Tập thể dục - Thói quen nhỏ, kết quả lớn

Sống Khỏe - 03/28/2024

Hello Bacsi - Tập thể dục không chỉ giữ cho vóc dáng bạn luôn thon gọn, việc tập thể dục đều đặn mang lại cho bạn nhiều hiệu quả không ngờ khác.

Ai cũng biết tập thể dục là rất quan trọng và cần thiết cho sức khỏe. Nhưng phải làm sao để duy trì được thói quen tốt ấy trong bộn bề cuộc sống ngày nay vẫn là câu hỏi làm khó nhiều người.

Ưu tiên cho sự tiện lợi

Bạn cần lựa chọn những bài tập thể dục mà bạn cảm thấy hứng thú và dễ dàng tham gia. Nhiều người sẽ thích tập thể dục ở nhà để tiết kiệm thời gian di chuyển và có thể linh hoạt trong thời gian tập luyện. Còn gì tuyệt hơn khi bạn không phải lái xe đi đâu cả và cũng chẳng cần mang theo balo quần áo hay bất cứ dụng cụ khác. Cho dù bạn muốn tập thể dục vào sáng sớm hay chiều muộn thì tập thể dục ở nhà cũng dễ thực hiện hơn. Các dụng cụ hỗ trợ tại gia bạn nên đầu tư chuẩn bị chuẩn bị bao gồm: máy tập chạy bộ, đạp xe, bàn đạp tự động hình elip hoặc máy tập tạ. Song song đó, tập thể dục ở nhà có thể chỉ đơn giản là đi bộ trong khuôn viên gần nhà hoặc ở công viên địa phương hay nhảy trong phòng khách.

Trong lúc tập luyện, bạn có thể kết hợp với việc nghe sách nói, xem phim, tin tức hoặc một chương trình truyền hình yêu thích nào đấy để vừa thư giản vừa có vóc dáng đẹp.

Tập luyện theo sở thích

Sở thích và cá tính cũng là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi đưa ra những lựa chọn cho môn thể thao bạn muốn tập. Một số người có thể tìm động lực cho việc luyện tập bằng cách tham gia tập luyện theo nhóm.

Gia nhập một câu lạc bộ với nhiều người khác trong bộ đồ tập thật xinh đẹp có thể thôi thúc bạn tập luyện chăm chỉ hơn, hoặc ít nhất nó cũng khiến bạn cảm thấy muốn ra ngoài vận động.

Nhiều người thích thể thao đồng đội, như bóng đá hoặc bóng rổ, hay thể thao có tính cạnh tranh cá nhân cao như golf hoặc tennis. Nếu bạn vẫn cảm thấy việc tự tạo động lực quá khó khăn, bạn nên thiết lập nên một bài tập với huấn luyện viên cá nhân, ở câu lạc bộ hoặc tại nhà. Bạn có thể tìm một người bạn có cùng sở thích để động viên nhau cùng tập luyện.

Tập thể dục có thể cải thiện sự cân bằng của bạn, làm bạn khỏe mạnh hơn và cải thiện khả năng chịu đựng. Tập thể dục sẽ giúp bạn thấy trẻ trung hơn. Bạn hãy tìm bộ môn thể thao mà bạn thích, phù hợp với tính cách, thể trạng và mức độ thoải mái của cơ thể, sau đó hãy tay vào tập luyện thôi.

Đến lúc bắt đầu rồi!

Làm sao bạn có thể theo dõi được quá trình tập luyện của mình? Có thể bạn sẽ cần chuẩn bị quần áo và giầy tập, một số dụng cụ tại nhà hoặc đơn giản hơn, tìm một phòng gym hoặc nơi nào khác để luyện tập. Đặt ra các giai đoạn để tiến tới thành công bằng cách phá vỡ từng rào cản.

Đảm bảo rằng bạn có đúng loại giày dành cho việc tập luyện mà bạn muốn. Giày tập gym nên hỗ trợ cho chân bạn trong từng cử động. Nếu cảm thấy khó khăn trong việc gập người và buộc dây giày thì hay thử đi giày lười (slip-on).

Hãy đầu tư vào dụng cụ tập luyện tốt nếu chúng vừa túi tiền của bạn và không gian nhà ở của bạn cho phép. Một máy chạy bộ tại nhà, dụng cụ đạp elip, máy đạp xe tại chỗ hoặc các dụng cụ aerobic khác sẽ khiến việc tập luyện của bạn dễ dàng trong mọi thời tiết.

Những chiếc tạ sẽ giúp bạn trở nên khỏe mạnh hơn. Bóng thể dục, băng tập, đường dốc và nhiều thứ khác có thể tăng hứng thú tập luyện của bạn.

Làm một đĩa CD với các giai điệu bạn thích để nghe khi tham gia đi bộ hoặc chạy bộ. Chuẩn bị máy radio di động, máy CD, MP3, hoặc băng cát-set. Đặt ti vi và đầu DVD trước máy chạy của bạn và cài đặt chế độ khiến âm thanh to hơn mỗi khi tập luyện. Tìm thứ gì đó khiến thời gian tập của bạn vui vẻ hơn. Lên kế hoạch cho thời gian tập cụ thể. Khi nào bạn tập thể dục? Tập ở đâu? Chuẩn bị sẵn quần áo tập từ ngày hôm trước để khi muốn, bạn có thể tập luyện ngay.

Tập thể dục ở đâu?

Nhiều người nhận ra rằng việc dành thời gian cho tập thể dục là quá khó. Nhưng bạn bớt 30 phút đọc sách để tập thể dục tại nhà vào cuối ngày. Hoặc thức sớm một chút vào buổi sáng để chạy bộ trong công viên. Ngoài ra, bạn có thể lịch tập ở các trung tâm thể dục thể thao hoặc phòng gym để có thể đi tập đều đặn mỗi ngày. Bạn không muốn mất tiền vì nghỉ tập một buổi đúng không?

Tập thể dục khi nào?

Nhiều nghiên cứu chứng mình được rằng người ta thích tập theo một kế hoạch có sẵn vào buổi sáng, thời điểm mà chúng ta ít bị phân tâm bởi các vấn đề trong cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra, bạn có thể tranh thủ chạy bộ trên máy trong vài phút để xua tan căng thẳng trong khi chờ bữa tối được hâm nóng trong lò vi sóng. Việc vừa tập luyện thể dục vừa xem các chương trình ti vi yêu thích sẽ khiến công cuộc tập luyện của bạn trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Đối với người bị cao huyết áp, một số loại thuốc cho bệnh cao huyết áp có thể làm thay đổi phản ứng của bạn với việc tập thể dục. Hãy xác nhận lại điều này với bác sĩ của bạn để được cảnh báo về những bài tập bạn sắp thực hiện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!