Tuyệt chiêu tập cho con ngủ giường riêng

Gia đình và thai kỳ - 05/14/2024

Tập cho con ngủ giương riêng sẽ không là cuộc chiến đầy nước mắt khi mẹ áp dụng bí quyết của chuyên gia Hello Bacsi

Các bé thường cảm thấy phấn khích vào những đêm đầu tiên sau khi được tự do ngủ trên giường của chính mình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn cần quản lý chặt chẽ khi chuyển đổi chỗ ngủ cho bé. Cách tốt nhất là bố mẹ nên duy trì những thói quen khi bé ngủ cùng bạn từ khi bé chào đời.

Lặp lại các bước trong việc tập cho con ngủ giường riêng

Khi bạn quyết định cho bé ngủ riêng, bạn cần chuẩn bị thời gian cho bé quen dần với thói quen này theo các bước sau:

  • Ngày đầu tiên bạn cho bé ngủ riêng, hãy nói bé nằm trên giường cho đến khi bạn quay lại;
  • Nếu bé ra khỏi giường, hãy bình tĩnh dẫn bé trở lại giường và nói bé phải ở lại trên giường;
  • Khi bé quay trở lại giường, bạn hãy khen ngợi con: “Con là đứa bé ngoan khi con nằm ngủ ở đây” và sau đó bạn nhẹ nhàng rời khỏi phòng;
  • Hãy nói với bé bạn sẽ trở lại và kiểm tra bé thường xuyên trong khi bé ngủ. Điều này làm bé cảm thấy an toàn mỗi khi ngủ.

Bạn có thể tham khảo một số cách giúp bé ngủ ngon tại đây nhé!

Sẵn sàng tâm lý về một cuộc chiến khi đổi chỗ ngủ cho bé

Bạn nên chuẩn bị thời gian để lặp lại các bước 1 và 2 nhiều lần trong một đêm. Hãy bình tĩnh và tiếp tục tâm sự với bé ở một mức độ thấp. Mục đích của việc này là để thưởng cho bé những lời khen khi bé nằm trên giường. Điều này giúp bé nhận ra rằng mình được chú ý và được quan tâm. Nếu bé cảm thấy không được quan tâm bé sẽ ra khỏi giường và làm bạn tức giận để có được mọi sự chú ý từ bạn và bé có thể làm điều này nhiều lần. Nếu bạn giữ cho bầu không khí yên tĩnh, sẽ làm bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Khi nào bố mẹ nên khen bé trong những ngày đầu đổi chỗ ngủ

Khi bé đã quen dần, bạn cần nhắc bé các quy tắc trước và trong khi đi ngủ, bé phải nằm trên giường cho tới khi trời sáng. Bạn không nên khen bé thường xuyên khi đi ngủ, chẳng hạn như khuyến khích và khen ngợi khi để bé tự leo lên giường như những thành viên khác trong gia đình. Thay vào đó, hãy khen ngợi bé vào buổi sáng sau khi đã ngủ trên giường hết đêm.

Bạn nên giành thời gian mỗi tối để tâm sự với bé trước khi đi ngủ, điều này giúp bé cảm thấy gần gũi và chia sẻ với bố mẹ nhiều hơn. Nhưng bố mẹ cần tránh những điều này để cuộc tâm sự trở nên hữu ích hơn nhé!

Bố mẹ cần đảm bảo an toàn khi bé thích leo trèo

Hãy cho bé biết rằng chỉ được trèo lên giường khi chuẩn bị đi ngủ và  trèo xuống giường khi đã thức giấc. Ngoài ra, bạn nên bố trí phòng của bé trở nên an toàn và ít nguy hiểm nhất có thể. Tránh để đồ nội thất và đồ chơi lớn như ngựa gỗ vì chúng có thể làm bé bị thương khi chơi với chúng. Bạn nên làm một cửa tắt thông qua phòng bé để kịp thời xử lí nếu bé gặp nguy hiểm. Bạn cũng cần đặt một rào chắn ở đầu cầu thang để bé không bị thương khi tới gần cầu thang. Lời khuyên cho các bạn có con nhỏ, nên sử dụng ngăn kéo, cửa có chốt và cài chốt cẩn thận để bé không bị kẹp tay mỗi khi kéo chúng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!