Viêm não Nhật bản ở trẻ em có chữa khỏi được không?

Kiến Thức Y Học - 05/11/2024

Viêm não Nhật Bản là căn bệnh mà mọi lứa tuổi có thể mắc phải, đặc biệt là trẻ em. Nhiều bậc phụ huynh khi có trẻ nhỏ mắc bệnh viêm não Nhật Bản luôn đặt câu hỏi có thể điều trị khỏi viêm não Nhật Bản ở trẻ em hay không? Bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Viêm não Nhật Bản là căn bệnh mà mọi lứa tuổi có thể mắc phải, đặc biệt là trẻ em. Nhiều bậc phụ huynh khi có trẻ nhỏ mắc bệnh viêm não Nhật Bản luôn đặt câu hỏi có thể điều trị khỏi viêm não Nhật Bản ở trẻ em hay không? Bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Viêm não Nhật Bản là gì?

Viêm não Nhật Bản là một bệnh nhiễm trùng cấp tính gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Bệnh này diễn ra quanh năm nhưng thời điểm nhiều nhất là từ tháng 5 tới tháng 7.

Biểu hiện của bệnh viêm não Nhật Bản là gì?

Các bậc phụ huynh khi thấy con mình có những biểu hiện dưới đây, hãy đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị sớm nhất. Bởi viêm não Nhật Bản nếu để lâu cực kỳ nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ nhỏ.

Biểu hiện của viêm não Nhật Bản ở trẻ em

- Trẻ sốt cao 39,40 độ C. Trẻ có biểu hiện như rét run, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn hoặc nôn. Giai đoạn này kéo dài từ 1 đến 6 ngày.

- Tiếp đến là những biểu hiện rất điển hình như tiếp tục sốt cao kèm co giật, rối loạn ý thức, kích thích, vật vã, ngủ gà, lơ mơ, hôn mê, đau đầu, cứng gáy, tay chân quờ quặng, mất nước.

Viêm não Nhật bản ở trẻ em có chữa khỏi được không?

Viêm não Nhật Bản ở trẻ nhỏ lây lan qua đường nào?

- Bệnh này do virus viêm não Nhật Bản gây ra. Đây là loại virus không chịu nhiệt, dưới tác động của nhiệt độ cao sẽ bị bất bại. Tuy nhiên loại virus này chịu lạnh rất tốt, nếu ở nhiệt độ lạnh chúng có thể tồn tại hàng nhiều năm. Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em có thể xảy ra ở các loài động vật như khỉ, chuột, chim, muỗi. Chính vì thế bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ nhỏ có khả năng lây lan rất rộng.

- Virus viêm não Nhật Bản sống kí sinh trùng trong các vật chủ mẫn cảm với nó như: chuột bạch, chim, khỉ, sau đó truyền cho nhau và cuối cùng là qua muỗi Culex. Loài muỗi này lây truyền bệnh cho con người.

- Sau khi muỗi Culex đốt vào trẻ em, virus viêm não Nhật Bản sẽ theo máu vào các tế bào thần kinh và sinh sôi nảy nở trong đó rất nhanh. Khi số lượng và mật độ đạt tới mức nào đó chúng sẽ quay trở lại xâm nhập vào máu và tiếp tục tấn công vào hệ thần kinh làm cơ thể sản sinh ra chất miễn dịch kháng thể để chống lại sự thâm nhập của chúng. Điều này gây nên hiện tượng úng não, xuất hiện các biểu hiện lâm sàng của bệnh, khi virus tấn công vào máu lần thứ 2 chính là lúc xuất hiện các biểu hiện của giai đoạn đầu.

Viêm não Nhật Bản có hậu quả như thế nào đối với trẻ nhỏ?

Viêm não Nhật Bản là căn bệnh để lại di chứng nặng nề. Người bệnh có nguy cơ tử vong cao ( 10 – 20%) hoặc di chứng thần kinh lớn như động kinh, giảm học lực, đần độn, liệt, thất ngôn. Với những di chứng thần kinh như vậy chiếm hơn 50% người bị mắc bệnh, thường gây tàn phế, mất khả năng lao động cao, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Viêm não Nhật bản ở trẻ em có chữa khỏi được không?

Có thể điều trị khỏi viêm não Nhật Bản ở trẻ nhỏ hay không?

Tới thời điểm hiện tại chưa có một loại thuốc, phương pháp nào chữa khỏi bệnh viêm não Nhật Bản. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên chú ý quan tâm tới biểu hiện bất thường của trẻ nhỏ. Khi trẻ có những biểu hiện sốt, co giật... như trên hãy đưa ngay trẻ tới cơ sở y tế đê xử lý kịp thời tránh để lại di chứng nặng nề. Việc phòng bệnh hơn điều trị bệnh. Chính vì thế, mỗi gia đình hãy bảo vệ sức khỏe và phòng chống muỗi để tránh mắc phải viêm não Nhật Bản.

Phòng bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em như thế nào?

Thực tế cho thấy, phòng bệnh hơn điều trị bệnh. Đối với viêm não Nhật Bản việc phòng bệnh càng quan trọng hơn.

- Hãy đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế để tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản. Liệu trình tiêm phòng đầy đủ cần 3 liều: 2 mũi cách nhau 1,2 năm; mũi thứ 3 nhắc lại sau 1 năm.

- Vệ sinh môi trường sống, nhà ở, vườn sạch sẽ, thoáng mát. Khi ngủ các bậc phụ huynh buông màn đầy đủ để tránh muỗi.

Với những chia sẻ trên đây, Lily & WeCare mong rằng mỗi gia đình hãy biết thật rõ về bệnh viêm não Nhật Bản, biểu hiện và con đường lây truyền của nó. Đồng thời, tìm hiểu thật kĩ những cách phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em. Viêm não Nhật Bản là căn bệnh tới nay chưa có phương pháp, thuốc điều trị khỏi hẳn. Thế nên tất cả chúng ta cần chống lại nó ngay khi mình chưa nhiễm bệnh.

Xem thêm:

  • Làm thế nào để biết trẻ nhỏ đang mắc viêm não Nhật Bản?
  • Viêm não Nhật Bản ở trẻ em có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!