Sử dụng bình hít nicotine đúng cách

Tâm lý - 04/28/2024

Bình hít nicotine là một phương pháp dành cho người cai thuốc bằng cách cung cấp một lượng nhỏ nicotine. Lượng nicotine này rất thấp và không gây hại nhiều như thuốc lá. Bình hít nicotine làm giảm cơn thèm thuốc cũng như làm tăng khả năng cai thuốc thành công. Bạn cần tránh điều …

Bình hít nicotine là một phương pháp dành cho người cai thuốc bằng cách cung cấp một lượng nhỏ nicotine. Lượng nicotine này rất thấp và không gây hại nhiều như thuốc lá. Bình hít nicotine làm giảm cơn thèm thuốc cũng như làm tăng khả năng cai thuốc thành công.

Bạn cần tránh điều gì khi sử dụng bình hít nicotine?

Bạn nên tránh ăn và uống 15 phút trước và trong khi sử dụng bình hít (trừ nước). Các loại thực phẩm hoặc thức uống có tính axit chẳng hạn như nước cam, cà phê, bia và nước giải khát làm ảnh hưởng đến lượng nicotine hấp thụ qua niêm mạc miệng từ bình hít.

Nhiệt độ không khí ảnh hưởng đến lượng nicotine bạn hấp thụ được từ bình hít. Trong thời tiết ấm hơn, bình hít đem đến lượng nicotine lớn hơn và trong thời tiết lạnh thì sẽ cung cấp lượng nhỏ hơn. Ở nhiệt độ rất lạnh, bạn có thể không nhận được đủ lượng nicotine. Bạn nên sử dụng bình hít ở nhiệt độ trên 15°C.

Khi nào bạn có thể bắt đầu sử dụng bình hít nicotine?

Một khi bạn đã mua bình hít, bạn nên thiết lập một ngày bỏ thuốc lá. Bắt đầu sử dụng bình hít là điều đầu tiên vào buổi sáng của ngày bỏ thuốc hoặc ngay sau khi bạn hút điếu thuốc cuối cùng – không chờ đến khi thèm hút thuốc mới sử dụng.

Bạn nên sử dụng bình hít như thế nào và liều lượng bao nhiêu?

Sau khi đặt hộp chứa nicotine vào trong bình hít, bạn hít thở thông qua cái tẩu (miệng thiết bị). Bạn có thể hít một hơi cạn mỗi 2 giây hoặc bốn hơi sâu mỗi phút. Bạn sẽ nhận được một lượng nicotine tương đương khi thực hiện một trong hai cách trên. Nicotine được hấp thu chậm thông qua miệng hơn là qua phổi và sẽ không đến được não của bạn nhanh như khi hút thuốc.

Sau 20 phút sử dụng liên tục (khoảng 80 lần hít sâu), bạn sẽ sử dụng hết lượng nicotine có trong hộp chứa. Thông tin từ sản phẩm khuyến cáo bạn sử dụng từ ba đến sáu hộp mỗi ngày. Nếu bạn sử dụng ít hơn 3 hộp mỗi ngày, hoặc không hít bằng bình hít đủ thường xuyên, bạn có thể không nhận được đủ lượng nicotine để làm giảm các triệu chứng cai nghiện. Thông tin sản phẩm khuyến cáo bạn sử dụng bình hít trong ít nhất 12 tuần, và sau đó giảm số lượng hộp sử dụng mỗi ngày trong 6 đến 8 tuần khác.

Các hướng dẫn trên bao bì khuyến cáo sử dụng bình hít khi bạn cảm thấy thôi thúc thèm thuốc lá. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác lưu ý rằng việc sử dụng bình hít chưa đủ liều là một vấn đề phổ biến, và rằng bình hít đem lại hiệu quả tốt hơn khi được sử dụng thường xuyên. Do đó, người sử dụng có thể nhận được nhiều lợi ích từ việc sử dụng 1 hộp chứa cho mỗi 2-4 giờ, và mỗi khi cơn thèm hút thuốc phát sinh.

Bạn nên ghi nhớ rằng bình hít nicotine là thuốc và bạn nên sử dụng theo chỉ dẫn của dược sĩ hoặc bác sĩ.

Tại sao bạn vẫn thèm thuốc trong khi sử dụng bình hít nicotine?

Bạn vẫn có thể có cảm giác thèm hút thuốc trong khi sử dụng bình hít vì:

  • Bạn có thể sử dụng nó không đúng cách.
  • Bạn có thể không nhận đủ lượng nicotine từ bình hít. Nếu cảm giác thèm hút thuốc của bạn tồi tệ và không giảm trong vòng 20 phút sau khi bắt đầu sử dụng bình hít, bạn có thể cân nhắc các lựa chọn khác. Bao gồm việc sử dụng một sản phẩm liều nicotine cao hơn, hoặc sử dụng hai sản phẩm nicotine cùng một lúc. Trao đổi với dược sĩ hoặc bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng đây là một nguyên nhân gây ra cảm giác thèm hút thuốc.
  • Bạn bị thôi thúc hoặc mong muốn hút thuốc khi bạn đang ở trong những nơi mà bạn từng quen với việc hút thuốc.

Một số yếu tố có thể gây cảm giác thèm hút thuốc, chẳng hạn như:

  • Nơi bạn thường hút thuốc, chẳng hạn như ở nhà, nơi làm việc, hoặc quán rượu.
  • Những người bạn thường xuyên hút thuốc cùng, chẳng hạn như gia đình, bạn bè; hoặc khi một mình.
  • Thói quen hoặc tình huống mà bạn hay hút thuốc, chẳng hạn như khi uống cà phê hoặc rượu, nói chuyện điện thoại, sau bữa ăn, hoặc khi bạn muốn thư giãn.
  • Cảm xúc, như giận dữ, chán nản, bị căng thẳng hay khó chịu; hoặc đối với một số người là khi họ đang cảm thấy hạnh phúc.

Bạn cần phải hiểu lý do tại sao bạn hút thuốc để lập kế hoạch đối phó với những tình huống này. Những người thành công nhất trong nỗ lực chống cự với cơn thèm hút thuốc sử dụng một loạt các chiến lược đối phó. Tạo không gian không khói thuốc lá trong nhà, tránh những tình huống kích thích trong vài tuần đầu tiên, loại bỏ đi những điếu thuốc còn lại trong nhà và xe bạn đều là các chiến lược hữu ích.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp giúp bạn cai thuốc lá thành công:

Lưu ý không nên bỏ qua về liệu pháp thay thế nicotine

Những thắc mắc, lo âu về liệu pháp thay thế nicotine

Lưu ý trước khi bỏ thuốc lá với miếng dán nicotine

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!