Uống giấm giảm cân vô tội vạ, hại nhiều hơn lợi!

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Tòa soạn báo Sức khỏe Đời sống Cuối tuần đã nhận được rất nhiều thắc mắc của bạn đọc về những phương pháp giảm cân dân gian.

“Tôi nghe nói uống giấm có thể giúp đốt cháy và làm giảm mỡ, đặc biệt là mỡ bụng. Điều đó có đúng không và nhờ bác sĩ hướng dẫn cách sử dụng giấm đúng cách để giảm cân!”.

Thực tế, theo một kết quả điều tra dinh dưỡng trên 17,213 đối tượng tuổi từ 25 đến 64 tại 64 tỉnh/thành phố đại diện cho 8 vùng sinh thái toàn quốc do Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện, tỷ lệ thừa cân/béo phì (BMI > 23) là 16,3%. Thừa cân béo phì là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh mạn tính không lây tại cộng đồng.Vì vậy không ít người, đặc biệt là nữ giới, đã loay hoay tìm cách giảm cân.Thế nhưng uống giấm để giảm cân, lợi hay hại?

Lạm dụng giấm, bào mòn ruột!

Giấm ăn là một loại gia vị kích thích cảm giác ngon miệng khi ăn với một lượng vừa phải nhưng nếu lạm dụng chúng để giảm cân, giảm béo phì rất nguy hại.

Thành phần của giấm có acid acetic hay acid citric và acid amin với tác dụng vào quá trình thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, kích thích sự đốt cháy năng lượng và làm giảm chất mỡ đặc biệt là mỡ bụng nên có thể giúp giảm cân, giảm béo nhanh chóng, hiệu quả; đồng thời nồng độ của men trong giấm cũng giúp loại bỏ các tế bào chết, phân giải các thành phần chất béo hấp thu vào cơ thể và khử độc.

Trong thực tế, nếu lạm dụng giấm với một lượng lớn, đều đặn, thường xuyên hàng ngày là một chế độ giảm cân, giảm béo không phù hợp; không có sự kiểm soát tiêu thụ lượng giấm uống vào người sẽ dẫn đến tình trạng niêm mạc dạ dày và ruột bị bào mòn, hủy diệt các men tiêu hóa. Người dùng giấm không còn cảm giác muốn ăn, không thể hấp thu được các chất dinh dưỡng; ngoài ra có thể gây độc với nhiều mức độ khác nhau do độ pH trong cơ thể giảm tác động lên hệ thần kinh, nguy hại cho dạ dày và ruột; thậm chí cả phổi, thận... cũng bị ảnh hưởng.

Vì vậy khi sử dụng giấm để giảm cân, giảm béo, cơ thể có thể gầy đi và dễ tăng nguy cơ mắc các loại bệnh tật do sức khỏe bị suy giảm, thể lực trở nên yếu kém và khó hấp thu các chất dinh dưỡng.

Uống giấm giảm cân vô tội vạ, hại nhiều hơn lợi!

Có thể nói dùng giấm để giảm cân, giảm béo là một phương pháp thực hiện có thể mang lại kết quả không thể phủ nhận nhưng bên cạnh đó vẫn có sự tiềm ẩn những nguy hại nếu không biết sử dụng đúng cách.

Dùng giấm an toàn

Nếu muốn sử dụng giấm để giảm cân, giảm béo một cách an toàn và hiệu quả; cách tốt nhất là dùng loại giấm tự nhiên và giấm tự làm ở nhà theo đúng phương pháp. Nhận biết giấm lên men tự nhiên thường dựa vào mùi hương, màu sắc; nên chọn loại giấm có mảng kết tủa do xác giấm bị lão hóa; khi lắc, bọt trong chai đựng giấm chậm tan; khi mở nắp chai cảm nhận vị chua nhẹ, dịu, không bay lên mũi ngay.

Vì vậy cần mua giấm ở những nơi có uy tín và tin tưởng, tốt nhất là nên tự làm tại nhà. Giấm tự nhiên không phải là giấm được pha loãng từ acid acetic công nghiệp mà là giấm được sản xuất bằng cách cho lên men tự nhiên từ gạo, chuối, táo hay táo mèo và thường được gọi là giấm gạo, giấm chuối, giấm táo, giấm táo mèo.

Cách làm giấm tự nhiên ở nhà đơn giản nhất và luôn có sẵn nguyên liệu là cơm được thực hiện theo quy trình: Ngâm cơm trong nước sạch ít nhất 4 giờ, tốt nhất là ngâm qua đêm trong tủ lạnh. Sau khi ngâm đủ thời gian, dùng miếng vải mịn bọc hỗn hợp cơm lại, lọc bỏ xác cơm, chỉ lấy phần nước.Pha mỗi bát nước cơm với 3/4 bát đường thành hỗn hợp rồi khuấy đều cho đến khi tan. Cho hỗn hợp nước cơm và đường vào nồi, đặt lên bếp nấu trong khoảng thời gian 20 phút với mức lửa vừa phải. Tắt bếp nấu, cho nồi sang một bên và để nguội.

Dùng hỗn hợp đã nguội để pha thêm với men bia theo tỷ lệ 1/1. Hỗn hợp sẽ lên men trong thời gian từ 4 đến 7 ngày và bay mùi hương thơm sau 4 tuần. Trước khi lấy ra sử dụng, nên đun sôi lại hỗn hợp với lòng trắng trứng với tỷ lệ 40 cốc hỗn hợp thêm 2 lòng trắng trứng để thành giấm. Cuối cùng lấy giấm ra cho vào chai thủy tinh, để nguội và dùng dần.

Chỉ nên dùng 15 - 30ml giấm/ngày

Mỗi ngày có thể uống giấm khoảng 15 đến 30ml, chia ra uống sau mỗi bữa ăn chừng 20 phút; không được uống khi bụng đói vì làm thương tổn niêm mạc dạ dày và không được uống nhiều hơn số lượng quy định mỗi ngày. Có một số người do muốn giảm cân, giảm béo nhanh đã tăng số lượng giấm uống hàng ngày hoặc uống khi bụng đói sẽ gây nên ảnh hưởng nguy hại cho dạ dày.

Thực tế nếu dùng giấm đơn thuần có vị chua rất khó uống, vì vậy có thể pha loãng thêm với mật ong hay nước ép trái cây để dễ uống hơn. Ngoài dùng giấm để uống, có thể kết hợp giấm dùng để chế biến các loại thức ăn khác như trộn rau xà lách, trộn gỏi, làm nộm, bỏ thêm vào món ăn...

Nếu uống với một số lượng giấm trực tiếp lúc đầu có thể gây ợ chua, có cảm giác cồn cào khó chịu trong bụng dễ dẫn đến nguy cơ viêm loét dạ dày; khi phát hiện tình trạng này xảy ra, phải ngưng ngay việc sử dụng giấm để giảm cân, giảm béo vì có thể phương pháp này không phù hợp.

Như vậy dùng giấm để giảm cân, giảm béo là một phương pháp đã được xác định nhưng trước khi áp dụng phải có những hiểu biết cần thiết. Để có một cơ thể cân đối, thon đẹp và khỏe mạnh, một vấn đề cũng cần được quan tâm là trong tiến trình giảm cân, giảm béo phải thực hiện chế độ ăn uống một cách khoa học và hợp lý để đạt được hiệu quả mong muốn; đồng thời phải thường xuyên vận động, tập thể dục, chơi thể thao... nhằm làm tiêu hao năng lượng từ những thức ăn, đặc biệt là chất béo đã đưa vào cơ thể hàng ngày.

Lời khuyên của thầy thuốc

Một số trường hợp không nên uống giấm để thực hiện giảm cân, giảm béo như:

- Đang uống một loại thuốc để chữa bệnh nào đó vì có một số loại thuốc như sulfathiazole dễ bị kết tinh trong môi trường acid của giấm sẽ gây hại cho thận.

- Nếu dùng thuốc có tính kiềm, giấm sẽ làm cho hiệu lực của thuốc điều trị bị hạn chế và mất tác dụng.

- Khi bị thương tổn ở xương, nếu dùng giấm sẽ làm cho chỗ xương bị tổn thương lâu liền sẹo và gây đau đớn, nhức mỏi;

- Người bị sỏi mật khi uống giấm sẽ làm cho túi mật bị kích thích, co bóp và tạo nên cơn đau.

- Bệnh nhân bị viêm loét dạ dày - tá tràng nếu uống giấm nhiều sẽ làm cho bệnh lý ngày càng trầm trọng hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!