Tết đừng chỉ nghĩ đến hưởng thụ, mà hãy yêu sức khỏe nữa!

Vui khỏe - 05/02/2024

Nhiều người thường nghĩ Vui Tết, Chơi Tết nhưng ít người biết còn chú ý đến Nghỉ ngơi ngày Tết nữa.

Cả năm ai cũng mong tới Tết. Đây là dịp nghỉ dài ngày nên có quá nhiều điều cần làm, nhiều nơi cần đi, nhiều chỗ cần tới. Nếu không sắp xếp khoa học và hợp lý, bạn rất có thể lâm vào cảnh: Tết chơi thì ít, mệt mỏi và uể oải thì nhiều.

Ăn cần đúng bữa

Ông bà ta thường nói ‘Ăn Tết’ hay ‘đói giỗ cha, no ba ngày Tết’ thể hiện sự chuẩn bị đồ ăn quá nhiều tới mức thừa mứa trong dịp Tết. Điều này vừa lãng phí vừa không cần thiết.

Đồ ăn ngon nhất, đẹp nhất đều để dành cho Tết. Rồi tới Tết, cái gì cũng nhiều, cái gì cũng ngon, cuối cùng không biết ăn cái gì, bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều món, dẫn đến đau dạ dày hay rối loạn tiêu hóa.

Ở các làng quê, tập tục đi đến nhà nào chúc Tết là phải ngồi xuống ăn cơm với chủ nhà khiến ‘tới đâu cũng ăn, gặp ai cũng được mời ăn’. Nhiều người nghĩ nghỉ Tết là dư dả thời gian nên ăn muộn, lai rai, thích là ăn, ăn không thành bữa. Tất cả những điều này đều dễ gây ‘bức tử’ dạ dày, là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu ngày Tết.

Tết đừng chỉ nghĩ đến hưởng thụ, mà hãy yêu sức khỏe nữa!

Sức khỏe là điều đầu tiên mọi người chúc nhau ngày Tết (Ảnh minh họa: Internet)

Ngủ nên đúng giấc

Tết là để chơi, nhưng đừng chơi hăng quá quên ngủ nghỉ. Ngày vui Tết đến Xuân về, việc quá chú ý đến ăn và chơi, những bữa tiệc triền miên, tiệc tùng xuyên đêm dễ khiến nhịp sinh học đảo lộn, thời gian ngủ thất thường.

Ngoài ra, uống nhiều rượu, nước ngọt có ga, thực phẩm có đường buổi tối cũng khiến ban đêm bạn thao thức, trằn trọc.

Một số người uống cà phê để tỉnh táo sau thời gian chúc tụng ngày Tết nhưng không biết tính chất lợi tiểu của thức uống này. Uống nhiều cà phê buổi tối, đặc biệt là trước giờ ngủ gây tiểu nhiều, ngủ không sâu giấc.

Do đó, cần cố gắng theo thời gian ngủ hàng ngày tốt nhất có thể để đảm bảo sức khỏe.

Cà phê có giúp bạn giải rượu? (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Uống cần đúng mức

Không phải ngẫu nhiên mà số vụ tai nạn do bia rượu ngày Tết tăng cao. Việc nạp vào cơ thể quá nhiều đồ uống có cồn đồng nghĩa với tinh thần kém minh mẫn, khả năng gây tai nạn sẽ cao. Do đó, hãy ‘Uống có chừng, Ddừng đúng mức’ bạn nhé.

Rượu: Uống bao nhiêu là vừa?(Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Đi đúng nơi, chơi đúng chỗ

Kì nghỉ Tết dài ngày, nhiều gia đình không chỉ thăm nom hai bên nội ngoại mà còn lên kế hoạch du lịch, vãn cảnh chùa hay tham gia các lễ hội truyền thống. Tuy nhiên, cần suy xét, sắp xếp thời gian hợp lý để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tận hưởng cảm giác vui vẻ, hứng khởi trong những ngày đầu năm. Ngoài ra, cần chú ý tránh những nơi quá đông, nhất là khi đi cùng trẻ nhỏ, cẩn thận tư trang đồ đạc để tránh những nguy cơ có thể khiến Tết mất vui.

Lười có thể ‘tùy lúc’ nhưng luyện tập nên đúng ‘lịch’

Lười ở đây có nghĩa là bạn cho phép cơ thể nghỉ ngơi trong phạm vi cho phép. Có thể thức khuya hơn một chút, ngủ nướng hơn một chút, ăn hay uống nhiều hơn thường ngày chút đỉnh. Tuyệt đối không tham công tiếc việc bởi dù sao thì rút cục, Tết là thời gian nghỉ ngơi, đi chơi, hưởng thụ và chăm sóc bản thân bạn nhé.

Ngày Tết thường ăn chơi ngủ nghỉ nhiều nên bạn hãy cố gắng dành thời gian luyện tập. Không cần quá đều đặn như ngày thường, bạn có thể tập nhẹ 15 phút như yoga, đi bộ, kéo giãn toàn thân…

Gợi ý các động tác nhanh và đơn giản cho dịp lễ tết   (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Tất cả đều nhằm mục đích cuối cùng là có một sức khỏe tốt trong những ngày đầu năm mới, để cả năm mạnh khỏe, an khang và hạnh phúc!

BCN (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!