Vì sao phụ nữ mãn kinh dễ mất ngủ?

Sức khỏe sinh sản - 05/05/2024

Suy giảm hormon, đặc biệt là hormon estrogen và progesteron có ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của người phụ nữ.

Khoảng 1 năm gần đây tôi thường xuyên mất ngủ, nằm thao thức rất lâu mới ngủ, ngủ chập chờn, có cảm giác như nửa ngủ nửa thức, khi dậy rất mệt mỏi. Tôi đã mãn kinh được hơn nửa năm nay dù mới 49 tuổi. Có phải do ngủ kém là do tuổi mãn kinh?

Phạm Thị Hồng (Nam Định)

Nguyên nhân chính khiến phụ nữ mãn kinh bị rối loạn giấc ngủ có liên quan đến những biến động hormon nội tiết tố đang diễn ra trong cơ thể. Suy giảm hormon, đặc biệt là hormon estrogen và progesteron có ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của người phụ nữ. Suy giảm hormon estrogen làm khả năng hấp thụ và sản xuất magne - một khoáng chất giúp giãn cơ. Cơ bắp căng cứng cộng với bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm làm gián đoạn giấc ngủ, ngưng thở khi ngủ. Suy giảm hormon progesteron cũng khiến phụ nữ khó có thể ngủ say và rối loạn giấc ngủ.

Để giảm bớt triệu chứng này, chị nên thay đổi lối sống và chế độ ăn uống. Nên thường xuyên tập luyện thể dục, nhất là thực hành các kỹ thuật giảm stress như thiền, yoga, khí công dưỡng sinh sẽ giúp giải tỏa lo lắng, căng thẳng, giảm triệu chứng bốc hỏa. Không nên uống trà, cà phê, hay các thức uống, đồ ăn có chứa cafein, chí ít cũng nên giảm bớt số lượng loại đồ uống này. Nếu vẫn bị mất ngủ, chị có thể dùng thuốc. Mặc dù vậy, thuốc chỉ có tác dụng trước mắt, dùng lâu có thể dẫn đến phụ thuộc và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể. Bất kỳ loại thuốc điều trị mất ngủ nào cũng phải được tư vấn, chỉ định bởi bác sĩ, chuyên gia y tế, tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!