ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Đau ngực trong kỳ kinh ở phụ nữ trung niên

Cần biết - 05/02/2024

Ở phụ nữ, hiện tượng đau ngực khi sắp đến ngày hành kinh là hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Câu hỏi:Thưa Bác sĩ! Mẹ cháu năm nay 46 tuổi, chu kì kinh nguyệt vẫn còn và rất đều đặn, sức khoẻ mẹ cháu tốt. Nhưng mỗi khi mẹ cháu sắp đến ngày có kinh thì ngực mẹ lại sưng lên, rất đau và lại tiết ra sữa màu trắng đục rất nhiều và cứ như thế đến khi nào hết kinh. Mẹ cháu đã đi khám và siêu âm ở bệnh viện Củ Chi và bệnh viện Ung Bướu thì các bác đều nói là không có gì nhưng về nhà thì lại cứ đau. Cháu mong Bác sĩ giải đáp thắc mắc giúp cháu. Cháu cảm ơn Bác sĩ!

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Đau ngực trong kỳ kinh ở phụ nữ trung niên

Trả lời:

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa - Bộ Y tế, cho biết:

Ở phụ nữ, hiện tượng đau ngực khi sắp đến ngày hành kinh là hiện tượng hoàn toàn bình thường, nguyên nhân là do các thay đổi về nội tiết tác động lên các mô tuyến vú làm cho vú trở nên căng cứng hơn và đau.u.

Mức độ đau có thể rất khác nhau ở mỗi người, có người có thể đau rất nhẹ hoặc không đau mà chỉ cảm thấy ngực cương cứng hơn nhưng có người lại đau nhiều, ảnh hưởng tới sinh hoạt và làm việc do mức độ thay đổi nội tiết và ngưỡng nhận cảm giác đau của mỗi người là khác nhau. Có thể với cùng một tác nhân gây đau nhưng với người này thì chỉ gây ra đau nhẹ hoặc không đau nhưng với người khác thì lại gây đau nhiều. Do vậy, những người có ngưỡng nhận cảm giác đau thấp thì dễ bị đau hơn khi nhận các tác nhân gây đau.

Hiện tượng ngực tiết sữa màu trắng đục cần được theo dõi và tái khám thường xuyên để kiểm tra. Bởi vì, hiện tượng tiết sữa là do hoóc-môn Prolactin của tuyến yên chi phối và bình thường chỉ xảy ra trong những tháng cuối của thời kì mang thai và khi cho con bú. Sự tăng cao nồng độ hoóc-môn Prolactin sẽ kích thích tuyến vú bài tiết ra sữa nhưng chính sự tăng cao nồng độ Prolactin ấy lại ức chế sự rụng trứng nên sẽ gây mất kinh. Tuy nhiên, trường hợp vẫn có hành kinh bình thường mà tiết sữa. Như vậy, có thể dịch màu trắng đục tiết ra từ vú có thể không phải là sữa hoặc nếu là sữa thì có thể có nguồn Prolactin khác không phải từ tuyến yên.

Nếu dịch màu trắng đục do vú tiết ra không phải là sữa thì có thể là dịch mủ của tình trạng viêm nhiễm tuyến vú hoặc có thể là dịch tiết của các khối u, các ung thư vú hoặc khối u di căn tới vú,… Để chẩn đoán tìm ra nguyên nhân thì cần phải thăm khám lâm sàng, khám bằng tay để kiểm tra xem có u cục không, có hạch vùng hay không đồng thời phải lấy dịch tiết của vú để làm xét nghiệm. Ngoài ra có thể làm thêm siêu âm tuyến vú, chụp Xquang vú hoặc có thể phải chụp thêm cả cộng hưởng từ sọ não để đánh giá tuyến yên giúp hỗ trợ chẩn đoán.

Bình thường, nguồn Prolactin chỉ được tiết ra từ tuyến yên nhưng trong trường hợp có khối u hay ung thư ở bất kì vị trí nào trên cơ thể mà khối u đó tiết ra Prolactin thì cũng có thể gây ra hiện tượng tiết sữa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!