Ung thư vòm họng có nguy hiểm không?

Ung Thư - 05/02/2024

Ung thư vòm họng là bệnh khó phát hiện thường đến giai đoạn cuối mới phát hiện được thì lúc ấy cũng đã muộn cho việc điều trị. Vậy ung thư vòm họng như thế nào và có nguy hiểm hay không? Vicare sẽ cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề này để biết và điều trị kịp thời.

Ung thư vòm họng là bệnh khó phát hiện thường đến giai đoạn cuối mới phát hiện được thì lúc ấy cũng đã muộn cho việc điều trị. Vậy ung thư vòm họng như thế nào và có nguy hiểm hay không? Vicaresẽ cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề này để biết và điều trị kịp thời.

Ung thư vòm họng có nguy hiểm không?

Khác với những bệnh da liễu, bệnh tim mạch, viêm đường hô hấp... ung thư vòm họng thường khó phát hiện sớm, biểu hiện thông thường, âm thầm và đến khi bệnh đã nghiêm trọng, người bệnh mới có thể phát hiện được bệnh. Đến lúc này, cơ hội điều trị bệnh sẽ không cao.

Ung thư vòm họng được xếp vào loại ung thư thường gặp vùng đầu – cổ và cũng là một trong 10 loại ung thư phổ biến nhất. Theo thống kê thì tại Việt Nam, tỉ lệ mắc ung thư vòm họng lên tới 12%. Trong đó, 70% người bệnh phát hiện ở giai đoạn muộn khiến cho cơ hội kéo dài sống giảm đáng kể.

Ung thư vòm họng thường tiến triển âm thầm với các triệu chứng không rõ ràng nên khi bị bệnh ở giai đoạn đầu người bệnh không hề hay biết mà bỏ qua nó. Khi có một vài biểu hiện thì thường là tổn thương ở những cơ quan khác như nghẹt mũi, chảy máu cam, ù tai nghe kém, viêm tai giữa nổi hạch ở cổ, đau đầu... Muốn chẩn đoán chính xác ra bệnh thì mắt thường không thể làm được việc đó mà phải thông qua nội soi thì mới phát hiện được.

Đến khi có triệu chứng rõ ràng và phát hiện ra bệnh thì việc điều trị vô cùng khó khăn, bệnh dễ tái phát và di căn, tỉ lệ người bệnh sau khi phát hiện ung thư và có thể sống trên 5 năm chỉ chiếm từ 10 – 40% do đó bệnh vô cùng nguy hiểm.

Chính vì thế, việc tầm soát ung thư là một việc cần thiết và quan trọng. Tầm soát ung thư vòm họng 6 tháng/lần được khuyến khích đối với tất cả những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh như người hay hút thuốc, uống rượu bia, môi trường ô nhiễm, đối tượng từ 30-55, quan hệ tình dục đường miệng...

Ung thư vòm họng có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Vòm họng là phần cao nhất của họng, có hình vòm. Ung thư vòm họng là một loại ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô ở vùng vòm họng. Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng hiện nay chưa được các nhà khoa học xác định một cách chính xác. Thế nhưng, một khi bị nhiễm virus Epstein - Barr, rất có thể virus đó có liên quan đến bệnh ung thư vòm họng, tuy rằng điều này chưa được chứng minh một cách đầy đủ. Trong một số trường hợp, các nhà nghiên cứu thấy có những mảnh ADN của virus Epstein-Barr kết hợp với ADN của tế bào trong vòm họng nhưng cũng có rất nhiều trường hợp, nhiễm virus Epstein-Barr lại phục hồi hoàn toàn.

Với bệnh ung thư vòm họng, hầu như hiện nay vẫn chưa chứng minh rõ ràng được nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng là do đâu. Nhưng có thể liệu kê ra được một số các yếu tố nguy cơ hay gặp ở người châu Á như:

- Những người có tiền sử uống nhiều rượu, hút thuốc lá, thuốc lào.

- Kèm theo đó là chế độ ăn nhiều cá muối và các thức ăn lên men (dưa muối, củ muối).

Dấu hiệu của ung thư vòm họng

Để phát hiện sớm ung thư vòm họng để điều trị là một điều không dễ dàng, bởi vì thông thường bệnh chỉ phát tác khi bệnh nhân đã nhiễm bệnh ở giai đoạn cuối. Mặc dù việc phát hiện ra bệnh là không dễ dàng nhưng bạn cũng cần có ý thức cảnh giác với bệnh. Bạn cần đi khám bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng, chuyên khoa ung bướu khi thấy có các triệu chứng bất thường về tai mũi họng kéo dài mà điều trị thông thường không khỏi.

Triệu chứng thường thấy ở bệnh ung thư vòm họng gồm:

- Bệnh nhân cảm thấy có khối u hoặc hạch bất thường vùng cổ hay họng;

- Đau họng kéo dài trên 1 tuần, uống thuốc không thấy dấu hiệu khỏi;

- Khó thở hoặc khó nói;

- Tự nhiên chảy máu cam;

- Ngạt tắc mũi kéo dài;

- Khó nghe, đau tai hoặc ù tai;

- Kèm theo đó là chứng đau nửa đầu.

Ung thư vòm họng có nguy hiểm không?

Cần phải làm gì để không mắc bệnh ung thư vòm họng?

Để không mắc bệnh ung thư vòm họng thì bạn và gia đình cần có một môi trường sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh. Dưới đây là những tiêu chí về sinh hoạt mà Lily & WeCare cung cấp cho các bạn để không mắc phải ung thư vòm họng:

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống hợp lý chính là tiền đề quan trọng để tránh xa căn bệnh ung thư vòm họng. Theo nghiên cứu cho biết nếu như bạn thường xuyên ăn rau, củ, quả, giảm các loại thức ăn chứa khói, đồ nướng, đồ mặn, đồ quá chua, cay thì nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ không cao.

Hạn chế sử dụng chất kích thích

Các thức uống như rượu bia, và thuốc lá chính là ngọn nguồn gây ra bệnh ung thư vòm họng. Để không mắc phải căn bệnh này, chúng ta không nên sử dụng quá nhiều các loại chất kích thích như trên để bảo vệ cơ thể thoát khỏi những căn bệnh mang tính chất nguy hiểm này.

Tham gia thể dục thể thao

Rèn luyện thể dục thể thao, lựa chọn một môn thể thao nào đó để theo đuổi chính là cách giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng từ đó virus, vi khuẩn không có điều kiện vào trong cơ thể của bạn, hình thành ung thư.

Quan hệ tình dục đúng cách

Ít ai biết được rằng, quan hệ tình dục qua đường miệng chính là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng ở mức độ cao. Để không bị ung thư vòm họng, khi quan hệ tình dục bằng miệng, bạn có thể sử dụng các loại bao ở miệng để tránh cho vi khuẩn, virus có điều kiện tràn vào cơ thể của bạn. Nếu như chỉ để làm thỏa mãn dục vọng của bạn tình mà bạn bắt buộc phải quan hệ tình dục bằng miệng thì cách như trên là một cách cực kỳ hiệu quả. Ngày nay ngành công nghiệp tình dục đã phát minh ra nhiều biện pháp an toàn để cặp đôi quan hệ tình dục như dùng gel bôi trơn, dùng bao...

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là biện pháp tốt để biết được bạn có đang bị bệnh gì hay không? Nếu như phát hiện kịp thời thì sẽ có biện pháp điều trị nhanh nhất, các khối u cũng không có điều kiện để phát triển và lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư vòm họng có nguy hiểm không?

Dịch vụ sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Sàng lọc ung thư vòm họng với Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời. Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Ung thư vòm họng có nguy hiểm không?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, bạn nên đi thực hiện sàng lọc ung thư định kỳ để phát hiện mầm bệnh sớm nhất có thể. Bệnh được tìm ra càng sớm thì khả năng điều trị càng cao, tốn ít chi phí, thời gian và sức lực. Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt!

Xem thêm:

  • Ăn gì tránh ung thư vòm họng
  • Ung thư vòm họng có mấy giai đọan phát triển?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!