Tại sao phụ nữ khóc sau khi quan hệ?

Sức Khỏe Giới Tính - 05/17/2024

Sau khi ân ái, phụ nữ có thể gặp phải tình trạng buồn bã và khóc sau khi quan hệ. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Quan hệ tình dục đã được chứng minh là mang lại cho bạn vô số các lợi ích sức khỏe. Sex không chỉ giúp bạn làm giảm dịu các cơn đau nhức, giúp dễ ngủ mà còn có tác dụng tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, quá trình quan hệ tình dục sẽ gây ra một số “tác dụng phụ” không mong muốn, tác động xấu đến tâm trạng của bạn. Tình trạng này khiến cho bạn cảm thấy cực kỳ buồn bã, thậm chí đến mức làm cho bạn khóc sau khi quan hệ.

Tại sao lại như vậy? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Tâm trạng buồn bã sau khi quan hệ là hiện tượng gì?

Tâm trạng buồn bã sau khi quan hệ còn được gọi là hiện tượng post-coital dysphoria – tình trạng trải qua những cảm xúc tiêu cực sau giao hợp nếu như không cảm thấy thỏa mãn. Nói một cách khác, Ian Kerner – một nhà trị liệu chuyên về tình dục ở thành phố New York đã mô tả chứng PCD như là tình trạng rối loạn các cảm xúc buồn bã, giận dữ và chán nản ở phụ nữ sau khi quan hệ hoặc đạt đỉnh cực khoái. Ngoài ra, bạn có thể trải qua chứng PCD khi đang trong giai đoạn phát triển mối quan hệ với bạn tình.

Tuy nhiên, trên thực tế, bạn không nhất thiết phải quan hệ cùng bạn tình mới có thể mắc chứng PCD, mà thậm chí nó có thể ảnh hưởng đến bạn trong hoặc sau khi thủ dâm.

Phụ nữ nghĩ về sex khác nam giới như thế nào?

Không giống như nam giới thường nghĩ (rằng quan hệ tình dục mang lại cảm giác hưng phấn), đôi khi chuyện chăn gối có thể khiến bạn cảm thấy tổn thương, và sự tổn thương này thậm chí khiến bạn òa khóc. Giai đoạn sau khi vừa quan hệ xong là khoảng thời gian hay khiến bạn suy nghĩ nhiều, dễ tác động tiêu cực đến cảm xúc và những trải nghiệm cực khoái bạn vừa có được. Điều này khiến bạn bị “bùng phát” cảm xúc và òa khóc.

Kerner cũng đưa ra một ví dụ điển hình về việc này, đó là có một cặp đôi thường xuyên gây gổ với nhau và sau đó đều có xu hướng làm hòa bằng cách quan hệ. Khi có dấu hiệu cãi vã, việc làm tình có thể giúp hàn gắn mối quan hệ của bạn và người ấy và sex trở thành một công cụ chữa lành tuyệt vời. Tuy nhiên, ngay sau đó, bạn có thể gạt đi sự thân mật vừa xảy ra hoặc trở nên giận dữ chỉ do chứng PCD gây ra.

Phụ nữ nào thường dễ gặp phải tình trạng này?

Tình trạng rối loạn tâm lý sau chấn thương có thể là tác nhân góp phần gây chứng buồn bã sau quan hệ. Ví dụ như những người vừa khôi phục lại sau một tổn thương tinh thần hoặc thể chất về tình dục thường dễ xúc động nếu như quá trình quan hệ với bạn tình mới gợi họ nhớ về những ký ức tồi tệ. Ngoài ra, những người quá tự tin về sắc đẹp, ngoại hình của bản thân thường cảm thấy dễ mủi lòng sau khi giao hợp nếu như bạn tình của họ không đối xử đủ thân mật như họ tưởng tượng.

Nếu bạn mắc phải chứng PCD và không rõ nguyên nhân gây nên tình trạng này, tốt hơn hết là bạn nên đến gặp một nhà trị liệu tâm thần để giúp bạn giải tỏa các khúc mắc tâm lý. Ngoài ra, bạn hãy thử tìm kiếm cảm giác cực khoái thông qua thủ dâm và tự hỏi bản thân về cảm giác thực sự của bạn. Sau đó, bạn có thể tự tìm cho mình những giải pháp phù hợp (yoga, ngồi thiền đều là những trường phái giúp điều chỉnh tâm trạng).

Mong rằng sau bài viết, bạn sẽ thấu hiểu hơn về cảm xúc của bản thân và tìm ra được những giải pháp hiệu quả nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn biết gì về việc quan hệ tình dục qua đường hậu môn?
  • 7 lý do khiến phụ nữ không muốn quan hệ tình dục
  • 8 vấn đề ảnh hưởng đến chuyện ấy của các chàng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!