Thì là chữa ho, lợi sữa và nhiều công dụng khác

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Hello BACSI - Thì là vốn là một loại rau thơm quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Bạn đã biết gì về lợi ích cho sức khỏe mà loại rau này mang lại chưa?

Thì là vốn là một loại rau thơm có nguồn gốc từ các nước giáp bờ biển Địa Trung Hải. Mùi hương của thì là cũng giống như hồi và cam thảo. Lá, thân và củ của cây thì là đều có thể ăn được.

Kích thích tiết sữa

Thì là có chứa thành phần giống như estrogen giúp kích thích việc tiết sữa ở loài dê. Các nhà nghiên cứu tin rằng tác dụng này cũng tương tự đối với phụ nữ.

Việc sử dụng các loại trà thảo mộc có thành phần cây thì là để làm tăng tiết sữa đã và đang được nhiều bà mẹ ưa chuộng.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim

Hạt thì là chứa nhiều axit folic. Loại axit này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch rất cần thiết cho sự phân chia các tế bào cơ thể cũng như quá trình tiêu thụ các axit amin và đường.

Hỗ trợ hệ hô hấp

Một nghiên cứu cho thấy việc súc miệng bằng dầu chiết xuất từ hạt thì là có thể làm long đờm trong phổi và giảm ho hoặc giảm đau họng. Thông thường chúng ta cần khoảng 1-1.5 thìa cà phê dầu hạt thì là để làm giảm các triệu chứng nói trên. Bạn nên tham khảo thêm ý kiến bác sỹ về vấn đề này.

Giảm đau bụng kinh

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng tinh chất cây thì là kết hợp với vitamin E có thể làm giảm đáng để tình trạng đau bụng kinh. Tinh chất này thậm chí còn hiệu quả hơn việc dùng thuốc giảm đau ở các đối tượng nghiên cứu.

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Polyacetylenes có trong lá thì là được biết đến với tác dụng chống vi khuẩn và chống viêm. Trong thời cổ đại, hạt thì là đã được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương. Monoterpene và flavonoid có trong lá làm ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, do đó ngăn ngừa nhiều biến chứng về sức khỏe.

Giảm cân

Hạt thì là là thực phẩm lý tưởng trong việc giảm cân. Nó rất hữu ích cho những người đang tìm kiếm giải pháp giải độc cơ thể và giảm cân. Đây được xem là phương thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp cơ thể thải bỏ lượng nước dư thừa, có lợi cho quá trình giảm cân. Tuy nhiên khi sử dụng nó phải được các bác sĩ hướng dẫn cụ thể.

Chữa chứng mất ngủ

Sự hiện diện của chất flavonoid và vitamin B trong lá giúp thì là trở thành phương thuốc tự nhiên rất tốt cho người bị mất ngủ. Loại rau lá xanh này có thể làm dịu não và cơ thể bằng cách kích hoạt các loại hormones và enzyme cho bạn một đêm ngon giấc.

Chữa mụn nhọt sưng tấy

Bạn có thể giã nát lá thì là tươi thành hỗn hợp nhão rồi đắp lên vùng mặt bị mụn nhọt. Bạn cũng có thể kết hợp lá thì là với bột nghệ để có kết quả nhanh hơn, vừa chữa mụn vừa có tác dụng làm lành vết thương. Lá thì là đun trong dầu vừng được điều chế thành dầu bôi làm giảm đau trong trường hợp đau và sưng ở các khớp.

Bạn nên tránh dùng hạt thì là với liều lượng lớn bởi các hợp chất trong cây thì là có thể gây hại cho thần kinh, tạo ảo giác và co giật nếu dùng nhiều. Thì là có thể làm nghiêm trọng thêm tình trạng bệnh ung thư  nội mạc tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng bởi loại gia vị này có hàm lượng estrogen khá cao. Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên tránh ăn nhiều rau thì là.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 6 loại thảo dược giúp giảm cân an toàn và hiệu quả
  • 10 loại thảo mộc đẩy lùi cảm giác đầy hơi nhanh chóng
  • Ăn rau má chữa được nhiều bệnh mà còn làm đẹp da

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!