ThS Chu Văn Điểu: Thuốc an thần có trị được mất ngủ?

Cần biết - 05/15/2024

Khi thấy có biểu hiện mất ngủ, nhiều người liền tìm đến các loại thuốc an thần. Vậy thuốc an thần có trị được mất ngủ?

ThS Chu Văn Điểu: Thuốc an thần có trị được mất ngủ?

Các thuốc trị mất ngủ có loại vừa tác dụng an thần làm tăng cường giấc ngủ, vừa làm tăng khí sắc và cảm xúc, có loại làm tăng cường tuần hoàn não và tăng hấp thu oxy cho tế bào não.

Không ít trường hợp bị mất ngủ kéo dài đã tìm đến các loại thuốc an toàn để tìm lại giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, người sử dụng chỉ quan tâm đến việc điều trị bằng thuốc, đáp ứng lợi ích trước mắt mà quên việc điều trị nguyên nhân dẫn tới mất ngủ. Vì vậy, dùng thuốc an thần có ngủ tốt nhưng ngừng uống thuốc thì tình trạng mất ngủ lại quay về.

Không ít trường hợp mất ngủ là do những vấn đề tâm lý ẩn sâu, bị che lấp nên khiến nhiều người lầm tưởng mình bị bệnh thực thể dẫn tới mất ngủ.

Theo ThS. Chu Văn Điểu - Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW đã giải thích về việc sử dụng thuốc trị mất ngủ và chăm sóc giấc ngủ như sau:

‘Ngoài việc uống thuốc thì phải giải quyết nguyên nhân mất ngủ do vấn đề tâm lý. Trong cuộc sống hàng ngày cần giải toả tâm lý căng thẳng, dành thời gian vui chơi giải trí, giao lưu bạn bè để làm cuộc sống vui vẻ và thư giãn. Tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày vừa nâng cao sức khoẻ vừa giải toả tâm lý căng thẳng. Bố trí phòng ngủ nơi yên tĩnh thoáng mát, vừa đủ ánh sáng giúp dễ đi vào giấc ngủ, ăn uống đủ 3 bữa đủ lượng và chất. Đi ngủ đúng giờ không thức khuya, đến giờ là lên giường tắt điện đi ngủ mặc dù thời gian đầu nằm nhưng không ngủ được. Khi đi ngủ loại bỏ mọi suy nghĩ để đi vào giấc ngủ, tránh mọi sang chấn tâm lý trong cuộc sống hàng ngày. Tắm nước ấm, ngồi thiền, tập yoga trước khi ngủ tối giúp thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ’.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh rối loạn giấc ngủ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!