Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Dù bạn sợ chất béo nhưng với những thực phẩm dưới đây đừng bao giờ bỏ qua vì chúng chứa nhiều chất béo lành mạnh tốt cho tim mạch, não bộ, da…

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Cá: Các loại cá tự nhiên như cá hồi, cá thu, cá trích, cá hồi hồ, cá mòi, và cá ngừ là nguồn cung cấp a-xít béo omega-3 dồi dào. Đây là những chất béo lành mạnh giúp bảo vệ trái tim của bạn khỏe mạnh. Chúng cũng rất tốt cho não bộ, tăng khả năng ghi nhớ, linh hoạt và ngăn ngừa chứng mất trí khi bạn có tuổi. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên nên ăn hai khẩu phần cá béo mỗi tuần (120g).

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Trái bơ: Bơ là loại trái cây giàu chất béo không bão hòa đơn có thể ngăn chặn sự tích tụ mỡ bụng, giảm cholesterol xấu. Trái bơ cũng rất giàu chất chống oxy hóa cùng với gần 20 loại vitamin và khoáng chất giúp giảm các triệu chứng viêm xương khớp hiệu quả. Thêm một lý do để bạn ăn bơ đó là khi ăn bơ với thực phẩm khác, nó giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng trong những thực phẩm đó.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Các loại hạt: Các loại hạt như hạt bí ngô, hạt hướng dương, hạt vừng có chất béo lành mạnh hơn so với các chất béo chứa trong các sản phẩm động vật, sữa nguyên béo và các loại thực phẩm đóng gói. Loại chất béo này giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và tốt cho não bộ.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Quả hạch: Các loai quả hạch như hạt dẻ cười, hạnh nhân, óc chó, hạt điều… đều rất tốt cho tim của bạn. Đặc biệt, quả óc chó cung cấp chất béo có lợi cho tim. Nhưng đừng lạm dụng, chúng cung cấp chất béo lành mạnh không có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều khi bạn muốn. Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 7 quả óc chó, 24 hạt hạnh nhân, 35 viên đậu phộng, 18 hạt điều.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Dầu ô liu: Cho dù bạn nấu ăn hay ăn món salad, hãy thêm dầu ô liu bởi chúng cung cấp chất béo có lợi cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là tim và não, giúp giảm cholesterol. Ngoài ra, nó giàu a-xít béo không bão hòa đơn, rất tốt cho chế độ ăn uống của những người muốn giảm cân.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Rau xanh: Các loại rau màu xanh đậm như rau bina, cải xoăn, cải bruxen cung cấp một hàm lượng lớn omega 3. Cơ thể chúng ta không thể tạo ra những chất béo tốt, do đó bạn cần phải bổ sung chúng từ thực phẩm. Hãy bổ sung 2-3 bát rau xanh mỗi ngày để tận dụng những lợi ích sức khỏe và sắc đẹp từ chúng.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Trứng: Trứng chứa protein dồi dào, mỗi quả trứng to chứa khoảng hơn 5 gam chất béo lành mạnh, một số loại có thêm omega-3 vừa có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp giảm cân hiệu quả. Nếu bạn tránh xa trứng chỉ vì muốn giảm cân thì đó là một quan niệm sai lầm.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Hạt lanh: Hạt lanh nên là một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh, vì chúng có chứa chất béo lành mạnh giúp da mịn màng, tươi tắn và tràn đầy sức sống. Thêm vào đó, chúng cũng giàu chất xơ có thể giúp giảm viêm. Hãy bổ sung chất béo lành mạnh bằng cách rắc một thìa cà phê hạt lanh nghiền vào món salad của bạn hoặc ngũ cốc.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Các loại đậu: Tất cả các loại đậu như đậu thận hoặc đậu nành đều rất tốt cho bạn về tinh thần và thể chất bởi chúng chứa omega 3, giúp cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả.

An An (WebMD)

(Ảnh minh họa: Internet)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!