Tiêm phòng trước khi mang thai có cần thiết không?

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Tiêm phòng trước khi mang thai là một trong số những việc làm được bác sĩ khuyến cáo phụ nữ chuẩn bị mang thai, có ý định mang thai hoặc đang ở tuổi sinh sản nên thực hiện. Vậy tại sao mẹ cần phải tiêm phòng trước khi mang thai? và tiêm phòng trước khi mang thai có thực sự cần thiết? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tiêm phòng trước khi mang thai là một trong số những việc làm được bác sĩ khuyến cáo phụ nữ chuẩn bị mang thai, có ý định mang thai hoặc đang ở tuổi sinh sản nên thực hiện. Vậy tại sao mẹ cần phảitiêm phòng trước khi mang thai? và tiêm phòng trước khi mang thai có thực sự cần thiết? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Lí do bà bầu cần tiêm phòng trước khi mang thai

Tiêm phòng trước khi mang thai là một việc làm quan trọng để giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi ra đời có sức đề kháng tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh. Bởi vì khi mang thai, sức đề kháng của người phụ nữ giảm sút đi rất nhiều so với thời kỳ chưa có thai. Điều này có nghĩa là bạn sẽ càng dễ mắc bệnh trong thời gian mang thai, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng, truyền nhiễm... những bệnh này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi thậm chí là gây tử vong cho cả mẹ và thai nhi trong bụng.

Trong quá trình mang thai, nếu như người mẹ đột nhiên bị mắc bệnh thì sức khỏe của con cũng sẽ vì thế mà bị ảnh hưởng, nhất là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Trong đó có một số loại bệnh có thể gây dị tật, hoặc lây bệnh cho con qua đường máu từ mẹ như là sởi, Rubella, thủy đậu, viêm gan B...

Theo thống kê của Bộ Y tế, cứ 100 phụ nữ mang thai thì sẽ có tới 4 trường hợp sinh con dị tật. Vì thế các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên đi khám và tiêm phòng bệnh trước khi mang thai. Ngoài ra, trước khi mang thai, người phụ nữ nên đi khám sức khỏe tổng thể để biết được cơ thể của mình đã thực sự sẵn sàng cho quá trình mang thai hay chưa, có mắc bệnh nào không, và cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết nào trước khi mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé.>>> Xem thêm: Tiêm phòng trước khi mang thai và những điều mẹ cần biết

Tiêm phòng trước khi mang thai có cần thiết không?

2. Những loại vac-xin bạn nên tiêm phòng trước khi mang thai

Rubella

Đây là bệnh có thể làm ảnh hưởng lớn đến thai như là: sảy thai, dị dạng nếu như bà bầu mắc phải ở 3 tháng đầu và có thể làm sinh non nếu mẹ mắc bệnh vào 3 tháng cuối của thai kì. Vì vậy, trước khi có thai 3 tháng, bạn nên đi tiêm phòng Rubella để phòng ngừa bệnh và các biến chứng của bệnh.

Viêm gan B

Nếu như bạn chưa tiêm phòng viêm gan B, hãy tiêm phòng trước khi có thai để tránh các biến chứng nguy hiểm của viêm gan B tới con như: xơ gan, ung thư gan.

Thủy đậu

Khi mẹ mắc bệnh thủy đậu. Thai nhi có thể mắc phải một số biến chứng nguy hiểm như là bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh, tật đầu nhỏ, bệnh lý về võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, chi ngắn, chậm phát triển trí não, tâm thần, sẩy thai hoặc là thai chết lưu. Vì thế, hãy phòng ngừa bệnh cho bản thân và con bằng cách tiêm phòng thủy đậu trước khi mang thai ít nhất 2 tháng.

Tiêm phòng trước khi mang thai có cần thiết không?

Tiêm phòng cúm

Cúm có thể gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu như là: hắt hơi, sổ mũi đau đầu, rát họng...khi mang thai, bạn sẽ không thể sử dụng thuốc để điều trị bệnh này. Khi đó, những triệu chứng đó có thể khiến thai nhi của bạn bị ảnh hưởng và gây ra hậu quả không tốt, thậm chí là có thể gây dị tật ở thai nhi. Vì thế, trước khi có ý định mang thai, bạn nên đi tiêm phòng cúm hoặc nếu bạn bị nhiễm cúm trong quá trình mang thai, thì lúc này bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa sản khám ngay để có được lời khuyên tốt nhất.

Uốn ván

Uốn ván là một loại bệnh cực kỳ nguy hiểm, do vi khuẩn uốn ván gây ra, bệnh có thể làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương của trẻ, gây cứng cơ, cứng hàm, mất nhận thức và có thể làm thai chết lưu ở bà bầu. Mầm bệnh uốn ván xâm nhập vào cơ thể con người qua các vết thương hở trên da nhất là trong quá trình sinh nở vì thế các bác sĩ thường khuyến cáo mẹ bầu tiêm phòng trước hoặc trong thời gian mang bầu.

Trên đây là một vài thông tin về việc tiêm phòng trước khi mang thainhằm giải đáp cho thắc mắc tiêm phòng trước khi mang thai có cần thiết không của mẹ. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm kiến thức cho mình từ đó chăm sóc thai kỳ của mình tốt hơn.>>> Xem thêm: Cần tiêm phòng những loại vắc xin nào trước khi mang thai?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!