TS.BS BV Nhi Trung ương: 4 lưu ý khi chăm sóc thủy đậu tại nhà, tránh biến chứng

Nuôi dạy con - 03/19/2024

Thủy đậu là bệnh lành tính có thể chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, việc chăm sóc trẻ khi bị mắc thủy đậu sai cách có thể gây ra biến chứng nhiêm trùng máu và tử vong.

TS.BS BV Nhi Trung ương: 4 lưu ý khi chăm sóc thủy đậu tại nhà, tránh biến chứng

Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm – Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương) hiện nay khoa đang điều trị cho 3-4 ca bệnh nhân bị mắc thủy đậu. Số lượng bệnh nhân thủy đậu điều trị tại khoa không quá, nhưng điều kiện thời tiết nóng ẩm là điều kiện cho bệnh dễ bùng phát thành dịch.

Trưởng khoa Truyền nhiễm cũng đưa ra khuyến cáo, thủy đậu là bệnh lành tính và có thể chăm sóc tại nhà. Khi chăm sóc để giúp cho trẻ nhanh chóng hồi phục cha mẹ cần lưu ý những điều sau :

Cách ly trẻ tại nhà

TS.BS Lâm cho hay, virút gây ra bệnh thủy đậu lây chủ yếu qua đường hô hấp (không khí) và tiếp xúc trực tiếp với dịch nốt phỏng. Khi trẻ bị thủy đậu cha mẹ cần lưu y nên cách ly trẻ tại nhà cho tới khi khỏi hẳn, để tránh lây lan bệnh ra cộng đồng.

TS.BS BV Nhi Trung ương: 4 lưu ý khi chăm sóc thủy đậu tại nhà, tránh biến chứng

Chăm sóc khi bị thủy đậu đúng cách sẽ phòng được biến chứng.

Trong thời gian cách ly trẻ cha mẹ nên lưu ý, phòng nằm của trẻ phải thoáng khí, có ánh sáng mặt trời. Thời gian cách ly khoảng 7 ngày đến 10 ngày từ lúc bắt đầu, phát hiện bệnh (phát ban), cho tới khi nốt phỏng nước khô vảy.

'Bố mẹ, người chăm sóc khi tiếp xúc với trẻ mắc thủy đậu phải đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng ngay sau khi tiếp xúc', TS.BS Lâm lưu ý.

Hạ sốt

Khi trẻ bị sốt cao, dùng thuốc hạ sốt theo đúng chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc khi trẻ sốt cao trên 38,5 độ và 5-6 tiếng, uống/lần. Tăng cường bù nước, điện giải cho trẻ nhỏ. Trong trường hợp trẻ con bú, nên cho trẻ bú thêm nhiều cữ.

Đối với các bỏng dạ, dùng dung dịch xanh Milian (xanh Methylene) để chấm lên các nốt phỏng nước đã vỡ. Tránh làm vỡ các nốt thủy đậu vì dễ gây bội nhiễm và có thể tạo thành sẹo tồn tại lâu dài.

TS.BS Lâm lưu ý, 'Khi chăm sóc trẻ nếu thấy trẻ có các biểu hiện sốt cao không hạ, khó chịu, lừ đừ, mệt mỏi, co giật, hôn mê, nốt bỏng dạ xuất huyết thì cần phải nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị'.

Vệ sinh cá nhân

Theo bác sĩ Lâm để tránh biến chứng khi trẻ bị thủy đậu cha mẹ cần phải chăm sóc vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho bệnh nhân. Lưu ý cần giữ bàn trẻ thật sạch, cắt móng tay. Không cho trẻ gãi để tránh biến chứng nhiễm trùng da thứ phát do bị trầy xước các nốt phỏng nước.

Thay quần áo và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm sạch. Nên mặc cho trẻ quần áo vải mềm, rộng, nhẹ, mỏng và thấm hút mồ hôi. Tuyệt đối, không kiêng tắm vì có thể khiến trẻ ngứa nhiều, vi khuẩn trú ngụ và phát triển sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng bội nhiễm.

Ngoài ra, cần lưu ý vệ sinh mũi họng cho trẻ hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%.

Tăng cường bổ sung dinh dưỡng

'Muốn trẻ nhanh chóng hồi phục ngoài điều trị, chăm sóc tốt thì cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nên cho trẻ ăn thức ăn nhiều dinh dưỡng nhưng chế biến mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, thức ăn.

Khuyến kích trẻ ăn thêm hoa quả tưởi hoặc uống nước ép từ hoa quả, cho trẻ uống thêm vitamin C để tăng cường sức đề kháng', bác sĩ Lâm nói.

Bệnh thủy đậu có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm mô tế bào, viêm gan… Viêm phổi do thủy đậu, ít khi xảy, nhưng nếu có thì sẽ rất nặng và rất khó trị.

Thủy đậu là bệnh lây lan nhanh, nhưng có thể phòng được vằng cách chủ động tiêm vắcxin

Mũi 1, tiêm khi trẻ đủ 12 tháng tuổi cho đến 12 tuổi

Mũi 2, tiêm cách mũi 1 sau 6 tuần trở đi hoặc trong khoảng 4 – 6 tuổi để gia tăng hiệu quả phòng bệnh

Đối với trẻ trên 13 tuổi, thanh niên và người lớn, tiêm 2 liều cách nhau tốt nhất là sau 6 tuần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!