Sợ đi máy bay: Làm sao để vượt qua được?

Sống Khỏe - 03/29/2024

Bạn sợ đi máy bay nhưng vẫn muốn khám phá thế giới. Những phương pháp sau đây sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ và tận hưởng chuyến đi của mình.

Bạn sợ đi máy bay nhưng vẫn muốn đến khắp nơi trên thế giới để khám phá? Những phương pháp sau đây sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ và tận hưởng chuyến đi của mình.

Đối với một số người, đi máy bay là một việc rất đáng sợ. Những người sợ đi máy bay là những người chưa hoặc ít khi bay. Cơ chế hình thành nỗi sợ đi máy bay cũng tương tự như các nỗi sợ khác. Khi trải nghiệm tai nạn hay nghe tin về tai nạn, chúng ta thường có xu hướng sợ hãi. Tuy nhiên, nếu có đủ kiến thức hay kinh nghiệm thì chúng ta sẽ dễ dàng kiểm soát nỗi sợ hơn.

Nguyên nhân nào khiến bạn sợ đi máy bay?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn mắc nỗi sợ đi máy bay, chẳng hạn như trải nghiệm một tai nạn hàng không, nghe tin về tai nạn máy bay hay có một vài vấn đề sức khỏe.

Từng trải nghiệm một tai nạn máy bay

Đôi khi những tai nạn nhỏ trên máy bay sẽ khiến bạn sợ, ví dụ như máy bay rung lắc mạnh, hạ cánh hoặc thay đổi chuyến bay đột ngột. Điều này sẽ khiến bạn hình thành phản xạ sợ hãi đi những chuyến bay sau.

Đôi khi, những vấn đề khi bay không thật sự quá nguy hiểm, nhưng chính suy nghĩ, tâm trí của bạn xác định là đáng sợ, đe dọa đến tính mạng.

Nghe về những tai nạn máy bay

Nỗi sợ hãi đi máy bay có khi không xuất phát từ những kinh nghiệm thực tế, trải nghiệm bản thân mà từ kinh nghiệm của những người từng trải.

Bên cạnh đó, ngày nay có nhiều phương tiện truyền thông đưa tin về những vụ tai nạn hàng không sẽ làm chúng ta sợ hãi khi muốn đi máy bay. Bạn cần biết rằng những trường hợp xảy ra tai nạn máy bay là rất hiếm. Mỗi vụ tai nạn đều được báo chí quan tâm, do đó bạn sẽ thấy tần xuất các vụ tai nạn giao thông sẽ cao hơn so với hàng không.

Một số tình trạng sức khỏe

Một số người sợ đi máy bay với lý do không liên quan đến máy bay mà do tình trạng sức khỏe. Nếu bạn bị rối loạn hoảng sợ hoặc hội chứng sợ không gian hẹp hoặc mới nghe về một vụ tai nạn máy bay, bạn có thể bị hoảng loạn khi đi máy bay.

8 mẹo giúp vượt qua nỗi sợ đi máy bay

Nếu sợ hãi khi đi máy bay, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

Bổ sung các kiến thức trước khi bay

Bạn có thể tìm hiểu thông tin trên mạng về độ an toàn khi bay, tỷ lệ tai nạn hàng không mỗi năm. Lúc này, bạn sẽ nhận ra máy bay là phương tiện an toàn nhất.

Kiểm soát nỗi sợ hãi

Để có thể kiểm soát được nỗi sợ hãi, bạn cần biết rõ vì sao mình lại sợ đi máy bay và bạn có bị đổ mồ hôi khi bay hay không? Nếu bạn có những dấu hiệu này, hãy thực hiện các bài tập để kiểm soát nỗi sợ.

Bạn có thể thực hiện các bài tập thư giãn hay bài tập giúp loại bỏ căng thẳng và lo lắng như thiền hoặc yoga. Bạn cần ghi nhớ phải mất vài tháng để có thể vượt qua nỗi sợ hoàn toàn.

Hít thở sâu

Nếu bạn cảm thấy lo lắng khi trên máy bay, hãy hít sâu bằng mũi và thở ra từ từ bằng miệng. Bạn nên lặp lại từ 4–5 lần để kiểm soát hoàn toàn cơn lo lắng.

Chọn ghế gần cánh máy bay

Những người ngồi gần cánh máy bay thường cảm thấy thoải mái do khu vực này ổn định và ít bị tác động bởi những chuyển động của máy bay.

Đến sân bay sớm

Đến sân bay sớm sẽ giúp bạn có thời gian làm thủ tục, vì vậy bạn sẽ thoải mái, không quá lo lắng về chuyến bay. Bạn cũng có thể làm quen với bầu không khí tại sân bay để không còn cảm giác lo lắng trước khi bay.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu như nỗi sợ đi máy bay của bạn vẫn diễn ra mỗi ngày, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc thì hãy đi gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý ngay. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và đưa ra các biện pháp kiểm soát nỗi sợ hiệu quả.

Mặc dù máy bay không phải là phương tiện giao thông duy nhất, nhưng lại cực kỳ an toàn. Có rất nhiều cách giúp bạn vượt qua nỗi sợ đi máy bay. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nỗi sợ của mình và biết cách kiểm soát nó.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ gây mê?
  • Những điều không nên làm khi trên máy bay
  • Mẹo giúp bạn giữ sức khoẻ khi đi máy bay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!