Viêm hang vị dễ nhầm với viêm họng hạt

Kỹ năng sống - 05/16/2024

Viêm hang vị dạ dày có thể gây trào ngược dạ dày thực quản, ho kéo dài, khó thở ban đêm,... dễ nhầm với viêm họng mạn tính.

Viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày là 1 triệu chứng trong viêm loét dạ dày. Tổn thương viêm xuất hiện ở vùng hang vị gần lỗ môn vị của dạ dày.

Các triệu chứng của bệnh là: đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng trên rốn (những cơn đau thường xuất hiện sau khi ăn quá no hoặc quá đói), rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy, mệt mỏi, chán ăn...

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày là do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, thói quen ăn uống không khoa học, ăn, uống phải các chất gây tổn thương niêm mạc dạ dày, do yếu tố tinh thần (stress, cáu gắt, trầm cảm, lo nghĩ, căng thẳng...).

Viêm hang vị dễ nhầm với viêm họng hạt

Ảnh minh họa

Viêm họng hạt

Viêm họng hạt hay hay còn gọi là viêm họng mạn tính là tình trạng viêm kéo dài, tái diễn của niêm mạc vùng hầu họng và amidan. Họng là ngã tư giao giữa đường ăn uống và đường hô hấp, nên bệnh tật của đường tiêu hóa và hô hấp đều có thể ảnh hưởng đến họng.

Viêm hang vị dạ dày có thể gây trào ngược dạ dày thực quản, các triệu chứng ho kéo dài, khó thở ban đêm, khàn giọng... dễ nhầm với viêm họng mạn tính, hoặc khi trùng với đợt cấp của viêm họng hạt thì có thể làm các triệu chứng viêm họng nặng thêm, lâu khỏi.

Nếu viêm hang vị do vi khuẩn H. pylori, bác sĩ có thể kê đơn kháng sinh, sẽ có tác dụng tiêu diệt được cả vi khuẩn gây bệnh tại họng và dạ dày.

Bên cạnh đó, người bệnh cần thay đổi những thói quen xấu (nếu có) làm ảnh hưởng đến cả 2 căn bệnh nói trên, như không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, tránh căng thẳng, lo âu...

BS. Đặng Phương Liên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!