2.000 người Sài Gòn cùng thực hành yoga trị bệnh cột sống

Vui khỏe - 03/29/2024

Từ 6h đến 22h ngày 10/9, khoảng 2.000 người cùng tập yoga trong chương trình '16 giờ trải nghiệm cuộc sống không bệnh tật'.

2.000 người Sài Gòn cùng thực hành yoga trị bệnh cột sống

Hàng nghìn người đang tập yoga phục hồi tại TP HCM. Ảnh: Trần Ngoan.

Ngay từ sáng sớm, bà Trương Thị Tiếng 62 tuổi đã có mặt tại sân Phú Thọ để khởi động buổi tập yoga với hàng nghìn người. Bà cho biết bị bệnh đau mỏi vai gáy khoảng 3 năm nay, bệnh ngày càng trầm trọng mà uống thuốc không khỏi. Bà tập yoga để cải thiện các vấn đề về xương khớp. 'Tập một số động tác cơ bản như tư thế con mèo, vặn mình, nằm lăn lưng, tôi cảm thấy khỏe khoắn, thoải mái hơn, các cơ giãn ra và đỡ đau. Tôi sẽ cố gắng duy trì các bài tập này, mong bệnh tật giảm và sức khỏe tốt hơn', người phụ nữ chia sẻ.

Ở tuổi 16, em Trần Quốc Long ở TP HCM bị bệnh vẹo cột sống nặng khiến lưng biến dạng, vận động khó khăn. Bác sĩ bảo bệnh này không thể chữa khỏi nên em và gia đình rất buồn. Long học yoga với hy vọng cải thiện được tình trạng sức khoẻ. 

Mổ hôi nhễ nhại sau mỗi động tác yoga, cậu bé tuổi teen vẫn kiên trì tập luyện. Sau vài tiếng đồng hồ, Long đã thực hiện thành thục một số tư thế cơ bản... Nam sinh nhận xét: 'Cột sống em cứng lắm nên ban đầu rất khó để thực hiện các động tác như mọi người. Em cảm thấy thích vì yoga vừa cải thiện sức khỏe vừa giúp em nhận thấy giá trị của bản thân và thêm yêu cuộc sống'.

2.000 người Sài Gòn cùng thực hành yoga trị bệnh cột sống

Bà Ánh Tuyết (áo hoa đen trắng) bị bệnh thoát vị đĩa đệm cổ và lưng, tập yoga với mong muốn cải thiện sức khỏe. Ảnh: Trần Ngoan.

Bà Ánh Tuyết, 62 tuổi ở tỉnh Tây Ninh cùng con gái và các cháu vượt cả trăm cây số đến TP HCM để tham gia chương trình. Người phụ nữ bị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và lưng từ lâu, đang châm cứu nhưng chưa khỏi nên hy vọng tập yoga chữa bệnh hiệu quả hơn. 'Dù vẫn còn đau nhưng tập xong từng động tác thấy cơ thể mình dễ chịu và nhẹ nhàng hơn nhiều. Tôi sẽ cố gắng duy trì các bài tập này mỗi ngày kết hợp với châm cứu hy vọng bệnh sẽ thuyên giảm', bà vừa nói vừa giơ tay cao và hít thở theo hướng dẫn của huấn luyện viên.

Chuyên gia yoga Sridevi Tố Hải với hơn 15 năm kinh nghiệm yoga và thiền quốc tế cho biết bộ môn yoga xuất phát từ Ấn Độ có lịch sử hàng nghìn năm qua và ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại đã chứng minh tập luyện yoga mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Đặc biệt, môn yoga phục hồi có tác dụng rất tốt trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về cơ xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa...

Video hàng nghìn người cùng thực hành yoga phục hồi

Bà Hải lưu ý trường hợp bệnh nặng muốn tập yoga cần phải được thăm khám cẩn thận, có sự chỉ định của bác sĩ, được huấn luyện viên chuyên nghiệp tư vấn dựa trên hồ sơ bệnh án để đưa ra chương trình trị liệu thích hợp. 'Để hiệu quả khi tập yoga phục hồi, điều quan trọng là phải được hướng dẫn bài bản. Trên thực tế, nhiều người bệnh chỉ học yoga qua mạng hay hình ảnh minh họa vừa không cải thiện sức khỏe mà còn dễ chấn thương', nữ huấn luyện viên nói.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!