Tuổi nào nên cho bé uống nước ép trái cây?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/05/2024

Hello Bacsi - Bạn băn khoăn không biết có nên cho bé uống nước ép trái cây hoặc rau củ quả? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Bé con của bạn có cần uống nước ép trái cây không? Bạn có thể tự vắt nước trái cây cho con uống không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Khi nào thì bé uống được nước ép trái cây?

Điều này phụ thuộc vào độ tuổi của bé. Trong sáu tháng đầu đời bé chỉ cần bú sữa mẹ hoặc sữa công thức là đủ.

Một trong những vấn đề liên quan đến việc cho em bé uống nước ép trái cây là nước ép có thể “chiếm chỗ” của sữa mẹ/sữa công thức. Đồng thời nó cũng cản trở lượng thức ăn dặm của bé nữa.

Nước lọc luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho bé ngoài sữa mẹ. Tuy nhiên, sau 6 tháng tuổi, khi bé đã bắt đầu ăn dặm, bạn có thể pha loãng nước trái cây hoặc nước ép rau vào trong bữa ăn của bé sẽ giúp cơ thể con dễ dàng hấp thụ chất sắt có trong thức ăn.

Nếu bạn cho em bé uống riêng nước ép trái cây hoặc nước rau ép, hãy pha loãng chúng với tỉ lệ 1 phần nước trái cây trên 10 phần nước lọc. Tuyệt đối không uống hơn 120ml nước trái cây một ngày với trẻ 8 tháng đến 1 tuổi.

Khi cho bé uống, bạn nên đựng trong một cốc thủy tinh hoặc cốc sứ và cho bé uống trong bữa ăn. Bạn đừng đựng trong chai nhựa và không nên cho bé uống trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bảo vệ những cái răng nhỏ xinh mới mọc của con bạn đấy.

Bạn có thể cho trẻ ăn trái cây tươi, tuy nhiên hãy nhớ rửa sạch và lột vỏ chúng trước khi cho bé ăn và đừng cho bé ăn trái cây để lại từ bữa trước. Có thể trái cây đó đã bị một số vi khuẩn thâm nhập vào. Tốt hơn hết là hãy cho con ăn trái cây khi bé đã hơn 8 tháng tuổi rồi nhé.

Khi đã hơn 8 tháng tuổi, bạn nên cho con ăn nhiều loại trái cây và các loại rau khác nhau. Bạn có thể cho bé ăn dạng nghiền, xay nhuyễn hoặc xắt thành miếng nhỏ để bé dễ ăn. Nước trái cây hay nước rau ép cũng vậy, hãy cho bé uống nhiều loại khác nhau để giúp con bạn làm quen với nhiều loại thức ăn có mùi vị mới lạ

Bạn không nên cho em bé dùng nước ép có nhiều đường. Các loại đồ uống này có rất ít giá trị dinh dưỡng với sức khỏe của bé và dễ làm bé bị sâu răng.

Mẹ tự làm nước ép trái cây cho bé uống có được không?

Nếu con bạn dưới 1 tháng tuổi, bạn không nên tự làm nước ép trái cây cho con uống vì sức đề kháng của bé còn yếu nên có thể bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn, vật lạ bám trên trái cây cho dù bạn nghĩ rằng đã rửa sạch. Tất nhiên, nước ép mua ở ngoài lại càng không bảo đảm vệ sinh.

Đối với trẻ trên 8 tháng tuổi thì sức đề kháng của bé đã tốt hơn nên mẹ có thể yên tâm tự ép nước trái cây cho con uống.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • 5 bước giúp con bạn ăn nhiều trái cây và rau củ hơn
  • 8 rủi ro khi cho trẻ nhỏ uống nước trái cây

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!