Tránh thai kiểu nào "chắc ăn" hơn ? (Phần 1)

Sức Khỏe Giới Tính - 04/29/2024

Chuyên gia của Hello Bacsi giới thiệu đến bạn 4 phương pháp tránh thai vĩnh viễn hoặc lâu dài được sắp xếp theo mức độ thành công từ cao đến thấp.

Hello Bacsi giới thiệu đến bạn các phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay được sắp xếp theo mức độ thành công từ cao đến thấp.

Thắt ống dẫn trứng – 100%

Ưu điểm: thắt ống dẫn trứng ở nữ giới là một biện pháp ngừa thai đạt 100% hiệu quả. Đây là phương pháp an toàn, không làm ảnh hưởng đến nội tiết tố và còn giúp giảm tối thiểu nguy cơ ung thư buồng trứng sau này.

Nhược điểm: đây là phương pháp không thể thay đổi một khi đã thực hiện, vì nó không đơn giản là thắt lại rồi mở ra như một nút thắt thông thường. Hãy suy nghĩ kĩ và chắc chắn về quyết định này, vì bạn sẽ vĩnh viễn không có cơ hội thụ thai. Đồng thời, quy trình đòi hỏi gây mê và vì là một cuộc phẫu thuật nên nó có những nguy cơ nhất định như phản ứng với thuốc giảm đau, ảnh hưởng đến bàng quang hay ruột của bạn nữa.

Thắt ống dẫn tinh ở nam giới – 99%

Ưu điểm: phương pháp này hiệu quả gần như tối đa vì không tồn tại cơ hội nào một khi không có tinh trùng ra ngoài khi xuất tinh. Hơn nữa, thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng gì đến ham muốn và chức năng tình dục của phái mạnh.

Nhược điểm: giống như thắt ống dẫn trứng, đây là một phương pháp vĩnh viễn và khó có thể phục hồi. Mặc dù sau này anh ấy có thể “trở lại như xưa”  nhưng sẽ rất tốn kém và tỷ lệ thành công là rất thấp. Quý ông cũng cần áp dụng một biện pháp phòng ngừa thứ hai sau phẫu thuật 3 tháng để chắc chắn lượng tinh trùng có sẵn được dùng hết. Và nên nhớ rằng, cuộc phẫu thuật thắt ống dẫn tinh có thể làm tăng nguy cơ của ung thư tuyến tiền liệt nữa.

Tiêm hormone ức chế rụng trứng – 98%

Ưu điểm: hoạt động tương tự thuốc tránh thai, hormone dạng tiêm được đưa vào cơ thể để ức chế sự rụng trứng theo chu kì của phụ nữ. Bạn hoàn toàn không phải lo lắng về khả năng có thai trong vòng 3 năm. Chỉ 1 trong 100 phụ nữ có thai ngoài ý muốn sau mũi tiêm hormone này. Bạn vẫn có thể mang thai bình thường sau khi mũi tiêm được loại bỏ.

Nhược điểm: đau nhức ở chỗ tiêm vài ngày đầu. Hầu hết phụ nữ gặp phải những trường hợp chảy máu bất thường sau năm đầu tiên, tuy nhiên thời gian sẽ giúp cải thiện điều này.

Hầu hết các bệnh viên và phòng khám lớn ở nước ta đều có thực hiện biện pháp này, giá trung bình khoảng 3 triệu đồng.

Đặt vòng tránh thai – 95%

Thực chất đây là một thiết bị hình chữ T bằng đồng, được đặt hẳn vào trong tử cung để kiểm soát sự thụ thai.

Ưu điểm: vòng tránh thai là biện pháp tránh thai rất hiệu quả. Vòng tránh thai không gây vướng víu, không chứa các chất diệt tinh trùng mà hoàn toàn được thiết kế theo phản ứng sinh học tự nhiên của cơ thể. Thời gian đặt vòng duy trì đến 12 năm. Vòng tránh thai đồng thậm chí có thể được sử dụng để tránh thai khẩn cấp nếu nó được đưa trong thời hạn năm ngày kể từ ngày quan hệ tình dục không an toàn. Một lợi ích khác của vòng tránh thai là mặc dù lâu dài, phương pháp này dễ dàng được loại bỏ ngay khi bạn muốn có thai.

Nhược điểm: Nếu đặt vòng trong lúc vùng kín đang viêm nhiễm, rất dễ dẫn tới khả năng nhiễm trùng tử cung và vùng chậu.

Bạn có thể thực hiện thủ thuật này ở các bệnh viện và cơ sở y tế, giá dao động từ 300.000 đến 600.000 đồng.

Lưu ý: Lựa chọn một biện pháp tránh thai phù hợp phải dựa vào tình trạnh sức khỏe và cơ địa của mỗi người. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn được biện pháp tránh thai thích hợp cho bạn nhất.

Ở bài tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những biện pháp tránh thai khác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!