Vì sao chỉ nên uống 400 mg cà phê mỗi ngày?

Dinh dưỡng - 04/16/2024

Nhiều người có thói quen uống cà phê mỗi ngày để tăng sự tập trung và tỉnh táo. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều sẽ gây ra tình trạng nguy hiểm.

Một tách cà phê luôn vô cùng hấp dẫn, nhất là giới văn phòng. Mỗi sáng, nhiều người không thể nào từ chối thức uống hấp dẫn này giúp tỉnh táo và tập trung vào công việc. Tuy nhiên, không ít người rơi vào tình trạng cảm thấy bụng bồi hồi, tim đập nhanh, chóng mặt… lúc uống hoặc sau khi uống. Cẩn thận nhé, có thể bạn đang rơi vào tình trạng say cà phê đấy!

Các triệu chứng thường gặp khi bạn bị say cà phê

Khi tiếp nhận lượng cà phê quá mức, có thể cơ thể bạn sẽ không xuất hiện những triệu chứng ngay tức thì nhưng sau đó lại gặp phải tình trạng chóng mặt, tiêu chảy, cảm thấy khát nước, mất ngủ triền miên, đau đầu, sốt và hay nóng giận. Ngoài ra, một số triệu chứng nghiêm trọng khác bạn có thể gặp phải như khó thở, buồn nôn hay bị ảo giác, đãng trí, tức ngực, tim đập nhanh, không thể cử động kèm theo co giật.

Khi gặp phải các triệu chứng nguy hiểm trên, bạn nên ngừng uống cà phê và đến gặp bác sĩ để được điều trị ngay nhé!

Cơ thể mỗi người cần bao nhiêu lượng cà phê để không bị say?

Nếu bạn trằn trọc không ngủ được vào ban đêm chỉ vì một cốc cà phê ban ngày, điều đó chứng tỏ bạn rất nhạy cảm với thức uống này. Hãy dừng việc uống nó, ít nhất là loại nguyên chất, vì có thể dẫn tới những tác dụng phụ tệ hại như nhức đầu, lo lắng, kích thích dạ dày, tim đập nhanh và hồi hộp, không có khả năng tập trung.

Bạn phát hiện ra mình là người nhạy cảm với cà phê nhưng vẫn không thể bỏ việc uống nó mỗi ngày? Hãy giới hạn số lượng cà phê mà bạn hấp thụ bằng cách không uống quá 4 đến 5 cốc nếu bạn lỡ ghiền nặng.

Nếu bạn không bị nhạy cảm với cà phê, điều đó không có nghĩa là bạn không có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các tác hại của nó. Trên thực tế, nhiều bệnh viện đã ghi nhận một sốca phản ứng xấu vì hấp thụ lượng lớn cà phê, đặc biệt với những người có tiền sử tiểu đường hoặc cao huyết áp.

Các chuyên gia không khuyến khích việc pha trộn cà phê với bất cứ chất kích thích nào như rượu, bia hoặc các đồ uống bổ sung năng lượng. Phản ứng của cơ thể sẽ tăng gấp đôi nếu bạn có những công thức pha trộn thư thế.

Cơ thể mỗi người có thể tiếp nhận lượng thức uống này khác nhau tùy vào độ tuổi, cân nặng, sức khỏe. Trung bình, người lớn chỉ nên uống khoảng 400 mg cà phê mỗi ngày. Nếu muốn hoàn toàn cai nghiện, bạn cũng cần một chút kiên nhẫn và phải có lộ trình giảm từ từ. Không chất gây nghiện nào là không cần thời gian để từ bỏ và cố gắng dừng đột ngột có thể khiến cơ thể phản ứng tương tự sốc thuốc. Vì vậy, hãy dành ra vài tuần để giảm lượng cà phê xuống cho đến khi bạn hoàn toàn uống một loại nước thay thế khác tốt hơn.

Bạn có thể quan tâm đến:

  • Thức uống giải nhiệt nào vừa rẻ vừa tốt cho cơ thể?
  • Bạn có đang uống nước sai cách?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!