Tim mạch khỏe mạnh: Tập thể dục thôi chưa đủ?

Sống Khỏe - 04/20/2024

Hello Bacsi - Để giúp tim mạch khỏe mạnh bạn cần tập thể dục đều đặn, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lí nhé! Bạn cần chú ý những gì?

Tập trung vào chế độ ăn lành mạnh, giảm cân và tập thể dục là những hành động vô cùng cần thiết để kiểm soát sức khỏe tim mạch và tránh bị cao huyết áp khi lớn tuổi. Bên cạnh những điều kiện “cần” này, bạn phải bổ sung thêm một số điều kiện “đủ”. Đó là không hút thuốc và hạn chế uống chất cồn. Hãy xem những thay đổi này sẽ giúp bạn những gì nhé!

Hạn chế thức uống có cồn

Phụ nữ uống không nên quá một ly thức uống có cồn một ngày. Đối với nam giới, con số tối đa là hai. Bên cạnh việc làm tăng huyết áp, chất cồn chỉ cung cấp calo rỗng khiến việc giảm cân thêm khó khăn. Chất cồn có thể làm tăng triglyceride, một trong những nguy cơ gây bệnh tim.

Mọi người đa số uống nhiều rượu bia trong các bữa tiệc nhằm gầy dựng quan hệ xã hội. Vì vậy, để hạn chế uống đồ có cồn trong các sự kiện này, hãy thay thế chất cồn bằng nước lọc hoặc những loại nước uống không cồn khác.

Để đảm bảo sức khỏe tim mạch, tối đa một ngày bạn chỉ nên uống 360 ml bia, hoặc 150 ml rượu, hoặc 30 ml vodka, rum và whiskey.

Ngừng hút thuốc để tim mạch khỏe mạnh

Hút thuốc khiến cholesterol bám vào đường động mạch và gây tắc nghẽn động mạch. Những lý do dưới đây có thể sẽ giúp bạn quyết tâm hơn để bỏ thuốc lá:

  • Giảm nguy cơ bị đau tim hay đột quỵ;
  • Giảm nguy cơ bị ung thư phổi các bệnh về phổi khác;
  • Có thể leo cầu thang và đi bộ mà không thở gấp;
  • Có làn da trẻ hơn với ít nếp nhăn;
  • Không còn ho vào buổi sáng;
  • Giảm nguy cơ con bạn bị ho, cảm lạnh và đau tai;
  • Có nhiều năng lượng để theo đuổi hoạt động thể chất yêu thích.

Chỉ trong hai mươi phút sau khi hút thuốc, huyết áp và nhịp tim sẽ giảm. Trong vòng tám giờ, nồng độ khí CO trong máu sẽ bình thường trở lại. Ngừng hút thuốc lá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư phổi của bạn, vì thế, hãy quyết định bỏ hút thuốc ngay hôm nay bạn nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!