Suýt bị điếc vì tự ý chữa ù tai

Cần biết - 04/19/2024

Khi dùng bất kỳ thuốc nào mà có các triệu chứng ù tai, chóng mặt, nghe kém thì cần dừng thuốc và đến cơ sở y tế chuyên khoa tai thần kinh để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Quyền mấy bữa nay thấy ù tai, sức nghe kém và rồi như bị điếc đặc. Anh đi khám bệnh tại phòng khám tai mũi họng thì mới biết là mình bị điếc đột ngột do dùng thuốc nhỏ tai.

Sau khi đi bơi được 1 tuần, Quyền cảm thấy tai hơi bị ù và ngứa ngáy khó chịu. Anh đi mua lọ thuốc nhỏ tai polydexa về nhỏ được một thời gian thì thấy tai ù nhiều hơn, chóng mặt, rồi dẫn đến sức nghe kém, có lúc chẳng nghe thấy gì. Lúc này, Quyền mới đi khám và được bác sĩ cho biết, anh bị điếc đột ngột tạm thời do dùng thuốc nhỏ tai.

Theo BS. Hoàng Mai Phương (Trung tâm Bác sĩ gia đình Hà Nội), polydexa là thuốc nhỏ tai, được sử dụng trong điều trị viêm ống tai ngoài, viêm tai giữa cấp màng nhĩ không thủng...

Thuốc không được dùng để điều trị với các bệnh lý bị thủng màng nhĩ. Do Quyền cảm thấy bị đau tai, nhưng không đi khám bệnh, cũng không biết tình trạng viêm tai của mình như thế nào mà tự ý mua thuốc về dùng nên mới xảy ra tình trạng trên.

BS. Phương cho biết, các triệu chứng của điếc do thuốc không dễ xác định. Chúng có thể xuất hiện ngay sau lần dùng thuốc đầu tiên, nhưng có thể xuất hiện muộn, thậm chí là khi đã sử dụng hết cả liều điều trị. Các tổn thương tai có thể xảy ra cả hai bên hoặc một bên tai.

Do vậy, khi dùng bất kỳ thuốc nào mà có các triệu chứng ù tai, chóng mặt, nghe kém thì cần dừng thuốc và đến cơ sở y tế chuyên khoa tai thần kinh để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Nếu người bệnh được phát hiện muộn sẽ rất khó hồi phục thính lực, nhất là người dùng thuốc để điều trị viêm tai thì càng cần chú ý những biểu hiện nói trên. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc.

Quyền nghe xong thấy hoảng, nếu phát hiện muộn, nguy cơ bị điếc vĩnh viễn thì làm thế nào? Cũng may, do phát hiện sớm và được điều trị ngay nên sau một thời gian thì thính lực của anh bắt đầu phục hồi trở lại.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!