Top thực phẩm ăn sống làm sức khỏe tiều tụy

Điều cần biết - 04/20/2024

Không phải thực phẩm cứ ăn sống là tốt mà một số loại cần được nấu chín để phát huy hết các dưỡng chất bên trong.

Mỗi loại thực phẩm đều mang lại giá trị dinh dưỡng riêng, nhưng nhiều người đã sai lầm khi cho rằng: Ăn sống thực phẩm là cách hấp thụ trọn vẹn nguồn dinh dưỡng đó. Trên thực tế, một số loại thực phẩm chỉ phát huy giá trị dinh dưỡng khi được nấu chín và nếu ăn sống có thể gây nguy hại đến sức khỏe. 

Hãy cùng điểm danh các loại thực phẩm không nên ăn sống:

1. Trứng

Top thực phẩm ăn sống làm sức khỏe tiều tụy

Ăn trứng sống dễ bị tiêu chảy, buồn nôn

Nếu thường có thói quen hút lòng đỏ trứng gà thay vì chế biến thành các món ăn hấp dẫn thì nên dừng lại khi chưa quá muộn. Trứng là thực phẩm giàu protein nhưng trong trứng sống có chứa loại khuẩn có tên xan-mô-nen-la (loại vi khuẩn làm cho thức ăn trở thành độc). Ăn trứng sống sẽ rất dễ gâytiêu chảy, buồn nôn. Thêm nữa, chế biến các món ăn từ trứng không những thơm ngon mà chất kháng sinh tơripxin trong trứng cũng sẽ bị tiêu huỷ khi được nấu chín.

2. Cà rốt

Top thực phẩm ăn sống làm sức khỏe tiều tụy

Beta-carotene trong cà rốt chỉ tan trong chất béo, nghĩa là thực phẩm này chỉ thực sự dinh dưỡng nếu ăn chín 

Nước ép cà rốt có lẽ là thức uống hấp dẫn không chỉ bởi màu sắc mà còn cả hương vị của nó. Nhưng trong cà rốt chứa beta-carotene, một chất dinh dưỡng chỉ tan trong chất béo khi được chế biến cùng dầu ăn. Vì thế, hãy tạm chia tay nước ép cà rốt để giữ lại lượng chất xơ quý báu cho sức khỏe.

3. Mướp đắng

Top thực phẩm ăn sống làm sức khỏe tiều tụy

Nên đun mướp đắng trong nước sôi để giảm bớt vị đắng 

Loại thực phẩm này có thể không nằm trong thực đơn của một số căn bếp vì vị đắng đặc trưng như tên gọi, nhưng nếu biết cách chế biến và quen thuộc với món ăn này thì nó lại trở thành nguyên liệu nấu ăn tuyệt vời. Tuy nhiên, không nên lạm dụng ăn sống vì vị đắng có thể ngăn chặn quá trình hấp thu canxi từ thực phẩm. Hãy đun mướp đắng trong nước sôi để giảm bớt lượng axít oxalic gây vị đắng.

4. Thịt lợn

Top thực phẩm ăn sống làm sức khỏe tiều tụy

Không được ăn thịt lợn khi còn sống vì trong đó tiềm ẩn nhiều ký sinh trùng nguy hiểm 

Chế biến thịt lợn hay các loại thịt bò, thịt gà quá chín làm tiêu hao chất dinh dưỡng trong thực phẩm bổ dưỡng này. Tuy nhiên ăn sống thịt lợn, hoặc chế biến chưa chín tới lại là cách làm thiếu khoa học. Trong thịt lợn luôn tiềm ẩn các loại kí sinh trùng mà mắt thường khó nhận ra do điều kiện sống và nuôi dưỡng không đảm bảo. Nếu chưa được nấu chín, các kí sinh trùng có thể truyền sang cơ thể gây ra các bệnh liên quan đến dạ dày rất khó chịu.

Hãy cân nhắc trước khi dùng thực phẩm sống chính là bạn đang chăm sóc sức khỏe bản thân mà không tiêu tốn bất kì chi phí nào! 

>>> Xem thêm: 

Tạo một mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm

Những ai không nên ăn đậu phụ?

Siêu thực phẩm đánh bay bệnh tật mùa đông

Ảnh minh họa: Internet

Vũ May (Thedailymal) 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!