Viêm gan do loại vi khuẩn lây qua đường quan hệ tình dục nhiều người còn thờ ơ

Giới tính - 04/20/2024

Khi bị nhiễm loại vi khuẩn này cả phụ nữ và đàn ông đều không có triệu chứng rõ ràng. Nếu phát hiện muộn bệnh thường gây ra những hậu quả khủng kiếp nhất là ở phụ nữ.

Viêm gan do loại vi khuẩn lây qua đường quan hệ tình dục nhiều người còn thờ ơ

Bệnh lây qua đường sinh dục

Thời gian gần đây, chị N.T.Th (32 tuổi) thường có triệu chứng đau vùng gan. Chị Th cảm thấy bị đau nhiều khi hít vào, nói to, ho hoặc cử động mạnh. Khi chị Th dùng tay xoa nhẹ thì có thể giảm được cảm giác đau, nhưng nếu ấn thì sẽ đau nhiều.

Ngoài bị đau vùng dưới gan chị Th còn bị đau lan xuống vùng tiểu khung. Nghi có thể mắc bệnh lý về gan chị Th đã đi khám. Kết quả siêu âm ổ bụng của chị Th không có sự bất thường. Chụp CT ổ bụng hai bên vòi trứng ứ dịch, gan có những dải dính bao trước mặt gan và ổ bụng. Xét nghiệm huyết thanh Chlamydia ELISA IgG dương tính.

Bệnh nhân Th được chẩn đoán mắc phải hội chứng FHC do vi khuẩn Chlamydia. Đây là loại vi khuẩn lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn.

Có triệu chứng giống với chị Th, đó là trường hợp của chị Đ.T.M.Ph (28 tuổi tại Thanh Hóa). Chị Ph bị đau vùng gan đã đi siêu âm gan nhiều lần nhưng kết quả bình thường. Gần đây, khi quan hệ với bạn trai chị Ph bị đau và ra máu. Chị Ph đi khám phụ khoa bị viêm phụ khoa rất nặng do Chlamydia. Vi khuẩn Chlamydia đã xâm lấn lên ổ bụng và gan tạo thành các dải dính là nguyên nhân khiến chị Ph bị đau.

Viêm gan do loại vi khuẩn lây qua đường quan hệ tình dục nhiều người còn thờ ơ

Vi khuẩn lan lên ổ bụng gây ra các dải dính ổ bụng, mặt trước của gan, ảnh minh họa.

Theo PGS.TS Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Phụ - Sản, Bệnh viện Bạch Mai cho hay Chlamydia là một trong những căn bệnh lây qua đường tình dục thường gặp. Nguyên nhân gây bệnh là do loại vi khuẩn lai vi rút có kích thước rất nhỏ có tên Chlamydia.

Đây là căn bệnh rất kinh khủng ít triệu chứng, ở đàn ông nhiễm loại vi khuẩn này gần như không có triệu chứng, phụ nữ chỉ tăng tiết dịch một chút.

Bác sĩ Nha đã từng gặp những một số trường hợp bệnh nhân bị nhiễm Chlamydia gây viêm mãn tính tạo ra các dải dính xung quanh tử cung, buồng trứng. Có trường hợp bệnh nhân các dải dính phủ đầy trước mặt gan gây đau vùng gan.

Một số bệnh nhân bị đau tức gan nhưng khi đi khám chuyên sâu bất ngờ biết bệnh bị lây qua đường tình dục.

'Vi khuẩn Chlamydia có thể di chuyển lên gan tạo thành dải xơ dính trước mặt gan và thành bụng. Bao gan bị viêm gây đau cho bệnh nhân còn được gọi là Hội chứng FHC', bác sĩ Nha nói.

Hội chứng FHC sau điều trị có thể để lại sẹo xơ vùng bao gan. Nếu bệnh nhân không điều trị hoặc điều trị muộn bệnh thường gây ra những hậu quả rất 'khủng kiếp' không lường trước.

Dấu hiệu để phát hiện bệnh sớm

Chlamydia là bệnh mắc ở cả nam và nữ. Ở Nam giới khi nhiễm vi khuẩn này, tinh trùng chuyển sang màu trắng vẩn đục. Dương vật bị đau khi xuất tinh hoặc đi tiểu tiện. Bệnh khi nặng dương vật có dấu hiệu sưng tấy, đầu dương vật lỗ niệu xuất hiện mủ đục trắng.

Còn ở phụ nữ ở giai đoạn đầu gần như không có triệu chứng. Bệnh rõ ràng hơn khi đau hoặc chảy máu âm đạo trong quá trình quan hệ tình dục, tiếp tục chảy máu sau khi ngừng quan hệ, cảm giác đau rát khi đi tiểu, chảy máu bất thường giữ các kỳ kinh hoặc thời gian chu kỳ kinh kéo dài.

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo những triệu những nhiễm bệnh ở phụ nữ có thể xuất hiện sau từ 1- 3 tuần nhiễm vi khuẩn, nhưng có những trường hợp không có triệu chứng rõ ràng.

Theo bác sĩ Nha chị em phụ nữ khi có những dấu hiệu bất thường của đường sinh dục nên đi khám sớm. Để phát hiện bệnh cần xét nghiệm lấy mẫu từ vùng bị nhiễm bệnh (chất dịch ở cổ tử cung). Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc kháng sinh có thể chữa căn bệnh này hiệu quả nếu được điều trị sớm.

Phòng bệnh và hội chứng FHC ở chị em phụ nữ nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, để nếu một trong hai người nhiễm bệnh thì có thể tránh lây nhiễm bệnh và hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!