Tại sao bạn luôn thấy mệt mỏi?

Sống đẹp - 04/29/2024

Đó có thể là do bạn đã vô tình phạm phải những điều dưới đây.

Thiếu ngủ không phải là nguyên nhân duy nhất khiến bạn uể oải. Chính những việc bạn làm hàng ngày, dù rất nhỏ nhặt, có thể là lý do của sự cạn kiệt cả về tinh thần và thể lực. Dưới đây là một số thói quen xấu phổ biến và cách đơn giản để đưa bạn về trạng thái cân bằng.

Bỏ tập thể dục khi mệt mỏi

Bạn thấy mệt nên quyết định bỏ tập để tiết kiệm năng lượng? Thực sự việc này lại phản tác dụng. Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường chức năng tim mạch, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng tới các mô, cơ quan hiệu quả hơn. Vì thế khi mệt mỏi, thay vì nằm dài trên ghế thì đi dạo một đoạn sẽ khiến bạn thoải mái hơn nhiều.

Tại sao bạn luôn thấy mệt mỏi?

Đi dạo khi mệt mỏi sẽ giúp bạn khỏe hơn

Uống không đủ nước

Mất nước làm giảm thể tích máu và máu trở nên quánh hơn. Điều này khiến tim co bóp kém hiệu quả, giảm tốc độ vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng, do đó bạn nhanh thấy uể oải. Hãy bổ sung nước cho cơ thể 1,5 - 2 lít mỗi ngày, tùy thuộc chế độ ăn uống và tập luyện của bạn.

Thiếu sắt

Sắt là thành phần quan trọng của hemoglobin, chất vận chuyển oxy trong hồng cầu. Thiếu sắt khiến bạn cảm thấy chậm chạp, khó chịu, mệt mỏi và mất tập trung. Để giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, hãy bổ sung thực phẩm giàu sắt vào khẩu phần của bạn: thịt bò, đậu phụ, trứng, các loại rau có màu xanh sẫm và các loại hạt cùng với vitamin C (có tác dụng tăng cường hấp thu sắt).

Tại sao bạn luôn thấy mệt mỏi?

Trứng có lượng sắt rất dồi dào

Tự tạo áp lực cho bản thân

Không ai thực sự hoàn hảo. Nếu bạn đặt những mục tiêu quá cao và quá kì vọng phải đạt được, bạn sẽ dễ thất vọng về bản thân. Hãy lên kế hoạch công việc và thiết lập quỹ thời gian phù hợp cho nó, bạn sẽ làm việc dễ dàng hơn.

Hay lo xa

Đôi khi bạn cứ lo lắng thái quá về mọi chuyện, luôn đặt ra những tình huống xấu nhất. Điều này khiến thần kinh của bạn lúc nào cũng 'căng như dây đàn'. Khi đó, hãy tập hít sâu và sắp xếp lại suy nghĩ để thả lỏng. Ra ngoài đi dạo, ngồi thiền hoặc chia sẻ với bạn bè và người thân là những cách giúp bạn giải quyết công việc dễ dàng và thực tế hơn.

Bỏ bữa sáng

Trong khi ngủ, cơ thể tiếp tục tiêu thụ năng lượng được cung cấp từ bữa ăn tối hôm trước. Vì vậy, buổi sáng bạn cần phải nạp thêm thức ăn. Bữa sáng còn giúp kích hoạt chuyển hóa và giúp bạn có vóc dáng lý tưởng. Bỏ ăn sáng khiến bạn cảm thấy chậm chạp và muốn ăn nhiều hơn vào bữa trưa. Lời khuyên: Hãy chuẩn bị bữa sáng với ngũ cốc, protein và một chút chất béo lành mạnh như bơ hạnh nhân hoặc sữa chua.

Tại sao bạn luôn thấy mệt mỏi?

Dù bận đến đâu thì bạn cũng nên ăn sáng

Lạm dụng đồ ăn nhanh

Những loại thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột đơn giản làm đường huyết tăng đột ngột, nhưng sau đó nhanh chóng hạ thấp. Đây là nguyên nhân của tình trạng trì trệ. Để tránh điều đó, hãy duy trì đường huyết ổn định bằng cách bổ sung protein và ngũ cốc nguyên hạt vào khẩu phần ăn thay vì bánh ngọt hay snack.

Ngần ngại nói từ chối

Làm hài lòng mọi người thường khiến bạn cảm thấy vui vẻ. Tuy nhiên, nếu không muốn hay không thích làm điều gì đó nhưng lại ngại từ chối, bạn sẽ ngày càng khó chịu và bực bội. Vì vậy, hãy học cách nói 'không' với những điều bạn không thích và không nhất thiết phải làm.

Tại sao bạn luôn thấy mệt mỏi?

Hãy học cách nói 'không' với những điều bạn không thích

Chỗ làm việc bừa bộn

Một bàn làm việc lộn xộn gây mất tập trung và hạn chế khả năng xử lý thông tin của não. Vì vậy, hãy dành chút thời gian cuối tuần để thu dọn và sắp xếp lại mọi thứ gọn gàng và ngăn nắp. Tuần mới của bạn sẽ bắt đầu dễ dàng hơn.

Làm việc trong suốt kì nghỉ lễ

Cứ loay hoay giải quyết công việc trong khi đáng lẽ được nghỉ ngơi khiến bạn dễ cảm thấy chán nản và kiệt sức. Hãy cho phép bản thân thư giãn và thả lỏng trong những kì nghỉ để sau đó trở lại công việc tích cực hơn.

Uống rượu trước khi đi ngủ

Ban đầu rượu gây ức chế thần kinh trung ương, có tác dụng an thần. Nhưng khi được chuyển hóa, chúng tác động lên hệ adrenalin và phá hoại giấc ngủ của bạn. Đó chính là nguyên nhân bạn hay tỉnh giấc lúc nửa đêm sau khi uống rượu vào buổi tối. Các bác sĩ khuyên rằng để ngon giấc, bạn không nên uống rượu trong khoảng 3 - 4 giờ trước khi đi ngủ.

Tại sao bạn luôn thấy mệt mỏi?

Rượu dễ khiến bạn tỉnh giấc đêm khuya

Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ

Ánh sáng phát ra từ màn hình máy tính và điện thoại có thể gây rối loạn nhịp sinh học trong cơ thể. Nó ức chế tiết melatonin, một hoóc-môn giúp điều hòa giấc ngủ. Để tránh điều này, không sử dụng đồ công nghệ 1 - 2 giờ trước khi ngủ và đặt nó cách xa đầu của bạn. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn tỉnh táo và thoải mái.

Dùng quá nhiều cafein

Bắt đầu ngày mới với cà phê là một lựa chọn tốt. Nghiên cứu cho thấy dùng 3 tách cà phê mỗi ngày có lợi cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên khi lạm dụng nó, giấc ngủ của bạn sẽ bị rối loạn. Cafein dư thừa gây tích lũy adenosine, một sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất, khiến bạn mất ngủ. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên uống tách cà phê cuối cùng trong ngày vào buổi chiều - cách giờ đi ngủ ít nhất 6 giờ.

Tại sao bạn luôn thấy mệt mỏi?

Bạn nên uống tách cà phê cuối cùng cách giờ đi ngủ ít nhất 6 giờ

Ngủ nướng vào cuối tuần

Chúng ta hay có thói quen thức khuya vào đêm thứ 7 và dậy muộn vào sáng chủ nhật. Điều đó gây mất ngủ vào đêm chủ nhật và dĩ nhiên, sáng thứ 2 bạn phải thức dậy với tâm trạng mệt mỏi. Vì vậy cho dù là ngày nghỉ, hãy cố gắng duy trì giờ đi ngủ và thức dậy của bạn như ngày bình thường.

>>Xem thêm: Những việc cần làm để duy trì tinh thần sảng khoái

Ảnh minh họa: Internet

Phương Thảo (Health)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!