Tiêm phòng trước khi mang thai có cần xét nghiệm không?

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Tiêm phòng luôn là việc tốt đối với tất cả mọi người nhất là những ai đang có ý định mang thai. Khi nói về vấn đề này nhiều người thắc mắc: Tiêm phòng trước khi mang thai có cần xét nghiệm không? Mọi thông tin giải đáp sẽ được Lily & WeCare cung cấp bằng những thông tin bổ ích dưới đây.

Tiêm phòng luôn là việc tốt đối với tất cả mọi người nhất là những ai đang có ý định mang thai. Khi nói về vấn đề này nhiều người thắc mắc: Tiêm phòng trước khi mang thai có cần xét nghiệm không? Mọi thông tin giải đáp sẽ được Lily & WeCarecung cấp bằng những thông tin bổ ích dưới đây.

Vì sao nên tiêm phòng trước khi mang thai?

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của cơ thể bà bầu sẽ hoạt động kém hơn bình thường. Do vậy nguy cơ nhiễm bệnh cũng tăng lên. Đặc biệt là một số bệnh có thể gây những ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của bạn và bé trong bụng.Tiêm phòng là cách cứu nguy để bảo vệ bạn tránh khỏi nạn nhân của các bệnh. Không chỉ vậy, một số loại vắc-xin còn giúp cho bé con tăng sức đề kháng ngay khi còn trong bụng mẹ.

Tiêm phòng trước khi mang thai có cần xét nghiệm không?

Tiêm phòng trước khi mang thai có cần xét nghiệm không?

Việc tiêm phòng trước mang thai hoàn toàn không cần xét nghiệm. Nhưng nếu bạn đã từng tiêm phòng miễn dịch khi nhỏ muốn chắc chắn có cần tiêm nữa không thì có thể làm xét nghiệm. Nói chung không còn gì là đảm bảo hoàn toàn, vì vậy trước khi mang thai bạn nên tiêm phòng các bệnh cần thiết.

Những loại vắc-xin nào cần tiêm phòng trước khi mang thai?

- Tiêm phòng Rubella: Bạn có biết rằng có đến 90% các trường hợp nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây nên dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Virut Rubella thường ảnh hưởng nguy hiểm đến đến não, tim, mắt của thai nhi, thậm chí có thể để lại di chứng cho bé mãi về sau.

- Tiêm phòng sởi: Nếu bạn mắc bệnh sởi khi mang thai, nguy cơ dị dạng thai nhi rất cao. Ngoài ra, bị sởi khi mang thai có thể khiến bạn sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.

- Quai bị: Virus quai bị có thể làm viêm nhiễm buồng trứng, đồng thời phá hủy tế bào trứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Chưa hết, quai bị cũng có thể gây dị tật bẩm sinh, sinh non và thai chết lưu.

Hiện nay, bạn có thể chủ động phòng sởi, quai bị và Rubella chỉ với một mũi vắc-xin mang tên 3 trong 1 (MMR). Mũi tiêm rất hiệu quả và an toàn, minh chứng là có thể giảm tới 90-95% nguy cơ nhiễm bệnh. Nhưng không có gì là chắc chắn hoàn toàn, nên bạn có thể làm xét nghiệm sau khi tiêm để đảm bảo kết quả.

- Thủy đậu: Dù cho bạn đã từng bị thủy đậu hay thậm chí là đã tiêm phòng thủy đậu khi còn nhỏ, thì cũng không có nghĩa là bạn đã hoàn toàn miễn dịch, vì vậy bạn nên tiêm phòng thêm một mũi tăng cường. Khoảng thời gian thích hợp để tiêm ngừa thủy đậu trước khi mang thai ít nhất khoảng 1 tháng.

- Tiêm phòng cúm trước khi mang thai: Cảm cúm là căn bệnh thường gặp. Nếu là cảm cúm thông thường thì sẽ không gây ra những biến chứng gì đặc biệt. Nhưng trong quá trình mang thai, những cơn cảm cúm kéo dài có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ.

- Viêm gan siêu vi B: Đây là bệnh có thể lây truyền thông qua máu và dịch cơ thể. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng mắc căn bệnh này mà có thể chính bản thân cũng không biết. Không chỉ bạn, mà ông xã cũng nên tiêm phòng viêm gan siêu vi B.

Tiêm phòng trước khi mang thai có cần xét nghiệm không?

Các địa chỉ tiêm phòng trước khi mang thai tin cậy

Tại Hà Nội bạn có thể tìm đến

Trung tâm Y tế dự phòng

Địa chỉ: 50C Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc 70 Nguyễn Chí Thanh.

Trung tâm tiêm phòng

Địa chỉ: Số 35 Trần Bình – Mai Dịch – Cầu Giấy (đối diện với Bệnh viện 198).

Một số địa chỉ tiêm phòng trước khi mang thai cho mẹ bầu ở Hồ Chí Minh:

Tại thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đại học Y Dược

Địa chỉ: SSố 221B Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh.

Bệnh viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 167 Pasteur, Phường 8, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh.

Bệnh viện Từ Dũ

Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh, Phạm Ngũ Lão, Tp. Hồ Chí Minh.

Tiêm phòng trước khi mang thai là việc làm cần thiết để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Tùy tình trạng sức khỏe của bản thân mà bạn có thể lựa chọn những loại vắc-xin phù hợp cho mình. Chúc bạn có một sức khỏe tốt.>>> Xem thêm: Cần tiêm phòng những loại vắc xin nào trước khi mang thai?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!