Tạo một mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm

Điều cần biết - 04/29/2024

Một mối quan hệ tốt với thực phẩm nghĩa là bạn hiểu bản thân ăn lúc nào, ăn ra sao và ăn cái gì để cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm là nhu cầu thiết yếu cho con người, nó thậm chí còn được xếp bên trên quần áo và chỗ ở. Thực phẩm mang lại dinh dưỡng và là 'nhiên liệu' thiết yếu để vận hành các chức năng của cơ thể. Nhưng liệu có bao nhiêu người trong chúng ta biết được tầm quan trọng ấy?

Thật không may, con người hoặc quá cầu toàn về cơ thể mà không mảy may chú ý đến việc bổ sung thực phẩm đúng cách trong khi một số khác lại dùng thực phẩm không giới hạn dẫn đến dư thừa. Lịch sử đã chứng minh rằng, bên cạnh chất dinh dưỡng thì thức ăn là phần không thể thiếu để duy trì sự phát triển của loài người. 

Để có cơ thể khỏe mạnh thì việc thiết lập mối quan hệ tích cực với thực phẩm là việc vô cùng cần thiết. Và để làm được điều này, bạn cần hiểu rõ về mặt lợi cũng như tác hại của nó đối với sức khỏe.

Tạo một mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm

Thực phẩm có mặt lợi và hại nên bạn cần hiểu rõ để sử dụng đúng cách

Vậy làm thế nào để đánh giá liệu bạn có một mối quan hệ lành mạnh với các thực phẩm hay không? Tự trả lời các câu hỏi dưới đây trong vài giây, và nhớ phải hoàn toàn trung thực với chính mình: 

• Bạn có bị đói trong nhiều giờ? 

• Bạn có chè chén say sưa, cảm thấy tội lỗi và tránh ăn cho phần còn lại của ngày như là một sự trừng phạt? 

• Bạn có cảm thấy căng thẳng khi không chắc chắn về những gì nên và những gì không nên ăn? 

• Bạn có ăn quá nhanh không? 

• Bạn có ăn nhiều hơn khi căng thẳng, giận dữ, buồn hay kể cả khi hạnh phúc? 

• Bạn luôn luôn tính toán lượng calo đầu vào?

Nếu câu trả lời là có phản ánh mối quan hệ không lành mạnh giữa bạn và thực phẩm. Điều này cho thấy, bạn hoặc rất sợ thức ăn hoặc có xu hướng nhìn vào thực phẩm như một phương tiện giúp giải tỏa tâm trạng. Bằng cách này hay cách khác, việc này có ảnh hưởng khá tiêu cực đến sức khỏe và cân nặng bạn.

Tạo một mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm

Đừng dùng thực phẩm chỉ để giải tỏa nỗi buồn, điều này khiến bạn tăng cân nhanh chóng

Dưới đây là một vài thủ thuật đơn giản để thay đổi giúp cân bằng mối quan hệ này.

Giữ một cuốn nhật ký thực phẩm

Viết ra những gì bạn ăn, số lượng là bao nhiêu, tâm trạng khi ăn như thế nào cũng như mức độ đói của bạn. Mọi người thường ăn để thỏa mãn cảm xúc, và không phải khi họ đang thực sự đói. Hãy phân tích dữ liệu này sau một tuần để xác định tác nhân nào khiến bạn tăng cân.

Tham gia các hoạt động khác

Nếu nhật ký thực phẩm cho thấy bạn nên sử dụng thức ăn như một phương thức an ủi bản thân, hoặc do tâm trạng buồn chán; hãy lập ra một danh sách các hoạt động không liên quan đến thực phẩm mà có thể khiến bạn bình tĩnh bạn hoặc khiến bạn bận rộn để không có thời gian nghĩ về đồ ăn nữa.

Đối xử nhẹ nhàng với bản thân

Tạo một mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm

Nếu hôm nay ăn quá nhiều thì có thể ăn ít đi vào hôm sau hoặc tăng cường tập thể dục

Đừng trừng phạt mình vì ăn một cái gì đó chưa hợp lý. Thay vào đó, hãy tập thể dục hoặc nhịn đói bù vào ngày hôm sau. Sau đó có thể ăn uống hợp lý trở lại.

Thực hành ăn uống có chủ ý

Nhìn vào thức ăn, nhai chậm và tận hưởng từng chút một. Nếu món ăn có hương vị đậm đà, thì việc bạn ăn quá nhiều sẽ rất hiếm. Ngoài ra, ăn uống có chủ ý và chậm rãi còn giúp đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa.

Tránh sự đố kỵ

Đừng so sánh mình với những người gầy hơn. Điều này khiến bạn tạo ra một hình ảnh tiêu cực về cơ thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ với thực phẩm. Mọi người đều là duy nhất và có sự trao đổi chất khác nhau. Tin tưởng cơ thể, yêu cơ thể và bạn sẽ thích các món ăn một cách đúng đắn. Bạn có một cuộc đời và một cơ thể, vì vậy hãy trân trọng và chăm sóc nó.

Đừng kiêng khem quá nhiều

Không có thức ăn là tuyệt đối cấm. Bạn có thể ăn đồ ăn vặt yêu thích khi không đói để không ăn quá nhiều. Thêm vào đó, có thể tích trữ đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe trong nhà bếp.

>>> Xem thêm: Kinh ngạc với lợi ích khó tin từ đồ uống có cồn

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Healthmeup)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!