Sự thật thú vị: ôm có thể ngăn ngừa cảm cúm

Sống Khỏe - 05/02/2024

Ôm cũng có thể giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh. Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về sự thật thú vị này.

Ôm cũng có thể giúp cho cơ thể của bạn trở nên khỏe mạnh. Bạn tin không? Điều này hoàn toàn đúng và đã được các nhà khoa học chứng minh.

Ôm nhiều hơn có thể giúp tránh những căn bệnh truyền nhiễm

Một nghiên cứu cho biết rằng những cái ôm có thể trở thành màng chắn bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh truyền nhiễm. Trong những phương pháp ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm thì chúng chiếm đến 1/3 hiệu quả.

Nghiên cứu này cho biết trong số 404 người trưởng thành, người nào ôm càng nhiều thì sẽ có xu hướng ít bị cảm cúm hơn khi họ tiếp xúc trực tiếp với virus gây bệnh.

Để lý giải cho việc này, các nhà khoa học đã giải thích rằng: ôm một người mà bạn yêu thương là một phương pháp hiệu quả để giảm đi sự căng thẳng có hại cho cơ thể bạn. Những người hay căng thẳng và mâu thuẫn với người khác thường dễ bị mắc các virus gây bệnh, ví dụ như virus gây bệnh cảm cúm. Vì thế những cái ôm sẽ giúp cho cơ thể bạn được bảo vệ khỏi các căn bệnh đấy.

Những lợi ích tuyệt vời khác của những cái ôm

Một nghiên cứu với người tham gia là những phụ nữ bị mắc chứng huyết áp thấp. Họ sẽ ôm bạn đời của mình trong vòng 20 giây và nắm tay trong vòng 10 phút. Kết quả cho thấy hành động này có tác dụng giảm những tác động tiêu cực đến huyết áp và nhịp tim của những người tham gia cuộc nghiên cứu.

Những cái ôm có thể làm tăng oxytocin – “hormone yêu thương”. Điều này rất có lợi cho sức khỏe của bạn, đặc biệt đối với tim mạch. Ngoài ra, ôm còn giúp giảm căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các bệnh truyền nhiễm.

Bạn cần bao nhiêu cái ôm mỗi ngày?

Theo các nhà nghiên cứu thì ôm 4 lần mỗi ngày là liều thuốc chống suy nhược cơ thể, 8 lần mỗi ngày giúp tinh thần ổn định và 12 lần mỗi ngày giúp phát triển tâm sinh lý hoàn thiện. Ngoài ra, nếu bạn có thể thực hiện việc này ít nhất 10 lần mỗi ngày thì bạn sẽ thấy hạnh và giúp những mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn.

Nếu tuyến yên tiết ra nhiều hormone oxytocin càng nhiều thì khả năng đương đầu với những tác nhân gây ra sự căng thẳng trong cuộc sống  của bạn càng cao. Loại hormone này có thể giúp đánh bạn hormone “xấu” cortisol khiến bạn căng thẳng. Vì thế, hãy dành những cái ôm cho người mình thương yêu càng nhiều càng tốt nhé.

Liệu những cái ôm có phải là cách duy nhất để cơ thể khỏe mạnh?

Ôm toàn bộ cơ thể giúp kích thích hệ thần kinh đối giao cảm, làm tăng cảm giác tự trọng, xoa dịu sự căng thẳng và và làm giảm cảm giác cô đơn hay sợ hãi. Lợi ích mà những cái ôm đem lại thật ấn tượng nhưng đây không phải là cách duy nhất để bạn có thể giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Ngoài hành động này, bạn có thể chăm sóc vật nuôi của mình hay làm những việc bạn cảm thấy thoải mái. Những giây phút thư giãn sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều hormone oxytocin. Hơn thế nữa, một số những sự va chạm khác như nắm tay, hôn, ôm từ đằng sau và chăm sóc người thương yêu cũng có tác dụng tương tự. 

Điều thú vị là một nghiên cứu khác cũng có phát hiện tương tự rằng những cảm xúc tích cực bao gồm hạnh phúc, vui tươi và yên bình trong tâm hồn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Những người hạnh phúc sẽ ít có khả năng nhiễm bệnh hơn khi tiếp xúc với các virus  gây cảm cúm hoặc có  những triệu chứng nhẹ hơn khi mắc bệnh. Do vậy, bạn nên cố gắng dành những cử chỉ yêu thương với người mình yêu như ôm hay hôn mỗi ngày để tăng cường các cảm xúc tích cực nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Biết ơn – Chìa khóa của hạnh phúc
  • 3 thay đổi để có cuộc sống hạnh phúc
  • Làm thế nào để luôn cười hạnh phúc?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!