Thực phẩm giúp giải quyết mọi bệnh khó chịu

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Chứng bệnh khó chịu ở chị em như chuột rút ngày 'đèn đỏ', tiêu hóa kém, mất ngủ… đều có thể giải quyết bằng thực phẩm.

Chuột rút ngày 'đèn đỏ'

Trong thời kỳ kinh nguyệt, bạn nên ăn những thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao, áp dụng chế độ ăn uống ít chất béo, ăn các loại ngũ cốc, rau, các loại đậu, hạt và trái cây.

Theo tiến sĩ Dana Hunnes, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Y tế RR-UCLA, nghiên cứu cho thấy prostaglandins (a-xít béo không bão hòa ở các mô) ảnh hưởng bởi nồng độ estrogen của chúng ta gây ra chuột rút trong những ngày 'đèn đỏ'.

Bà giải thích trong một nghiên cứu trên tờ British Medical Journal: 'Hàm lượng chất xơ cao, chế độ ăn uống ít béo mà chủ yếu là rau xanh giúp giảm nồng độ estrogen (hoóc-môn tăng theo lượng chất béo tiêu thụ) và prostaglandins. Theo đó, những cơn đau do chuột rút cũng giảm'.

Vấn đề tiêu hóa, táo bón

Sữa chua, đậu đỗ, hạt chia, yến mạch, đu đủ và nước sẽ hỗ trợ, giúp bạn xua tan những vấn đề tiêu hóa, táo bón.

Nếu bạn đang tìm kiếm những chế phẩm sinh học để điều chỉnh tình trạng tiêu hóa kém, táo bón, thì thực phẩm trên sẽ cải thiện đáng kể. Chuyên gia dinh dưỡng, nhà văn Jessica Cording nhận định rằng vi khuẩn probibotics trong sữa chua giúp điều chỉnh tiêu hóa trong khi chất xơ trong đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng và hạt chia giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, một loại enzyme gọi là papain trong đu đủ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa.


Thực phẩm giúp giải quyết mọi bệnh khó chịu

Đậu đỗ, hạt chia, yến mạch, đu đủ và nước sẽ hỗ trợ, giúp bạn xua tan những vấn đề tiêu hóa, táo bón

Chứng mất ngủ

Nếu bạn thường xuyên gặp căn bệnh khó chịu là mất ngủ thì nên ăn thêm dứa, cam hoặc chuối.

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of Pineal năm 2013 cho biết ăn dứa, cam hay chuối làm tăng đáng kể nồng độ melatonin (một hoóc-môn giúp kiểm soát chu kỳ ngủ-thức) trong huyết thanh của cơ thể.

'Ăn những thực phẩm giúp tăng nồng độ melatonin trong hai giờ ngủ, chúng ta có thể cải thiện khả năng vào giấc nếu có chứng mất ngủ', Hunnes – người tiến hành nghiên cứu cho biết.

Thực phẩm giúp giải quyết mọi bệnh khó chịu

Nếu bạn thường xuyên gặp căn bệnh khó chịu là mất ngủ thì nên ăn thêm dứa, cam hoặc chuối

Stress

Măng tây, cá, quả việt quất là những thực phẩm giúp bạn giảm căng thẳng, lo lắng.

Để khắc phục tình trạng căng thẳng, các chất dinh dưỡng là một trong những chiến lược tuyệt vời nên áp dụng. Theo một nghiên cứu của Đức, vitamin C trong quả việt quất giúp hạ huyết áp và nồng độ cortisol sau khi trải qua những chuyện đau đầu.

'Măng tây là thực phẩm rất giàu a-xít folic, được xác định là một chất dinh dưỡng giúp cải thiện tâm trạng. Chúng ta cũng không nên bỏ qua các a-xít béo omega-3 có trong cá vì Omega-3 giúp ngăn cortisol và adrenaline từ vỏ não', Hunnes cho biết. Bà cũng đưa ra lời khuyên giúp kết hợp các thực phẩm trong bữa ăn.

Đau đầu

Đau đầu là một trong những bệnh khó chịu thường gặp nhất. Nếu đau đầu, bạn hãy uống cà-phê, trà đen, ăn rau bina.

Chú ý một chút, bạn sẽ thấy caffine có trong thành phần của nhiều loại thuốc và như một chất giúp giảm đau. Vì thế, nhấp từng ngụm trà đen hay café khi nghỉ ngơi. Thêm vào đó, hãy thêm rau bina vào thực đơn trong ngày.

'Dù người ta xác định được cơ chế chính xác nhưng vitamin B có thể ngăn chặn chứng đau nửa đầu. Hai nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B2 liều cao giảm tỷ lệ mắc chứng đau nửa đầu. Vì thế, những thực phẩm giàu B2 có tác dụng hỗ trợ', Hunnes cho biết.

Thực phẩm giúp giải quyết mọi bệnh khó chịu

Nếu đau đầu, bạn hãy uống cà-phê, trà đen, ăn rau bina

Đầy hơi

Khi bị đầy hơi, bạn nên tăng cường ăn măng tây, chanh, dưa leo, bơ, chuối, đu đủ và uống cà phê, trà đen hay trà xanh.

Sữa chua probiotic sẽ khiến hệ tiêu hóa của bạn hoạt động mạnh trong khi trà hay cà-phê giúp giữ nước. Hãy chọn các loại thực phẩm giàu kali như bơ và chuối để cân bằng hệ tiêu hóa và sử dụng chanh như một cách giải độc tự nhiên.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn măng tây – thực phẩm lợi tiểu giàu prebiotic nhằm thúc đẩy sự hấp thụ các chất dinh dưỡng lành mạnh, ngăn cản khí và đầy hơi. Trong khi đó, silica, a-xít caffic và vitamin C trong dưa chuột giúp làm giảm sưng và ngăn giữ nước.

Đau nhức cơ

Khi cảm thấy nhức mỏi cơ, bạn nên ăn huối, bơ, anh đào chua, việt quất, gừng, nghệ, các loại hạt, rau xanh, bông cải xanh hay khoai lang.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Cording, sự kết hợp giữa các chất dinh dưỡng quan trọng như magiê, kali và canxi đã chứng tỏ lợi ích trong việc giải quyết cơn đau nhức khắp cơ thể, đặc biệt là từ các cơ bắp nhức mỏi.

Thêm vào một số loại thực phẩm có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa như gừng và quả việt quất cũng hỗ trợ, giúp giảm đau. 'Kali và magiê giúp làm dịu đau nhức cơ bắp.

Ngoài ra, các anthocyanins hay chất màu trong anh đào giúp giảm viêm cũng có thể giúp giảm đau nhức', Cording cho biết thêm.

Thực phẩm giúp giải quyết mọi bệnh khó chịu

Khi cảm thấy nhức mỏi cơ, bạn nên ăn huối, bơ, anh đào chua, việt quất

Ủ rũ, khó chịu

Để chống lại cảm giác ủ rũ, khó chịu của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), bạn nên ăn cá hồi, bơ, protein nạc, sữa chua, yến mạch, sô cô la đen - các loại thực phẩm hỗ trợ ổn định đường huyết, năng lượng, và dẫn truyền thần kinh.

Cording cho biết người ta đã chứng minh 'sô cô la đen làm tăng nồng độ serotonin – hoóc-môn điều khiển tâm trạng. Cá cũng rất giàu các acid amin tryptophan - chìa khóa giúp cơ thể sản sinh serotonin, các protein trong cá, thịt, trứng và thúc đẩy ổn định năng lượng và lượng đường trong máu. Theo đó, tâm trạng của chúng ta được cải thiện'.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!