ThS Đinh Văn Tài: Bệnh quai bị dễ biến chứng viêm tinh hoàn

Cần biết - 05/03/2024

Bệnh quai bị lây qua đường nước bọt, ăn uống, có thể gây vô sinh. Hiện nay chỉ có thể phòng bệnh quai bị bằng tiêm vắc xin.

ThS Đinh Văn Tài: Bệnh quai bị dễ biến chứng viêm tinh hoàn

Bệnh quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi-rút Paramyxovirus gây ra, bệnh lây trực tiếp bằng đường hô hấp qua tiếp xúc giữa người bệnh và người lành. Điều đáng quan tâm là bệnh có thể gây các biến chứng viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn ở nam giới, teo tinh hoàn, có thể dẫn tới vô sinh.

Cho đến nay biến chứng của quai bị khiến nhiều người lo sợ đó là khả năng gây vô sinh. Đối với biến chứng viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn: Biến chứng này có tỷ lệ 20-35% ở người sau tuổi dậy thì mắc bệnh quai bị, thường xảy ra sau đợt viêm tuyến mang tai khoảng 7-10 ngày nhưng cũng có thể xuất hiện trước hoặc đồng thời. Tinh hoàn sưng to, đau, mào tinh căng phù như một sợi dây thường. Tình trạng viêm và sốt kéo dài 3-7 ngày, sau đó khoảng 50% số trường hợp tinh hoàn teo dần và có thể dẫn đến tình trạng giảm số lượng tinh trùng và vô sinh.

ThS. Đinh Văn Tài - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết:

Người đã từng bị viêm tinh hoàn, nếu bị bệnh quai bị thì có thể có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, tuy nhiên để khẳng định có khả năng sinh con hay không thì cần dựa vào khám, xét nghiệm chuyên sâu.

Về góc độ khám nghiệm, để khẳng định có thể có khả năng sinh con hay không thì thường dựa vào xét nghiệm tinh dịch đồ, trong đó đánh giá chất lượng, số lượng tinh trùng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!