Tìm hiểu về các giai đoạn chuyển dạ

Chăm sóc mẹ - 05/20/2024

Thời gian chuyển dạ ở mỗi mẹ bầu đều là khác nhau. Những chia sẻ từ chuyên gia Hello Bacsi sẽ giúp bạn hiểu hơn về các giai đoạn chuyển dạ nhé!

Bạn không thể dự đoán được bạn sẽ chuyển dạ trong bao lâu. Thời gian chuyển dạ của bạn sẽ phụ thuộc vào:

  • Bạn đã sinh con trước đó hay chưa, và nếu có là khi nào;
  • Bạn có đứng thẳng hoặc di chuyển nhiều trong khi chuyển dạ hay không;
  • Cổ tử cung của bạn có dễ dàng mở không;
  • Tử cung co thắt mạnh hay yếu;
  • Bạn có được gây tê không;
  • Vị trí của thai nhi;
  • Bạn có bình tĩnh hay không – sự thoải mái và thư giãn sẽ giúp bạn chuyển dạ nhanh hơn.

Chuyển dạ là một chuỗi các sự việc hoặc quá trình, diễn ra trong khoảng thời gian hơn một giờ đồng hồ cho đến khoảng 24 giờ hoặc nhiều hơn. Thời gian chuyển dạ kéo dài bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Như một quy luật, quá trình chuyển dạ thường kéo dài hơn khi sinh con đầu lòng. Đó là bởi vì cổ tử cung và ống dẫn sinh (âm hộ) của những người lần đầu làm mẹ ít linh hoạt, do đó việc chuyển dạ và sinh nở sẽ mất thời gian lâu hơn. Đối với phụ nữ sinh lần đầu tiên, thời gian chuyển dạ sẽ kéo dài từ 12 – 24 giờ, trung bình là 14 giờ. Đối với phụ nữ đã sinh trước đó, thời gian chuyển dạ kéo dài từ 4 – 6 giờ, trung bình là 6 giờ.

Các giai đoạn của chuyển dạ

Thông thường chuyển dạ được chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn một

Giai đoạn đầu của chuyển dạ xảy ra khi cổ tử cung mở ra và mỏng đi để bé có thể di chuyển vào ống sinh. Đây là giai đoạn dài nhất trong ba giai đoạn chuyển dạ. Chia thành hai giai đoạn riêng – chuyển dạ sớm và các cơn đau. Giai đoạn đầu này lại chia làm 2 kỳ: kỳ ban đầu và kỳ co thắt mạnh.

Bạn sẽ không thể dự đoán được quãng thời gian của kỳ ban đầu. Đối với những bà mẹ lần đầu tiên sinh con, quãng thời gian trung bình cho giai đoạn đầu này là 6 tới 12 giờ và quãng thời gian này sẽ ngắn lại ở những lần sinh sau.

Kỳ co thắt mạnh sẽ có thể kéo dài tới tận 8 tiếng đồng hồ. Đối với một số phụ nữ khác thì kỳ co thắt mạnh lại có thể kéo dài lâu hơn. Đối với những bà mẹ đã sinh con tự nhiên trước đó thì quãng thời gian này sẽ ngắn hơn.

Giai đoạn hai

Trong giai đoạn này, em bé sẽ ra đời và có thể kéo dài trong vòng vài phút cho tới một vài tiếng đồng hồ. Những bà mẹ lần đầu sinh con sẽ phải trải qua quãng thời gian dài hơn ở giai đoạn này và thậm chí còn lâu hơn nữa nếu người mẹ được gây tê màng cứng khi sinh.

Giai đoạn ba

Sau khi em bé được sinh ra, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm. Bạn có thể ôm bé trong vòng tay hoặc đặt bé trên bụng bạn. Hãy trân trọng thời điểm này. Tuy vậy còn rất nhiều điều sẽ xảy ra. Trong giai đoạn chuyển dạ thứ ba, y tá hay hộ sinh  sẽ cắt nhau thai cho bé và đảm bảo rằng hiện tượng chảy máu được kiểm soát.

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn về vấn đề này, hãy xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia nhi khoa để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!