13 loại thực phẩm giúp bạn hỗ trợ trí nhớ

Dinh dưỡng - 04/25/2024

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một số loại thực phẩm có thể giúp tránh khỏi bệnh Alzheimer và hỗ trợ trí nhớ. Vậy bạn nên bổ sung thêm loại thực phẩm nào để có trí nhớ minh mẫn bất chấp công việc bận rộn hay tuổi tác ngày càng cao?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một số loại thực phẩm có thể giúp tránh khỏi bệnh Alzheimer và hỗ trợ trí nhớ. Vậy bạn nên bổ sung thêm loại thực phẩm nào để có trí nhớ minh mẫn bất chấp công việc bận rộn hay tuổi tác ngày càng cao?

Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất đã được chứng minh có thể giúp ích cho trí nhớ, khả năng tính toán và ngăn ngừa bệnh tật. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 13 loại thực phẩm giúp bạn hỗ trợ trí nhớ một cách tự nhiên nhé!

1. Quả óc chó

Quả óc chó rất tốt cho cả trái tim và não của bạn, tất cả các loại hạt nói chung đều là nguồn chất béo tốt cho sức khỏe. Quả óc chó đặc biệt có nhiều axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 nổi tiếng. Trên thực tế, một nghiên cứu hoàn thành năm 2015 đã cho thấy mức tiêu thụ quả óc chó tăng lên giúp cải thiện số điểm kiểm tra nhận thức.

2. Củ nghệ

13 loại thực phẩm giúp bạn hỗ trợ trí nhớ

Củ nghệ giúp các tế bào thần kinh trong não bạn có thể tiếp tục hình thành các kết nối mới trong suốt tuổi trưởng thành thông qua yếu tố hình thành mô thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF). Củ nghệ có thể làm tăng mức BDNF giúp cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ quá trình thoái hóa não.

3. Quả việt quất

Quả việt quất chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dụng quả việt quất mỗi tuần có thể hỗ trợ trí nhớ và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

4. Cà chua

13 loại thực phẩm giúp bạn hỗ trợ trí nhớ

Chất béo chiếm khoảng 60% trong thành phần não của bạn, các chất dinh dưỡng hòa tan chất béo trong cà chua có chức năng giúp bảo vệ não của bạn. Cụ thể là carotenoids, chất dinh dưỡng này là chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp trung hòa các gốc tự do. Đây là một quá trình quan trọng để giữ cho bộ não của bạn hoạt động ở mức cao nhất.

5. Hành tây

Hành tây là một nguồn chứa folate tự nhiên tốt. Folate đã được chứng minh giúp cải thiện lưu lượng máu đến não bằng cách giảm mức homocysteine trong cơ thể. Điều này có thể mang lại lợi ích cho người bị trầm cảm.

6. Bông cải xanh

13 loại thực phẩm giúp bạn hỗ trợ trí nhớ

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ rau xanh đậm thường xuyên có thể giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức. Điều này có thể là do các loại rau này rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho não như vitamin A, K, folate, lutein và chất xơ.

7. Cá hồi

Các loại cá béo như cá hồi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm nhờ vào hàm lượng chất béo tốt cho cơ thể. Cá hồi là một nguồn axit béo omega-3 dồi dào, giúp làm giảm nồng độ beta-amyloid trong máu. Beta-amyloid là protein hình thành các khối nguy hiểm trong não của bạn dẫn đến bệnh Alzheimer.

8. Hạt lanh

Hạt lanh là nguồn cung cấp giàu omega 3 và ALA. Hạt lanh có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu đến não. Việc giảm huyết áp này cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

9. Hạt chia

13 loại thực phẩm giúp bạn hỗ trợ trí nhớ

Hạt chia là một nguồn chứa chất béo lành mạnh rất tốt cho sức khỏe. Lượng axit béo omega-3 có trong hạt chia giúp hỗ trợ trí nhớ và tăng cường sức khỏe não bộ.

10. Rau bó xôi

Rau bó xôi có liên quan đến khả năng làm thấp mức suy giảm nhận thức. Rau bó xôi chứa vitamin B6, folate, B6 bảo vệ não và chống oxy hóa.

11. Táo

13 loại thực phẩm giúp bạn hỗ trợ trí nhớ

Các nghiên cứu từ năm 2006 cho thấy hợp chất phổ biến trong táo quercetin có thể bảo vệ các tế bào thần kinh trong não của bạn chống lại quá trình oxy hóa. Quercetin làm giảm sự chết đi của tế bào trong não liên quan đến quá trình oxy hóa và viêm tế bào thần kinh. Quá trình này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

12. Cà phê

Caffeine trong ly cà phê hàng ngày có thể giúp bạn đáng kể trong việc hỗ trợ trí nhớ. Một nghiên cứu cho thấy những người thường sử dụng caffeine có thể giúp cải thiện chức năng tinh thần và khả năng hồi phục trí nhớ tốt hơn.

13. Trà

Sự kết hợp của caffeine và axit amin L-Theanine có trong trà đã được chứng minh có tác dụng mạnh mẽ đối với chức năng của não. Trong một nghiên cứu năm 2017, trà xanh đã được chứng minh giúp cải thiện khả năng nhận thức, sức mạnh bộ nhớ và giảm lo lắng.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại thực phẩm phổ biến trên để bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Hãy kết hợp chung với các bữa ăn để giúp tăng cường sức khỏe não bộ và hỗ trợ trí nhớ nhé!

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 3 cách cải thiện trí nhớ trước khi bạn lớn tuổi
  • Bạn biết gì về các thuốc tăng cường trí nhớ?
  • Mất ngủ có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ ở người lớn tuổi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!