ThS Đinh Văn Tài: Địa điểm cư trú mụn herpes sinh dục

Cần biết - 04/18/2024

Bệnh Herpes do vi rút Herpes (Herpes Simplex Virus - HSV) gây ra.

ThS Đinh Văn Tài: Địa điểm cư trú mụn herpes sinh dục

Bệnh Herpes thường xuất hiện ở vùng môi, miệng và bộ phận sinh sinh dục, nhưng cũng có thể xuất hiện ở những nơi khác như mắt, mũi, núm vú, ngón tay,… HSV gồm có 2 loại: HSV 1 gây bệnh ở da, niêm mạc phần trên của cơ thể như mắt, mũi, miệng. Lây truyền bằng tiếp xúc trực tiếp với vi rút qua thương tổn của chúng hoặc qua nước bọt. HSV2 gây bệnh ở da niêm mạc bộ phận sinh dục, là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, sự phân loại này không hoàn toàn tuyệt đối vì nhiều trường hợp tìm thấy HSV 1 ở thương tổn tại bộ phận sinh dục và HSV2 cũng được thấy ở tổn thương môi, miệng.

ThS. Đinh Văn Tài - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết:

Theo một số tài liệu, khi một người bị nhiễm HSV thì vi rút sẽ gây bệnh tại chỗ, đồng thời đến cư trú trong hạch thần kinh cảm giác. Khi cơ thể suy giảm sức đề kháng thì HSV lại bùng phát gây bệnh. Một số yếu tố hay làm cho bệnh tái phát bao gồm: tổn thương da - niêm mạc do tia tử ngoại, sốt, cảm lạnh, giảm sức đề kháng, khi có kinh nguyệt,...

Người bệnh không nên quá lo lắng vì sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, làm suy giảm miễn dịch dẫn tới dễ nhiễm mầm bệnh hơn, đồng thời nên tránh cào gãi, sờ nặn, cọ sát,… vùng tổn thương vì có thể khiến tổn thương nặng lên và nên vệ sinh hàng ngày bằng nước sạch, chỉ bôi các thuốc theo chỉ định của Bác sĩ chuyên khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!