- Ăn bưởi sẽ giúp cho mẹ nhanh phục hồi cổ tử cung và tốt cho trẻ sơ sinh.

- Sau khi sinh tử cung của mẹ sẽ bị nhiều vết thương và chảy máu rất nhiều, do đó việc ăn cam, quýt và bưởi thích hợp sẽ có tác dụng giúp cho tử cung nhanh chóng phục hồi và ngăn chặn chảy máu ở cổ tử cung.

- Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, trong họ nhà cam, quýt có chứa nhiều canxi, một thành phần rất quan trọng giúp cho việc hình thành nên hệ xương và răng cho trẻ. Vì vậy, khi mẹ ăn trái các loại trái cây này sẽ cung cấp lượng canxi gián tiếp cho trẻ thông qua sữa mẹ. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chống bệnh còi xương và suy dinh dưỡng rất tốt cho trẻ.

- Cam, quýt và bưởi là các loại trái cây rất lợi sữa cho mẹ và có công dụng chống tắc sữa, thông tuyến sữa giúp cho mẹ phòng tránh các bệnh viêm tuyến sữa hay bị mất sữa.

Tuy nhiên mẹ cũng không nên ăn quá nhiều các loại trái cây này, mà nên ăn vừa phải.

Sau sinh 3 tháng ăn được trái cây gì?

Chuối tiêu

Sau khi sinh, do bị mất nhiều máu dẫn đến cơ thể của người mẹ thiếu máu, do vậy cần phải bổ sung các loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy, ở trong quả chuối tiêu có chứa nhiều sắt nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Khi cơ thể người mẹ hấp thu được nhiều chất sắt sẽ làm tăng hàm lượng sắt ở trong sữa, giúp phòng tránh bệnh thiếu máu do bị thiếu sắt ở trẻ sơ sinh. Trong chuối tiêu còn chứa hàm lượng xenlulozơ đáng kể, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Phụ nữ sau khi sinh, thể trạng sẽ rất yếu nên việc đi lại khó khăn và thường chỉ nằm một chỗ, hoặc là do chế độ ăn kiêng nên bị táo bón thì việc ăn chuối tiêu sẽ có tác dụng chống táo bón rất hiệu quả.

Táo tàu

Táo tàu hay còn được gọi là táo đỏ, là một trong các loại trái cây có nhiều dưỡng chất, rất tốt cho những phụ nữ sau sinh và cho con bú. Theo Đông y, táo tàu có tác dụng bổ tì thoạt vị, điều hòa khí huyết, giải độc, giúp phụ nữ sau sinh bổ huyết và chống bị suy nhược cơ thể. Táo tàu còn có tác dụng bổ máu nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Còn theo các chuyên gia dinh dưỡng, táo tàu có chứa nhiều vitamin C, giàu protein và glucozơ, là các dưỡng chất quan trọng giúp cho phụ nữ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe và phòng chống lại bệnh tật cho trẻ sơ sinh. Táo tàu có thể sử dùng bằng các hầm, chưng, nấu cháo hay ăn liền đều được.

Nhãn

Long nhãn có công dụng bổ huyết rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Theo Đông y cho biết, nhãn có vị ngọt, tính bình và không có độc có tác dụng bổ huyết và dưỡng tì. Đặc biệt rất tốt cho phụ nữ sau sinh, chống bị suy nhược cơ thể, bổ máu, bổ khí và tì vị. Ăn một lượng nhãn vừa đủ sẽ giúp cho bạn nhanh chóng phục hồi thể trạng sau sinh.

Đu đủ

Đu đủ giúp lợi sữa cho mẹ và nhuận tràng. Dân gian thường sử dụng đu đủ hầm với móng giò để giúp cho mẹ tăng sữa. Các chuyên dinh dưỡng chứng minh trong quả đu đủ có chứa nhiều sắt, kẽm, ma-giê, và chất xơ nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp tăng sức đề kháng, bổ máu, nhuận tràng. Hơn nữa ăn đu đủ còn có tác dụng chống bị táo bón sau sinh, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Quả mãng cầu (na)

Trái na rất giàu vitamin C giúp cho phụ nữ sau sinh tăng cường hệ miễn dịch.

Mãng cầu là một loại trái cây giàu vitamin C nên rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh. Sau sinh, cơ thể của người phụ nữ rất yếu vì vậy hệ miễn dịch và sức đề kháng không cao. Khi ăn trái na sẽ giúp cho mẹ tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt cho cơ thể giúp bạn phòng chống lại bệnh tật sau sinh.

Vú sữa

Trong vú sữa có chứa nhiều vitamin A, C, B1, B2, B3 và đặc biệt là glucid, protein, calcium, chất xơ, sắt và lipid, Cho nên giúp tăng cường vitamin cho cơ thể và tăng lượng sữa.

Quả sung

Quả sung có chứa rất nhiều chất có lợi cho mẹ sau khi sinh. Do trong 100g quả sung có chứa các chất sau: chất béo 0.4g, protein 1g, đường 12.6g, P 23mg, Ca 49mg, Fe 0.4mg, dẫn xuất không protein 12.3g, caroten 0.05mg, khoáng toàn phần 3.1g. Quả sung thường có vị ngọt, tính mát, hơi chát, tác dụng thông huyết, chỉ thống, lợi tiểu, tiêu đàm, sát trùng, tiêu thủng, tiêu viêm và bổ huyết. Quả sung và lá non giúp cho việc lợi sữa, tăng tiết sữa cho các bà mẹ mới sinh con. Nếu như khó ăn sống, mẹ cũng có thể nấu cháo sung hay sắc lấy nước uống.

Sau sinh 3 tháng ăn được trái cây gì?

2. Những điều nên tránh khi ăn hoa quả cho phụ nữ sau sinh

- Tránh ăn hoa quả chưa rửa: Hoa quả chưa rửa thường chứa các loại ký sinh trùng, các chất hóa học, các chất bảo vệ thực vật như toxoplasmosis và nhiều hóa chất độc hại khác gây hại cho sức khỏe của phụ nữ sau khi sinh và cho dạ dày non yếu của bé.

- Hoa quả để lạnh: Hoa quả vừa được lấy ra từ tủ lạnh sẽ làm cho chị em bị đau bụng và tiêu chảy, hoặc có thể làm cho bé bị lạnh bụng qua đường sữa không tốt.

- Tránh ăn quá nhiều loại trái cây có tính nóng như táo gai (táo mèo), quả lựu, anh đào, vải thiều... sẽ khiến cho bé bị nóng.

- Cũng tránh ăn các loại hoa quả quá chua hay tính lạnh như dưa chuột để cho bé không bị lạnh bụng.

Cơ thể của bạn cần phải trở lại trạng thái bình thường do để làm mẹ bạn cần có sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Vì vậy, ăn uống lành mạnh ở trong giai đoạn cho con bú là rất quan trọng để giúp cho bạn vượt qua những khó khăn vất vả ở trong hành trình làm mẹ. Nếu như bạn vẫn cảm thấy nghi ngại về chế độ dinh dưỡng sau sinh hay sau sinh 3 tháng ăn được trái cây gì, thì hãy thăm hỏi ý kiến của bác sĩ để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.

Xem thêm:

  • Cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả tại nhà
  • Kinh nguyệt sau sinh xuất hiện trở lại khi nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!