Uống viên sắt và canxi đúng cách

Cần biết - 05/02/2024

Phụ nữ có thai cần chú ý đến thời điểm dùng thuốc. Canxi và sắt không được uống liền nhau, vì sẽ gây tương tác bất lợi.

Tôi mang thai, đi khám bác sĩ kê đơn bổ sung viên sắt và canxi. Xin cho tôi hỏi nên uống hai loại thuốc này vào thời điểm nào là tốt nhất và cần lưu ý gì khi dùng các thuốc này?

Ma Thị Thục (Hòa Bình)

Trong thai kỳ, thể tích máu của người mẹ tăng cao, nên nhu cầu về sắt cũng tăng lên. Sắt còn giúp bảo vệ cơ thể không bị nhiễm khuẩn vì sắt cũng là thành phần của một enzym trong hệ miễn dịch, sắt giúp biến đổi betacaroten thành vitamin A, giúp tạo ra collagen (chất này gắn kết các mô cơ thể lại với nhau).

Khi có thai nhu cầu về canxi cũng tăng lên đảm bảo giúp tạo thành và phát triển bộ xương thai nhi mà vẫn đảm bảo toàn vẹn bộ xương bà mẹ. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai thường phải bổ sung hai chất này...

Tuy nhiên, phụ nữ có thai cần chú ý đến thời điểm dùng thuốc. Canxi và sắt không được uống liền nhau, vì sẽ gây tương tác bất lợi.

Sắt được hấp thu tốt nhất khi cơ thể đang đói vì thức ăn sẽ làm giảm sự hấp thu vi chất dinh dưỡng quan trọng này. Tốt nhất bạn nên uống sắt sau ăn từ 1- 2 tiếng hoặc trước ăn 30 phút. Ăn thêm hoa quả giàu vitamin C như cam, táo, bưởi... sẽ giúp tăng hấp thu sắt.

Đối với canxi, cũng nên uống xa bữa ăn, tốt nhất là trước ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1-2 giờ. Vì, một số thực phẩm có chứa oxalat và các loại hạt ngũ cốc chứa phytat, cả hai loại này gắn kết với canxi và sắt làm hạn chế một phần sự hấp thu của hai loại chất khoáng này.

Như vậy, khi uống cả canxi và sắt, nên uống canxi vào buổi sáng với lượng nước nhiều sẽ hiệu quả nhất, thay vì uống vào buổi chiều hay tối, sẽ khiến canxi lắng đọng, nguy cơ gây các bệnh lý khác như sỏi thận, táo bón, khó ngủ... Sắt nên uống sau bữa trưa khoảng 2 giờ. Hoặc bạn có thể uống sắt sau bữa sáng; sau đó khoảng 2 giờ bạn mới uống tiếp canxi.

Để tránh cho việc hiệu quả hấp thu sắt kém, sau khi uống thuốc sắt, không nên uống nước chè, sữa hay cà phê.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!