Thực hư về thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ trầm cảm

Dinh dưỡng - 05/06/2024

Thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ trầm cảm? Chuyên gia của Hello Bacsi sẽ giải đáp thực hư của việc này và chia sẻ với bạn chế độ ăn uống chống trầm cảm.

Bạn đã từng nghe nhiều lần câu: “Ăn gì bổ nấy”. Nhưng tương tự vậy, một số thực phẩm không lành mạnh sẽ khiến bạn rơi vào tình trạnh: “Ăn gì hại nấy”. Một số nghiên cứu mới đây quả thật đã tìm ra mối liên quan giữa thức ăn nhanh và bệnh trầm cảm. Kết quả cho ra những người ăn thức ăn nhanh có nguy cơ bị trầm cảm cao lên đến 51% so với những người ăn uống lành mạnh.

Các nghiên cứu cho thấy…

Những người thường xuyên ăn vặt (các loại bánh ngọt hoặc đồ chiên) và những người thường xuyên ăn thức ăn nhanh (bao gồm pizza, hot-dog hay hăm bơ gơ) có biểu hiện của chứng trầm cảm cao hơn so với những người ít hoặc không dùng những thực phẩm này. Nghiên cứu được khảo sát trên 8,964 người của Đại học Las Palmas de Gran Canaria và Đại học Granada. Trước đây, cũng đã có nhiều chuyên gia tâm lý cảnh bảo việc ăn thức ăn nhanh ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi người và khiến con người sa sút về mặt tinh thần.

Sự thật là thức ăn nhanh chỉ là một trong các biểu hiện của bệnh trầm cảm

Theo nghiên cứu cho rằng, đa số người tiêu thụ thức ăn nhanh còn độc thân, không có thói quen tập thể dục và thường không có thói quen ăn uống không lành mạnh. Phần lớn trong số họ dành thời gian cho công việc nhiều hơn cho bản thân, làm việc trên 45 giờ một tuần và hút thuốc hoặc nghiện rượu. Có thể thấy rằng, chính những biểu hiện trên góp phần tăng nguy cơ bị trầm cảm, và việc lựa chọn thức ăn nhanh là một trong những xu hướng hành động của họ. Điều đó cho thấy thức ăn nhanh không hẳn là thủ phạm chính chịu trách nhiệm cho bệnh trầm cảm, mà còn liên quan đến lối sống của người đó.

Làm thế nào để chống trầm cảm nhờ ăn uống?

Trong thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số chất dinh dưỡng có vai trò hỗ trợ điều trị trầm cảm. Ví dụ, axit béo omega-3, vitamin C, vitamin E, sắt, magiê và kẽm có tất cả được liên kết với việc chống lại trồng cảm và lo lắng.

Trong một nghiên cứu khác, các loại thực phẩm giàu các vitamin nhóm B, axit folic, chẳng hạn như đậu lăng, đậu, rau chân vịt, cam, măng tây, bơ, hạt, cà chua, và ngũ cốc có thể giúp ích trong việc chống trầm cảm. Ngoài ra, những thực phẩm giàu vitamin D bao gồm mỡ cá, lòng đỏ trứng và sữa cũng sẽ giúp tăng cường trao đổi chất, giúp tinh thần phấn khởi và xua tan trầm cảm.

Bạn có biết thức ăn cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng của chúng ta không? Hãy tìm hiểu một số loại thức ăn kì diệu đó nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!