Vi khuẩn hỗ trợ vận động viên giành chiến thắng

Kiến Thức Y Học - 05/01/2024

Các nhà khoa học Đại học Harvard (Mỹ) vừa cho biết, các vận động viên (VĐV) thể thao xuất sắc có thành tích cao một phần nhờ công của các quần thể vi khuẩn ký sinh trong hệ tiêu hóa của họ.

Các nhà khoa học Đại học Harvard (Mỹ) vừa cho biết, các vận động viên (VĐV) thể thao xuất sắc có thành tích cao một phần nhờ công của các quần thể vi khuẩn ký sinh trong hệ tiêu hóa của họ.

Vi khuẩn phân hủy axit lactic, trợ thủ đắc lực của VĐV chạy marathon

Năm 2015, các nhà khoa học đã lấy mẫu phân của 20 VĐV tập luyện trước giải marathon (chạy việt dã) ở Boston để kiểm tra, xem quần thể vi khuẩn đường ruột của các VĐV thay đổi thế nào trong thời gian tập luyện, trong ngày thi đấu và thời gian nghỉ ngơi, sau giải.

Các nhà khoa học đã tìm thấy những khác biệt trong quần thể vi khuẩn chi phối đường ruột các VĐV trước và sau cuộc so tài. Họ đã tìm thấy số lượng lớn vi khuẩn chuyên phân hủy axit lactic trong những mẫu phân của các VĐV sau đường chạy marathon. Và chi tiết quan trọng: Những VĐV đạt thành tích cao có số lượng lớn nhất chủng vi khuẩn này!

Trong thời gian vận động tích cực, vì lý do thiếu ôxy, cơ thể tạm thời chuyển sang chế độ trao đổi chất yếm khí và sản sinh axit lactic như sản phẩm phụ. Và tình trạng bị nhiễm axit, (hiện tượng thường xảy ra với các VĐV) khiến cho cơ bắp sẽ không thể duy trì sức bền. Vì thế đối với họ, sự hiện diện của vi khuẩn phân hủy axit lactic đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp VĐV duy trì thể lực để giành thành tích cao nhất. Như vậy, rõ ràng trong chiến thắng của các VĐV chạy marathon, có phần đóng góp đáng kể của vi khuẩn phân hủy axit lactic.

Vi khuẩn hỗ trợ vận động viên giành chiến thắng

Các nhà khoa học cũng lấy mẫu phân của các VĐV chạy siêu marathon, tức các VĐV chinh phục cự ly dài hơn 42km marathon bình thường và các VĐV đua thuyền để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, các VĐV hai bộ môn thể thao này có chủng loại vi khuẩn đường ruột khác các VĐV chạy marathon bình thường. Các VĐV siêu marathon được sự trợ giúp của chủng loại vi khuẩn chuyên phân hủy đường và chất xơ. Trong khi các VĐV đua thuyền không có chủng loại vi khuẩn này.

Như vậy, vi khuẩn đường ruột tác động không chỉ đến quá trình trao đổi chất của chúng ta, mà cả các trạng thái viêm và hệ thần kinh, TS. Scheiman - một trong số tác giả của công trình nghiên cứu cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, những vi khuẩn đường ruột hữu ích hỗ trợ chúng ta, thứ nhất, bằng bản thân sự hiện diện của chúng, phong tỏa những thụ cảm với các tế bào màng ruột (mục tiêu thâm nhập của vi khuẩn gây bệnh tiềm năng) và cách thứ hai, phức tạp hơn, vi khuẩn hữu ích tác động tích cực đến tế bào cơ thể thông qua những sản phẩm trao đổi chất (tức cái gọi là postbiotic). Vi khuẩn đường ruột sản xuất cho chúng ta các vitamin, hormon và thậm chí một số chất dẫn truyền thần kinh!

Cần quan tâm đến vi khuẩn

TS. Pawel Grzesiowski, Giám đốc Viện Phòng ngừa các bệnh lây nhiễm Ba Lan - chuyên gia về vi khuẩn đường ruột cho biết: “Chúng ta vẫn coi vi khuẩn đường ruột hiển nhiên, vô tri vô giác và không cần quan tâm. Trong khi loài vi sinh vật này không ưa thức ăn rác (không lành mạnh). Vậy nên chúng ta cần cung cấp thực đơn thích hợp cho trợ thủ đắc lực, bởi vi khuẩn đường ruột hữu ích sẽ chết dần cùng thời gian - nếu chúng ta không cho chúng ăn uống lành mạnh. Và khi ấy, thậm chí cả mạng sống của chúng ta cũng bị đe dọa. Đơn giản, chúng ta không thể sống thiếu các quần thể vi khuẩn ký sinh trong và trên người chúng ta”.

Vi khuẩn hỗ trợ vận động viên giành chiến thắng

Cần ăn uống thế nào?

Theo TS. Pawel Grzesiowski, cần bổ sung vào thực đơn cân bằng, lành mạnh sữa chua hoặc các sản phẩm lên men tự nhiên, thí dụ: dưa chua, dưa chuột muối... là những thức ăn giúp vi khuẩn axit lactic phát triển và ký sinh lâu dài bên trong đường ruột. Sự hiện diện của vi khuẩn axit lactic sẽ kéo theo sự xuất hiện những vi khuẩn hữu ích khác trong đường ruột. Đó là những chủng phát huy ảnh hưởng lớn hơn đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, thí dụ quá trình phân hủy các chất carbohydrate (bột đường).

Cũng cần quan tâm, để trong thực đơn có nhiều prebiotic, tức những hợp chất nuôi dưỡng quần thể vi khuẩn hữu ích (probiotic). Nhờ có prebiotic các chủng vi khuẩn hữu ích có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn, góp phần cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. Ngoài sữa chua và các sản phẩm chế biến lên men, có nhiều sản phẩm tự nhiên giàu prebiotic như tỏi, tỏi tây, hành tây, rau diếp... Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ cũng là nguồn cung cấp prebiotic tuyệt vời. Nhiều loại ngũ cốc cũng là dạng thực phẩm giàu prebiotic.

Theo SK&ĐS

Xem thêm:

  • Vì sao vi khuẩn ngày càng “nhờn” với thuốc kháng sinh?
  • Phát hiện nhiều loại vi khuẩn lây lan qua tay vịn cầu thang, nhà vệ sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!