Trẻ bị hạch cổ có nguy hiểm không?

Chăm Sóc Bé - 05/03/2024

Rất nhiều bà mẹ hoang mang khi phát hiện những cục hạch nhỏ nổi sau gáy, cổ của con mình. Một câu hỏi được đặt ra trẻ bị hạch cổ có nguy hiểm không. Để giúp các mẹ có thêm kiến thức để trả lời câu hỏi này, Lily & WeCare mời các mẹ tham khảo bài viết dưới đây.

Rất nhiều bà mẹ hoang mang khi phát hiện những cục hạch nhỏ nổi sau gáy, cổ của con mình. Một câu hỏi được đặt ra trẻ bị hạch cổ có nguy hiểm không. Để giúp các mẹ có thêm kiến thức để trả lời câu hỏi này, Lily & WeCare mời các mẹ tham khảo bài viết dưới đây.

1. Hạch là gì?

Hạch có thể ở nhiều nơi trong cơ thể, không sờ được. Chúng thực ra là tổ chức lympho có chức năng sản xuất bạch cầu và kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh: vi trùng, sinh vật, virus...

Hạch thường có kích thước nhỏ từ vài mm, nhỏ dưới 1cm, mềm, dẹt, di động, nằm ở các vị trí như nách, cổ, ngực, bẹn,...

2. Trẻ bị nổi hạch cổ có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, trẻ bị nổi hạch ở cổ có thể do ung thư vùng đầu, cổ, mặt. Bệnh cần được phát hiện sớm, nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Trẻ bị hạch cổ có nguy hiểm không?

Ngoài ra, khi trẻ bị nổi hạch ở cổ cho thấy rất có thể trẻ đang mắc viêm vùng mũi xoang, hoặc loét amidan, viêm họng,...

Hạch ở cổ được chia làm 2 loại là hạch lành tính và hạch ác tính. Trường hợp trẻ bị nổi hạch ở cổ lành tính thì không nguy hiểm có thể điều trị khỏi, ngược lại là ác tính thì có thể cảnh báo bệnh ung thư nào đó trong cơ thể, có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Việc chuẩn đoán đúng và điều trị kịp thời khi trẻ bị nổi hạch ở cổ là rất cần thiết, một mặt tạo tâm lý thoải mái khi nổi hạch ở cổ không nguy hiểm, mặt khác điều trị sớm để khi bị nổi hạch ở cổ sẽ không gây khó chịu, vướng víu,..

Chính vì thế khi trẻ bị nổi hạch ở cổ, các mẹ thường lo lắng không biết trẻ bị nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không? Tốt nhất các mẹ nên cho trẻ đi khám để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

3.Vì sao trẻ nổi hạch ở cổ?

Trẻ bị nổi hạch ở cổ có thể là do bị sưng thanh quản hoặc khí quản. Hạch có thể là kết quả của việc trẻ bị dị ứng khi hít vào chất kích thích hoặc vi khuẩn nhưng thường thì virus mới là nguyên nhân chính gây nổi hạch ở trẻ em.

Thủ phạm gây nổi hạc thường là siêu vi khuẩn parainfluenza. Các loại virus như virus hợp bào hô hấp RSV, virus cúm hay sởi là nguyên nhân khá phổ biến gây hạch ở cổ.

Trẻ bị hạch cổ có nguy hiểm không?

Khi cơ thể bị nhiễm trùng mãn tính cũng có thể làm cho hạch sưng, chẳng hạn với bệnh nhân bị lao hạch, ở cổ sẽ xuất hiện một loạt hạch dưới 1cm, các hạch này có thể dính chùm với nhau.

Một nguyên nhân khác khiến hạch ở cổ sưng to là do mắc bệnh ung thư. Hạch này thường cứng, giai đoạn đầu thường di động và to lên rất nhanh, sau hạch sẽ dính và không di động nữa.

Ung thư hạch có thể do chính khối hạch đó bị ung thư ( ung thư nguyên phát) hoặc do ung thư ở bộ phận lân cận di căn tới. Khi bị sưng hạch ở cổ có thể là ung thư vùng đầu, mặt, cổ (ung thư vòm họng, răng, tuyến giáp,...). Khi hạch đã di căn, đa phần bệnh ung thư ở giai đoạn muộn.

Trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi là đối tượng phổ biến nhất thường bị nổi hạch. Hạch thường nổi từ khoảng tháng 10 đến tháng 3 (thời gian mà vi-rút hoạt động mạnh mẽ do khí hậu bất thường

4. Phương pháp điều trị khi trẻ nổi hạch ở cổ

Sau khi chuẩn đoán bệnh bằng các phương pháp hiện đại như siêu âm, sinh thiết hạch, bác sĩ sẽ đánh giá hạch và các loại bệnh, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Trường hợp hạch ác tính cần được điều trị kịp thời nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng

Trong trường hợp bị ung thư thì hạch đã mất đi chức năng bảo vệ cơ thể của mình nên sẽ được điều trị bằng phương pháp xạ trị để loại bỏ hạch.

Lưu ý: sau khi điều trị trẻ vẫn cần tái khám để theo dõi kết quả, đồng thời cần được chăm sóc đặc biệt để có thể hồi phục sớm. Nếu trẻ bị nổi hạch ở cổ lâu ngày thì không nên chủ quan cần gặp bác sĩ để được điều trị sớm nhất, loại trừ khả năng gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Qua những thông tin trong bài viết trên, có thể thấy trẻ bị nổi hạch ở cổ khá nguy hiểm, có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc một số bệnh. Do đó, khi phát hiện trẻ bị nổi hạch ở cổ, các mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám bệnh uy tín để chuẩn đoán và điều trị bệnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!