Yoga có thực sự sẽ giúp giảm đau như bạn vẫn nghĩ?

Vóc dáng - 04/30/2024

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập yoga có khả năng gây đau nhức và rủi ro bị chấn thương khi tập môn thể thao này lớn hơn bạn tưởng.

Nhiều người tập yoga như một liệu pháp giảm đau hiệu quả, nhưng một nghiên cứu đã chỉ ra yoga gây đau nhức và rủi ro bị chấn thương khi tập môn thể thao này lớn hơn bạn tưởng.

Một nghiên cứu của tờ Medical News Today cho thấy vật lý trị liệu cũng có thể chữa đau lưng dưới tốt như yoga. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyên rằng bạn nên cẩn thận khi tập yoga vì nó có thể mang lại hại nhiều hơn lợi.

Đau tay

Các nhà nghiên cứu phân tích câu trả lời của 345 người trưởng thành đang tập yoga cho hai bảng hỏi cách nhau một năm. Người làm khảo sát ghi lại các cơn đau cơ và xương, đau ở đâu và đau nhiều hay ít. Các câu trả lời cho thấy 10,7% người tham gia bị đau nhiều hơn do tập yoga.

Một nhà khoa học đã ghi nhận được 1/3 các cơn đau do tập yoga nghiêm trọng tới mức người làm khảo sát không tiếp tục tập được nữa và cơn đau đó kéo dài hơn 3 tháng.

Các cơn đau ở các khớp như vai, khuỷu tay, cổ tay và tay là phổ biến nhất. Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể vì các tư thế cần dồn trọng lượng cơ thể xuống tay như tư thế chó úp mặt.

Nhóm nghiên cứu khoa học báo cáo rằng, các đối tượng chấn thương cơ và xương khi tập yoga sẽ làm các cơn đau nặng thêm 21%, đặc biệt là các cơn đau ở cánh tay.

Tỷ lệ chấn thương cao hơn các báo cáo trước

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng mang tới một số tin khả quan: 74% người làm khảo sát ghi nhận các cơn đau xương cơ đã khá hơn nhờ tập yoga.

Nghiên cứu cũng tìm ra nguy cơ một người bị chấn thương khi tập yoga là hơn 10% mỗi năm. Con số này ngang ngửa với tổng tỷ lệ chấn thương khi chơi tất cả các môn thể thao khác. Tỷ lệ chấn thương cao hơn gấp 10 lần so với các báo cáo trước. Các giáo viên yoga nên trao đổi với học sinh của mình về các rủi ro chấn thương nếu không luyện tập thật nghiêm túc và  nguy cơ các chấn thương cũ sẽ nặng thêm do tập yoga. Người tham gia tập cũng nên thảo luận với giáo viên và chuyên viên vật lý trị liệu về rủi ro chấn thương, các cơn đau đang có (đặc biệt là ở tay) để tìm được tư thế an toàn và có lợi nhất.

Yoga là một hình thức luyện tập và thư giãn cho cả tâm hồn và cơ thể tuyệt vời nếu bạn cẩn thận khi luyện tập, chọn đúng tư thế và thảo luận kỹ càng với huấn luyện viên trước khi bắt đầu. Hy vọng sau bài viết, các bạn đều có được quyết định thật chính xác và phù hợp cho bản thân.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 tư thế yoga tăng khả năng thụ thai hiệu quả
  • 10 chấn thương phổ biến khi chạy bộ mà bạn nên chú ý
  • 5 lưu ý khi tập yoga với người mắc thoát vị đĩa đệm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!