Thực phẩm giúp bạn nhuận tràng một cách tự nhiên

Dinh dưỡng - 04/27/2024

Trước khi uống thuốc khi bị táo bón bạn hãy thử sử dụng những thực phẩm giúp nhuận tràng dưới đây.

Sữa chua

Thực phẩm giúp bạn nhuận tràng một cách tự nhiên

Sữa chua cùng các thực phẩm giàu lợi khuẩn chính là nguồn dưỡng chất rất tốt cho đường ruột và hệ tiêu hóa của bạn. Dù cho bạn bị táo bón hay tiêu chảy, việc hấp thu lợi khuẩn sẽ giúp đường ruột của bạn hoạt động nhịp nhàng hơn.

Trên thực tế, lợi khuẩn chính là nhóm vi khuẩn tốt cho sức khỏe giúp nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột. Trong ruột người có chứa đến hàng tỷ vi khuẩn và nếu có nhiều hại khuẩn hoạt động mạnh thì có thể dẫn đến chứng khó tiêu, chướng bụng và cả táo bón.

Một tô sữa chua tự làm cùng một số loại trái cây tươi có thể giúp cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột, giúp phục hồi đường tiêu hóa của bạn bằng các vi khuẩn khỏe mạnh. Nếu bạn không đủ thời gian tự làm sữa chua, hãy tìm mua sữa chua bán sẵn có in nhãn lợi khuẩn trên bao bì nhé.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bó xôi, cải xoăn và bắp cải chính là một trong những nguồn giàu chất xơ nhất. Chất xơ chính là dưỡng chất không thể thiếu giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và hệ bài tiết xảy ra chính xác hơn. Dưỡng chất này sẽ giúp kích thích quá trình kết phân ở ruột già, gây cảm giác đầy bụng và thúc đẩy nhu cầu đi vệ sinh.

Tuy nhiên, sự thật đáng tiếc đã cho thấy rằng hầu hết mọi người đều không tiêu thụ đủ 25g chất xơ giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày. Điều này chính là nguyên nhân góp phần hình thành nên chứng táo bón.

Để cải thiện lượng chất xơ hấp thu, các loại rau cải xanh chính là một sự lựa chọn lý tưởng dành cho những người bị bệnh táo bón thường xuyên. Việc tăng cường ăn rau cải trong các bữa ăn hằng ngày sẽ giúp cung cấp cho cơ thể bạn lượng magiê đáng kể. Magiê là một loại dưỡng chất mà chúng ta thường thiếu hụt, có thể giúp làm mềm phân và hỗ trợ bài tiết một cách tự nhiên.

Nước

Đúng vậy, uống nước lọc đầy đủ là một trong những cách tốt nhất để làm mềm phân và dễ đào thải ra ngoài. Nên uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày.

Nước dừa

Nếu nước lọc là quá nhạt nhẽo, hãy thử nhấm nháp nước dừa. Nó sẽ giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa của bạn.

Táo hoặc giấm táo

Các pectin trong táo có thể giúp kích thích ruột. Hãy thử thêm một muỗng cà phê giấm táo với một cốc nước để có những lợi ích chống táo bón. Ăn quả táo còn bổ sung chất xơ chống táo bón.

Cây lô hội

Bạn biết rằng lô hội tốt cho làn da của bạn, nhưng bạn cũng nên biết rằng nó có chứa các hợp chất được gọi là anthraquinon có tác dụng như thuốc nhuận tràng tự nhiên. Thêm một vài giọt gel lô hội vào nước uống của bạn hoặc dùng nước ép lô hội có thể chống được táo bón.

Hạt chia

Có lẽ bạn cũng biết rằng khi cho hạt chia vào trong nước, hạt chia sẽ chuyển sang dạng mềm mịn như thạch. Đây cũng là cách thức loại chất nhuận tràng tự nhiên này hoạt động khi được hấp thu vào đường ruột. Chính xác là khi hạt chia được tiêu thụ và chuyển đến đường ruột, sẽ kết hợp với chất lỏng tại đây và dần nở ra, chuyển thành cấu trúc dạng gel lỏng. Điều này sẽ giúp làm mềm phân và thúc đẩy sự bài tiết chất thải.

Như đã nói ở trên, hầu hết chúng ta đều không hấp thu đủ lượng chất xơ cần thiết (chỉ khoảng 10g mỗi ngày). Vì thế, bạn có thể rắc một ít hạt chia vào món ăn giúp dễ tiêu hóa và chống lại chứng táo bón.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!