Sinh tố rau xanh: Không tốt như bạn nghĩ

Dinh dưỡng - 04/24/2024

Tiêu thụ lượng lớn nước rau quả có thể gây ra các vấn đề như đầy hơi và tiêu chảy.

Nước ép rau xanh là nguồn thức uống có tác dụng làm tăng lượng rau cho cơ thể và cung cấp nguồn vitamin bổ dưỡng, chống oxy hóa. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá mức nước éprau xanh có thể gây nên tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mất cân bằng dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng bao gồm nhiều nhóm thực phẩm khác nhau và các màu sắc khác nhau của các loại trái cây cũng như rau quả. Vì vậy uống nhiều nước ép được làm chủ yếu từ các loại rau xanh có thể dẫn đến sự mất cân bằng dinh dưỡng.

Sinh tố rau xanh: Không tốt như bạn nghĩ

Rau xanh chứa nhiều kali, nên khi uống các loại nước ép này, cơ thể có thể dư thừa khoáng chất không tốt cho những người có chế độ ăn hạn chế kali. Hầu hết các loại rau nói chung ít chất béo và protein. Trừ khi thực đơn hàng ngày có thêm một muỗng bột protein và một số loại bơ cùng nước ép rau xanh, bữa ăn của bạn có thể đang thiếu dinh dưỡng.

Thiếu chất xơ có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa

Viện Dinh dưỡng và chế độ ăn Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn trung bình 25 gam chất xơ mỗi ngày để giúp đường tiêu hóa hoạt động bình thường. Một chế độ ăn quá ít chất xơ có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi và táo bón. Tuy nhiên, tiêu thụ lượng lớn nước rau quả có thể gây ra các vấn đề như đầy hơi và tiêu chảy ở một số người nhạy cảm với một số loại carbohydrate lên men được tìm thấy trong rau xanh như cải bắp, atisô, măng tây và cần tây.

Ảnh hưởng đến các tuyến giáp 

Một số loại rau lá xanh như cải xoăn, cải xoong, rau cải bó xôi và bắp cải có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp. Các loại rau họ cải có chứa một hợp chất có thể cản trở hấp thu iốt, cần thiết cho cơ thể sản sinh các hoóc-môn tuyến giáp.

Sinh tố rau xanh: Không tốt như bạn nghĩ

Một nghiên cứu được công bố trong tháng 8/2010 ‘Nguyên nhân ung thư và cách phòng ngừa’ cho thấy tiêu thụ nhiều loại rau họ cải có thể gây ra ung thư tuyến giáp ở phụ nữ có lượng iốt thấp. Trong nghiên cứu ‘Phương pháp Y học thay thế và bổ sung’ của Trung tâm y tế Đại học Maryland khuyến cáo nên tránh ăn các loại rau xanh nhất định nếu có vấn đề về tuyến giáp. Tốt nhất nên xin ý kiến tư vấn sức khỏe về chế độ ăn uống, đặc biệt trong trường hợp có vấn đề về sức khỏe hoặc đang sử dụng các loại thuốc.

Gây đau đầu

Một số người uống nước ép rau màu xanh lá cây với mục đích để giảm cân, nhưng chỉ uống nước trái cây chủ yếu là thực vật thay vì ăn thức ăn cứng cũng có thể gây ra choáng váng và chóng mặt nếu cơ thể không nhận được đủ lượng calo cho cần thiết. Vì vậy, bạn nên kết hợp nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh cùng với nước ép.

>> Xem thêm:Uống thuốc với nước họ bưởi gây chết người

Mai Hồ (livestrong)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!