Tuổi thọ của bạn là bao nhiêu?

Bài tập vận động - 05/05/2024

Nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil chỉ ra, với hai động tác giản đơn cũng giúp bạn dự đoán được thời điểm qua đời.

Hãy thực hiện một bài tập đơn giản kiểm tra xem tuổi thọ của bạn 'dài’ đến đâu với bài thực hành 'đứng lên ngồi xuống’ ('sitting-rising test’, STR) nhưng không được bám hay dựa vào bất cứ vật dụng gì. Đó là một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi các giảng viên trường Đại học Gama Filho, Brazil đã phần nào dự báo được độ 'dẻo dai’ của tuổi thọ.

Các bước thực hiện bài tập không quá phức tạp, chỉ cần hạ người xuống trong tư thế ngồi hai chân bắt chéo, không dựa vào bất cứ vật gì. Sau đó, tự đứng lên, không được sử dụng tay, đầu gối hay cánh tay để nâng cơ thể dậy. 

Bài tập được tính điểm như sau: Mỗi lần ngồi xuống được 5 điểm, mỗi lần đứng lên được 5 điểm. Tổng điểm tối đa: 10 điểm. Dùng tay hoặc đầu gối để đứng lên: mỗi lần trừ 1 điểm. Mất thăng bằng và nghiêng ngả: Trừ nửa điểm một lần.

Tuổi thọ của bạn là bao nhiêu?

Bài tập 'đứng lên - ngồi xuống' (Ảnh: Redbook)

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí European Journal of Cardiology, thực hiện trên 2002 người từ 51 đến 80 tuổi với bài tập SRT tại Rio (Brazil). Những người ghi từ 0 - 3 điểm thì khả năng chết trong vòng 6 năm nữa cao gấp 5 những người ghi được nhiều hơn 8 điểm. Còn những người ghi từ 3 - 8 điểm thì khả năng chết trong 6 năm nữa cao gấp đôi những người ghi trên 8 điểm.

Theo các nhà nghiên cứu, bài tập SRT là sự đánh giá sức khỏe cơ xương, thể hiện một dự báo khá chính xác cho những người từ 51 đến 80 tuổi về nguy cơ tử vong. TS Claudio Gil Araujo là bác sĩ đi tiên phong cho phương pháp này, ban đầu để đo sự linh hoạt của các vận động viên, đã áp dụng cho các bệnh nhân của mình, thuyết phục họ tích cực hoạt động, tập thể dục điều độ để duy trì sự cân bằng các cơ xương, để sống lâu hơn.

Theo TS, bài tập SRT ai cũng có thể tập mà không cần hỗ trợ bất kì dụng cụ gì. Tuy nhiên, những bệnh nhân bị viêm khớp hay những người có tiền sử bệnh e ngại bài tập sẽ làm mình bị chấn thương thì không nên tập. Cần lưu ý, khi tập cần mặc đồ thoải mái và không mang giày dép, không gian chỗ tập phải rộng rãi.

Theo nhà vật lý trị liệu Sammy Margo, SRT có thể không chính xác với người già ở Anh, vì người Anh không có thói quen ngồi trên nền nhà như ở các nước khác. Ở Anh người ta thích bài tập ngồi trên ghế và đứng dậy, thực hiện được động tác đó bao nhiêu lần trong 30 giây. Bài tập này kiểm tra sức chịu đựng của chân. Những người có sức khỏe tốt trong độ tuổi từ 60 đến 64 làm được 12 lần đối với nữ; 14 lần đối với nam.  Những người từ 90 đến 94 tuổi: hơn 7 lần đối với nam; 4 lần đối với nữ.  

Tìm hiểu thêm về bài tập này qua video bên dưới: 

>>> Xem thêm: 7 thói quen tốt giúp bạn sống lâu hơn

Khánh Hiền (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!