TS Vũ Thị Lừu: 15 năm không ăn cá, liệu sẽ chết sớm?

Cần biết - 05/06/2024

Ăn nhiều cá rất tốt cho sức khỏe vì cá là loại thực phẩm ít chất béo và giàu axít omega – 3, giàu protein, vitamin và khoáng chất.

Câu hỏi: Thưa Bác sĩ! Cháu năm nay đã 19 tuổi. Hồi nhỏ ba mẹ có bảo cháu ăn cá, nhưng ăn xong lại nôn ra. Nên từ đó đến giờ cháu không đụng đến miếng cá nào nữa, chỉ toàn ăn thịt thôi ạ. Cháu nghe mẹ kể hồi mang thai cháu mẹ cũng không thể ăn cá, hễ ăn vào là khó chịu và cháu thì đạp bụng mẹ rất nhiều. Ăn thịt mấy chục năm cháu vẫn phát triển bình thường, học tập rất tốt chứ không phải thiếu chát xám do không ăn cá như người ta nói nên cháu không để tâm đến nữa. Dạo gần đây cháu có đọc được bài báo nói không ăn cá tăng tỉ lệ tử vong nên cháu muốn được Bác sĩ tư vấn làm thế nào để ăn được cá và nếu không thì có đúng là 'chết sớm' không ạ? Cháu xin cảm ơn!

TS Vũ Thị Lừu: 15 năm không ăn cá, liệu sẽ chết sớm?

Trả lời:

TS. Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết:

Ăn nhiều cá có thể có nhiều tác dụng như chống huyết khối, hạ mỡ máu, giảm và đảo ngược quá trình tạo xơ vữa, cải thiện chức năng nội mô, giảm nguy cơ đột quị, bệnh tim mạch, ngăn chặn chứng Alzheimer và chứng mất trí nhớ do tuổi tác, giảm viêm nhiễm và chứng đau khớp.

Cháu từ nhỏ không ăn cá. Cháu ăn cá bị nôn có thể là do cháu bị dị ứng với cá. Như vậy cháu không nên ăn nữa. Nếu cháu muốn phải ăn thử mỗi ngày một tý để cho quen dần, không nên ăn nhiều ngay một lúc. Tuy nhiên, cũng chưa có nghiên cứu nào khẳng định không ăn được cá thì chết sớm. Vì vậy cháu cũng không nên lo lắng. Cháu có thể bổ sung dầu cá để thay thế.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!