3 dấu hiệu cho thấy bạn cần một đôi giày thể thao mới

Vóc dáng - 05/04/2024

Một đôi giày thể thao thoải mái luôn là trợ thủ đắc lực của những người yêu thích chạy bộ, sau đây là 3 dấu hiệu cho thấy bạn cần thay mới nó.

Một đôi giày thoải mái và hữu ích luôn là “bạn thân” của những người yêu thích chạy bộ. Có rất nhiều sự lựa chọn về giày thể thao cho bạn, đó là lý do tại sao bạn không nên tiếp tục chạy bộ với một đôi giày không còn phù hợp với mình nữa. Hơn nữa, bạn cũng không nên bắt cơ thể mình phải gắng gượng mang mãi một đôi giày đã cũ mặc dù lúc đầu nó rất tốt và thoải mái. Nếu bạn không biết khi nào thì nên thay một đôi giày chạy bộ mới thì sau đây là ba dấu hiệu để bạn có thể nhận biết dễ dàng.

Đôi giày của bạn đã cũ nát

Việc đánh giá chất lượng của một đôi giày dựa trên ba tiêu chí: đế giày, đệm giày và chất liệu giày.

Phần đệm nằm phía trong sẽ là phần bị xuống cấp nhanh nhất bởi đó là bộ phận giúp giảm sốc và bảo vệ cơ thể bạn. Điều này rất khó nhận ra bởi chúng nằm phía trong và bạn không thể nhìn thấy được. Nếu đế giày của bạn bị hỏng thì đôi giày có thể khiến bạn cảm thấy bị lệch khi mang chúng và điều này sẽ khiến cho áp lực dồn xuống bàn chân không đều.

Phần lốp giày là phần tiếp theo mà chân phải tiếp xúc, vì vậy nếu phần này trở nên phẳng và mịn, rất có thể nó đã mất đi chức năng nâng đỡ và đệm cho đôi chân.

Cảm thấy đau nhức

Bạn nên cân nhắc thay một đôi giày mới khi giày làm bạn đau nhức, cho dù bạn đã chạy 1.500km hay 15.000km bằng đôi giày của mình đi chăng nữa. Với công nghệ sản xuất giày hiện đại như ngày nay, thì chất lượng của một đôi giày thường cao hơn rất nhiều. Nếu bạn không cảm thấy thoải mái với đôi giày thể thao của mình khi vừa mở hộp, thì chắc chắn sau này bạn cũng sẽ chẳng thấy khá hơn khi mang chúng vào và chạy bộ. Trong khi nguyên nhân chính khiến bạn cảm thấy đau nhức rất khó xác định nhưng nếu những triệu chứng bắt đầu xuất hiện cùng lúc bạn sử dụng đôi giày mới của mình, thì khả năng cao đôi giày chính là thủ phạm. Thế nhưng, hiện nay có rất nhiều cửa hàng có thể cho bạn đổi trả hàng nếu không vừa ý, vì vậy trước khi ném bỏ chúng, bạn hãy thử đến cửa hàng để hỏi xem có được đổi trả hay không nhé.

Cảm thấy không thoải mái

Những nghiên cứu gần đây cho thấy tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn một đôi giày thể thao tốt nhất chính là sự thoải mái mà nó đem lại. Điều này có nghĩa là tất cả mọi thứ từ ngón chân cho tới vòm cổ chân đều phải hoàn hảo đến mức khiến cho bạn cảm tưởng đôi giày mà bạn chọn như là chính đôi chân của mình. Nếu bạn gặp khó khăn đối với các chuyển động tự nhiên của chân hay giày thể thao làm bạn đau đớn khi chạy thì đã đến lúc bạn cần tìm một đôi giày mới phù hợp hơn và mang đến cho bạn sự thoải mái khi vận động. Hãy nhớ rằng bạn hoàn toàn có thể cảm nhận sự thoải mái hoặc đau đớn ngay khi bạn thử giày tại cửa hàng, vì vậy sau khi mang giày bạn hãy thử chạy bộ xung quanh để chắc rằng đôi giày bạn lựa chọn sẽ thoải mái và thích hợp với việc chạy bộ nhé.

Để đảm bảo chất lượng giày, bạn chỉ nên sử dụng giày của mình cho những mục đích duy nhất. Nếu bạn mua giày phục vụ cho việc chạy bộ thì bạn không nên mang chúng để đi bộ. Hãy chạy bộ với giày chuyên dụng và chỉ đi bộ với giày dành riêng cho việc đi bộ. Điều này rất quan trọng bởi cách bạn sử dụng giày sẽ quyết định tuổi thọ của chúng đấy. Bạn cũng nên có khoảng hai đôi giày để thay phiên nhau nhằm kéo dài tuổi thọ cho cả hai. Ngoài ra, bạn nên chú ý ba dấu hiệu nêu trên để lựa chọn cho mình một đôi giày thể thao phù hợp nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Mặc đồ lót thế nào là đúng khi tập thể thao?
  • Bạn đã hít thở đúng cách khi tập thể dục ? (P1)
  • Bạn đã hít thở đúng cách khi tập thể dục ? (P2)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!