Viết nhật ký – “thuốc bổ” cho sức khỏe tinh thần

Tâm lý - 04/28/2024

Viết nhật ký sẽ mang lại lợi ích về thể chất và tinh thần như giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và có cơ hội suy nghĩ kỹ hơn, cụ thể...

Viết nhật ký trên giấy, máy tính hay điện thoại có thể giúp bạn cải thiện quan điểm, kiểm soát căng thẳng. Hơn thế nữa, nhật ký có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề và đưa ra các quyết định khó khăn. Nếu nghĩ rằng chỉ có trẻ em mới viết nhật ký thì bạn hoàn toàn sai lầm. Người lớn viết nhật ký sẽ mang lại lợi ích về thể chất và tinh thần như giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và có cơ hội để suy nghĩ vấn đề kỹ hơn.

Dưới đây là 4 lợi ích tuyệt vời khi bạn viết nhật ký.

Đưa ra quyết định cho những vấn đề khó khăn

Nếu đang phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn, chẳng hạn như chuyển nơi sống hay nghỉ việc, nhật ký có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn. Bạn nên chia trang giấy hoặc màn hình máy tính thành hai cột. Một bên liệt kê ra những lợi ích của quyết định, bên còn lại là khó khăn bạn sẽ phải đối mặt. Bạn nên liệt kê những vấn đề từ nhỏ đến lớn, sau đó lựa chọn ra những ý phù hợp với mình ở cả hai bên. Cuối cùng, bên nào có nhiều sự lựa chọn hơn, bên đó sẽ thắng.

Tương tự, nhật ký có thể giúp bạn giải quyết được rắc rối trong cuộc sống. Bạn nên viết ra những bước cụ thể mình có thể làm để giải quyết hoặc giảm nhẹ vấn đề . Từ đó, bạn sẽ biết rõ mình nên làm gì và dễ dàng hoàn thành chúng.

Suy nghĩ tích cực

Các nghiên cứu cho thấy những người viết nhật ký khi phải đối mặt với khoảng thời gian khó khăn thường tập trung viết về những điều tích cực trong cuộc sống nhằm cải thiện tâm trạng của mình. Bạn hãy viết hay đánh máy ra những việc khiến bạn cảm thấy biết ơn, những điều tuyệt vời bạn được học trong cuộc sống, những điều tốt đẹp bạn dành cho người khác, kinh nghiệm bạn có được hoặc về những người bạn yêu thương. Những điều tích cực này sẽ giúp bạn lạc quan hơn, từ đó có động lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Giúp ngày buồn hóa vui hơn

Cứ mỗi tối, bạn hãy viết hay đánh máy ra một điều gì đó tốt đẹp diễn ra trong ngày, ví dụ như khi bạn đạt được cột mốc quan trọng trong cuộc đời, chiến thắng trong một cuộc thi hay tỏ tình với người ấy thành công. Nếu gặp phải một ngày cực kì khủng khiếp, bạn hãy đọc lại những điều tốt đẹp mà mình đã viết trong nhật ký. Vì khi quá khứ luôn tràn ngập niềm vui, thì bạn sẽ cố gắng để có thể đạt được niềm vui đó một lần nữa.

Nâng cao kỹ năng tranh luận

Một người có thể nâng cao kỹ năng tranh luận bằng cách xác định những suy nghĩ tiêu cực và tiếp nhận những góp ý đúng đắn. Bạn hãy viết ra một vấn đề rắc rối và những ý kiến liên quan đến việc đó, ví dụ như nếu ngày hôm nay bạn nghĩ rằng “Mọi thứ tôi cố gắng thực hiện đều thất bại”, hãy viết ý tưởng đó xuống và tranh luận với bản thân để xem vấn đề này có thật sự đúng như vậy hay không. Việc này không những giúp bạn xóa tan đi những suy nghĩ tiêu cực của bản thân mà còn giúp bạn có kinh nghiệm trả lời với những nhận xét tiêu cực của người khác.

Viết nhật ký tưởng chừng như là một việc đơn giản nhưng không phải ai cũng có thói quen này. Bạn hãy dành 20 phút một ngày để viết hay đánh máy lại những gì tốt đẹp xảy ra. Khi viết nhật ký, cả hai bán cầu não sẽ hoạt động, giúp bạn thỏa sức sáng tạo đồng thời giải quyết vấn đề tốt hơn. Vì vậy, để giữ cho tinh thần luôn vui tươi và hạnh phúc, bạn nên viết nhật ký hằng ngày nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Vui buồn thất thường? Cẩn thận với rối loạn lưỡng cực!
  • Cách nhanh nhất để hết buồn bã và chóng thành công
  • 9 ưu điểm từ người hướng nội mà ai cũng phải thán phục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!