Vì sao tập thể thao nhiều mà không giảm cân?

Sống Khỏe - 04/26/2024

Hello Bacsi - Chỉ luyện tập thể thao thì thật sự không đủ để bạn có được cân nặng mong muốn? Những thắc mắc trên sẽ được giải đáp những thắc mắc trên.

Chỉ luyện tập thể thao thôi thật sự không đủ để bạn có được cân nặng mong muốn? Vấn đề là do cơ thể chúng ta đang dần thích nghi với các mức độ tập luyện cao hơn, vì vậy mặc dù đã tăng cường tập luyện nhưng chúng ta vẫn không thể tiêu hao thêm năng lượng.

Tại sao càng tập, cân nặng càng giảm chậm?

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả trên cho thấy rằng chúng ta cần suy nghĩ lại về tác động của các hoạt động thể chất đến sự tiêu hao năng lượng hàng ngày. Đây cũng là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của chế độ ăn và luyện tập trong việc hỗ trợ đạt được mục tiêu cân nặng như ý của bạn.

Herman Pontzer, giáo sư đại học thuộc thành phố New York cho biết: “Luyện tập thể thao thực sự quan trọng cho sức khỏe. Đó sẽ là điều đầu tiên tôi đề cập đến khi có bất kì ai hỏi tôi về ý nghĩa của việc luyện tập thể thao”. Thực tế, có rất nhiều minh chứng cho thấy rằng luyện tập thể thao là việc cần thiết để giữ gìn một cơ thể và trí não khỏe mạnh, nhưng không có nghĩ là tuyên bố trên đã sai lầm. Điều bạn cần bổ sung chính là tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt khi bạn cần kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa hoặc loại bỏ cân nặng thừa thải.

Sau khi bắt đầu chương trình luyện tập giảm cân, một vài tháng sau đó bạn sẽ cảm thấy cân nặng của mình giảm xuống ngày càng ít. Theo các nhà nghiên cứu điều này là do chúng ta luôn cho rằng luyện tập càng nhiều thì sẽ càng tiêu hao năng lượng. Đã đến lúc dừng ngay ý tưởng này! Bạn hiểu rằng luôn có một “lợi ích ngọt ngào” khi bạn luyện tập thể thao. Luyện tập quá ít sẽ khiến cơ thể không khỏe, nhưng nếu quá nhiều, cơ thể bạn sẽ tự động có những thay đổi lớn để thích nghi.

Tập thể thao thế nào cho hiệu quả?

Trên thực tế, giảm cân là tạo ra sự sụt giảm năng lượng. Nói cách khác, đó chính là quá trình đốt cháy nhiều hơn lượng năng lượng nạp vào. Hãy bắt đầu với một số hoạt động đơn giản như đi bộ, hoặc sử dụng máy chạy hoặc đạp xe đạp.

Gaesser, giáo sư, hiệu trưởng trường đại học Virginia tại Charlottesville cho rằng: “Chúng ta cần sáng tạo hơn nữa. Nếu bạn là một golf thủ, hãy hạn chế dùng xe di chuyển trong sân golf và đi bộ cùng mọi người. Hãy thực hiện bất kỳ hoạt động nào bạn yêu thích để đốt cháy nhiều năng lượng hơn”. Theo các chuyên gia thì bạn phải luôn nhớ rằng tập luyện thể thao chỉ là một phần của quá trình giảm cân hiệu quả.

Sau đây, Hello Bacsi sẽ mách bạn một số bí kíp gắn liền với quá trình luyện tập giảm cân nhằm hỗ trợ cho sự hoàn thành mục tiêu của bạn:

  • Hãy tìm cho mình một người bạn cùng tập. Theo chuyên gia thì đây là một điều vô cùng quan trọng. Có được sự tin cậy từ một người khác dù cho đó là chú cún nhà bạn, thì nó cũng khiến bạn trung thực hơn với lịch luyện tập của mình. Theo giáo sư Gaesser, người thường xuyên đạp xe đạp cùng bạn hữu của ông: “Bạn sẽ dễ dàng nói không với bản thân hơn là với người khác”.
  • Lên lịch tập luyện. Bạn hãy chuẩn bị cho mình một cuốn lịch nhỏ với thông tin tập luyện cụ thể. Hãy luôn bắt đầu buổi tập sớm hơn lịch đã sắp xếp để không phải luyến tiếc vì không còn thời gian tập luyện.
  • Cân đều đặn mỗi ngày. Giáo sư Church cho rằng đây là một trong nhưng phương pháp tốt nhất để thấy được liệu bạn có đang mắc lỗi tập luyện gì đó.
  • Đừng tập quá sức. Giáo sư Quist cảnh báo rằng chúng ta không nên quá kích động. Việc nâng tạ quá nặng hoặc bắt đầu với các bài tập thể dục nhịp điệu liên tục 6 ngày một tuần là một lỗi sai nghiêm trọng. “Họ tự làm làm đau bản thân ngay trong tuần đầu tiên và sau đó từ bỏ luyện tập”.
  • Hãy tự nấu ăn nhiều hơn. Bạn sẽ không thể kiểm soát được khẩu phần và năng lượng nạp và khi bạn ăn ngoài. Bạn sẽ nạp vào ít năng lượng hơn với bữa ăn tự nấu nướng tại nhà. Chỉ đến nhà hàng vào các dịp quan trọng bạn nhé, và thay vì ăn uống, hãy thử rủ bạn bè đi bộ cùng mình xem sao.
  • Đừng xem rượu như nước bạn nhé. Một ly bia/ rượu có thể nạp thêm hàng trăm calo vào cơ thể. Thêm vào đó sau khi uống vài ly, bạn sẽ không còn kiểm soát được lượng thức ăn mình nạp vào đâu. Thực tế bạn không cần bỏ rượu mà chỉ cần giảm bớt thôi.

Hãy thử nhìn lại quá trình luyện tập và đem những bí quyết này vào kế hoạch tập luyện. Hello Bacsi đảm bảo bạn sẽ ngạc nhiên vì kết quả tích cực mà bạn đạt được đấy!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!